ประเมินด้วยความเคารพ



           ทั้งเคารพต่อพันธกิจและวิสัยทัศน์ ที่องค์กรกำหนดไว้   เคารพความแตกต่างหลากหลาย    เคารพความโปร่งใส  เคารพหลักการว่าความรับผิดชอบหลักด้านคุณภาพ อยู่ที่สถาบันเอง    และเคารพปฏิกิริยาต่อผลการประเมินของหน่วยงานที่ได้รับการประเมิน


           ระหว่างนั่งฟัง ศ. Eric Froment ที่ปรึกษาด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศ ของ AERES (The French Evaluation Agency for Research and Higher Educatiion – www.aeres-evaluation.fr) ผมรู้สึกว่าวัฒนธรรมประเมินคุณภาพ ของฝรั่งเศสมีความซับซ้อนและเขาพยายามฝ่าด่านการต่อต้านการประเมินที่น่าสนใจ

 

          จับความระหว่างบรรทัดได้ว่า   เดิมสังคมฝรั่งเศสก็ไม่คุ้นและไม่ยอมรับคุณค่าของการประเมิน   แต่ทนกระแสการแข่งขันและแรงกดดันจากหลากหลายทางไม่ไหว   เช่นจาก EU และจากการเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ที่เขาใช้พลังของการประเมินอย่างได้ผล เช่น อังกฤษ  ออสเตรเลีย  นิวซีแลนด์    ฝรั่งเศสจึงต้องใช้พลังของการประเมินมาขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง หรือการพัฒนาอุดมศึกษาและการวิจัยของประเทศ 

 

          ผมตีความว่า เขาตั้ง AERES ขึ้นมาช่วยขับเคลื่อนคุณภาพของการวิจัยและอุดมศึกษา    ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาทำหน้าที่ควบคุม หรือให้คุณให้โทษ   เป็นหน่วยปัญญา ไม่ใช่หน่วยอำนาจ    เมื่อเป็นหน่วยปัญญาก็ย่อมโต้แย้งได้   นี่คือความชัดเจนของการกำหนดหน้าที่ของหน่วยงานใน complex adaptive systems  

          เท่ากับผมตีความว่า AERES เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่สร้าง information ด้านคุณภาพของหน่วยงานอุดมศึกษาและวิจัย   เอามาประกาศให้สังคม และหน่วยเหนือ รับรู้    AERES ทำหน้าที่ใช้ทักษะและวิชาการด้านการประเมินคุณภาพ เข้าไปตรวจสอบหน่วยงาน แล้วรายงานออกมา    โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานผู้รับการประเมินโต้แย้งผลการประเมินใน ๒ ขั้นตอน    คือขั้นตอนก่อนประกาศ   กับขั้นตอนหลังประกาศ

          เขาจะเข้าไปประเมินตามเป้าหมาย mission, vision ที่แต่ละองค์กรกำหนด   ใช้เกณฑ์คุณภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายนั้น   รวมทั้งเน้นการเป็นกลไกที่ช่วยขับเคลื่อนวัฒนธรรม CQI (Continuous Quality Improvement) ของสถาบันอุดมศึกษาและวิจัย

          ผมเดาว่า ด้วยวัฒนธรรมฝรั่ง เขาคงจะไม่ถือว่า AERES เป็นหน่วยเหนือที่จะต้องอ่อนน้อมยอมตาม   และด้วยความที่การประเมินเป็นเรื่องใหม่ในวงการอุดมศึกษาฝรั่งเศส    AERES จึงทำงานด้วยความระมัดระวังและอ่อนน้อมถ่อมตน  หรือด้วยความเคารพต่อหน่วยที่ได้รับการประเมิน

 

วิจารณ์ พานิช
๒๕ พ.ย. ๕๒

                
       

Prof. Eric Froment

หมายเลขบันทึก: 320914เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณครับ เขาคงไม่ได้เน้นแต่ Kpi ใช่ใหมครับ

หากประเมินผลการทำงานของท่านผู้บริหารมหาวิทยาลัยแล้วพบว่าไม่ผ่านการประเมินรอบ 1 ปีจะมีวิธีการอย่างไรต่อไป เสนอให้ลาออกหรือขับไล่ออกดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท