ผู้นำในดวงใจ


แนวคิดด้านธุรกิจของเจ้าสัวCP

นายธนินทร์ เจียรวนนท์

ประวัติ

นายธนินท์ เจียรวนนท์ เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2482 ที่ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร (ชื่อภาษาจีน ก๊กมิ้น) เป็นบุตรชายคนที่ 5 ในบรรดาบุตรทั้ง 5 คนของ นายเอ็กชอ แซ่เจี๋ย ชาวจีนแต้จิ๋วอพยพ นายธนินท์ เริ่มทำงานเป็นครั้งแรกที่ร้านเจริญโภคภัณฑ์ เมื่ออายุได้ 19 ปี หลังจากสำเร็จการศึกษาด้านพาณิชยกรรมที่ฮ่องกง โดยทำงานในตำแหน่งแคชเชียร์ หลังจากนั้นได้โยกย้ายไปทำงานที่สหพันธ์สหกรณ์ค้าไข่แห่งประเทศไทย และบริษัทสหสามัคคีค้าสัตว์ จำกัด (ตามลำดับ) จนเมื่ออายุ 25 ปี ได้กลับมาทำงานอีกครั้งที่เจริญโภคภัณฑ์ ปัจจุบันเป็นผู้บริหารระดับสูงของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รับผิดชอบบริหารงานในตำแหน่งประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีว่าเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของไทย มีกลุ่มธุรกิจในเครือฯรวม      10 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร,กลุ่มธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยและเคมีเกษตร, กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ, กลุ่มธุรกิจการตลาดและการจัดจำหน่าย, กลุ่มธุรกิจพลาสติก, กลุ่มธุรกิจพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์, กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม, กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมทั่วไป กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร และกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ชีวิตส่วนตัวสมรสแล้วมีบุตรทั้งสิ้น 5 คน

 ลำดับเศรษฐีของนายธนินท์

ในปี พ.ศ. 2549 นายธนินท์ได้รับการจัดอันดับเป็นเศรษฐีอันดับ 390 ของโลก โดยเป็นเศรษฐีคนไทยอันดับ 3 ของประเทศไทย รองมาจาก นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของธุรกิจเบียร์ช้าง และ นายเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มบำรุงกำลังกระทิงแดง จัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บ

เศรษฐีของโลกอันดับ 390 ในปี พ.ศ. 2549

เศรษฐีของโลกอันดับ 387 ในปี พ.ศ. 2548

เศรษฐีของประเทศไทยอันดับ 3 ในปี พ.ศ. 2548

เศรษฐีของโลกอันดับ 342 ในปี พ.ศ. 2547

เศรษฐีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 15 ในปี พ.ศ. 2547

เศรษฐีของโลกอันดับ 329 ในปี พ.ศ. 2546

เศรษฐีของโลกอันดับ 351 ในปี พ.ศ. 2545

 แนวคิดที่สำคัญคือทฤษฎีสองสูง

เป็นทฤษฎีที่นายธนินท์ได้นำมาเผยแพร่ในรายการ จับเข่าคุย ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2551 และ 8 เมษายน พ.ศ. 2551 สรุปได้สั้น ๆ คือ ปล่อยให้ราคาสินค้าสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร แต่ก็ต้องปรับเงินเดือนขึ้นสูงตาม ให้มีความสมดุลกัน

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงจากการบริหารบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้เล่าประสบการณ์ในการทำงานไว้ดังนี้
                1. การบริหารแบบครอบครัวซึ่งเป็นการบริหารงานธุรกิจแบบดั้งเดิมนั้น ในปัจจุบันก้าวไม่ทันกับการแข่งขันในโลกยุคใหม่ การบริหารยุคนี้ต้องใช้คนเก่งมาช่วย ดังนั้นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์จึงใช้ยุทธศาสตร์ "คนเก่งของโลกเป็นของ ซี.พี."
               2. ตลาดยุคใหม่เน้นธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและการบริการ อาชีพชั้นแนวหน้าที่เป็นผลเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ได้แก่ อาชีพทางด้านกฎหมาย การเงิน สุขภาพผู้สูงอายุ ธุรกิจขนส่ง และธุรกิจการบรรจุภัณฑ์
              3. การบริหารจัดการต้องสร้างเครือข่ายการขาย เช่น การซื้อขายผ่าน e-commerce การบริการขนส่งที่สะดวก และต้องวิจัยเพื่อพัฒนาให้ได้สินค้าและบริการที่ลูกค้าต้องการ
               4. ผู้บริหารที่ดี ต้องมีคุณลักษณะดังนี้ - มีภาวะผู้นำ - รู้จักใช้คนเก่ง คือ ให้อำนาจ ให้เกียรติ ค่าตอบแทนที่เหมาะสม - ทำงานรวดเร็ว - ลดขั้นตอนมิให้ซับซ้อนยุ่งยาก - หมุนเวียนผู้บริหารทุก 4-8 ปี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้งานลักษณะอื่น

 

สรุปแนวคิดในการทำงานและแนวคิดในด้านการตลาดของ เจ้าสัว CP

หมายเลขบันทึก: 320906เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เยียมมากค่ะพี่จงรัก

ดีใจที่มีคนมาชม...ขอบคุณครับ

เก่งจริงๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท