ระวังมันจะหลงว่าตนเองเป็นผู้ปฏิบัติ เป็นผู้มีศีล


“ก็ไอ้ตัวที่มันไปคอยจับผิดคนอื่นนั่นแหละ มันคิดว่าตนเองเป็นผู้ประเสริฐ”

ระวังมันจะหลงว่าตนเองเป็นผู้ปฏิบัติ เป็นผู้มีศีล

          คำ ๆ นี้ครู เตือนไว้ ตั้งแต่ตัวหนูเองไม่เป็นโล้เป็นพาย ตอนนั้นฟังแล้วก็ยัง งง ๆ เพราะหนูภาวนายังไม่ค่อยเป็น

แต่พอครูพาหนูไปวัด ตอนอยู่ในวัดหนูเองก็ไม่ค่อยเห็นความรู้สึกนี้ของตนเองเท่าไหร่ค่ะ ที่วัดท่านมีอะไรให้ทำหนูก็ทำ มีหน้าที่อะไรให้ช่วยหนูก็ช่วย แต่พอกลับออกมาจากวัดใหม่ ๆ ความรู้สึกว่า ฉันเป็นคนมีศีล เป็นผู้ปฏิบัติมันชัดมาก ๆ กลายเป็นว่า ใจ คอยแต่สอดแส่ จับผิดผู้อื่นไปทั่ว มองคนอื่นตาขวาง ๆ ไป ทั่ว

จับผิดว่า คน ๆ นั้นผิดศีลข้อนี้ คน ๆ นี้ผิดศีลข้อนั้น แต่กลับไม่ย้อนมาดูใจตนเอง ที่คอยเพ่งโทษคนอื่น ยิ่งเจอคนเยอะ ๆ ใจก็ยิ่งหนัก

พอมาเล่าให้ครูฟังท่านจึงบอกว่า

 “นั่นแล้วไหมหล่ะ ไอ้ตัวฉันเป็นผู้ประเสริฐ”

หนูฟังแล้วก็ งง ๆ หนูคิดว่าตนเองประเสริฐตรงไหน ครูเอ่ยเสียฉะฉานว่า

“ก็ไอ้ตัวที่มันไปคอยจับผิดคนอื่นนั่นแหละ มันคิดว่าตนเองเป็นผู้ประเสริฐ”

ใจหนูผงะเลยค่ะตอนนั้น

          จริง ๆ ไม่ใช่แค่ตอนที่ออกมาจากวัดนะคะที่มีอาการแบบนี้ ตอนที่อยู่ในวัดหนูก็เป็นเหมือนกัน เป็นอาการ สอดส่ายดูแต่คนอื่นจับผิดคนอื่นว่าใคร ทำผิดอะไรบ้าง แต่ไม่รู้จักดูตนเอง จิตคนเรานี่มันเร็วจริง ๆค่ะ

ดีที่ครูท่านเมตตาชี้แนะ มันง่ายมาก ๆ ที่จะโดนกิเลสครอบงำ ไม่เลือกเหตุการณ์ ไม่เลือกสถานที่ค่ะ พอครูท่านชี้ พอหนูเห็นใจตนเองที่ไปคอยจับผิดคนอื่น ก็ค่อย ๆ ใจสบายขึ้น หันกลับมาดูใจตนเองถี่ขึ้น ๆ พอเห็นความคิดชั่วตนเองบ่อย ๆ ก็มีเวลาไปสนใจคนอื่นน้อยลงค่ะ

          กราบขอบพระคุณครูเจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 320865เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 04:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดียามเช้าเช่นกันค่ะ คุณหนานเกียรติ  ขอให้ใจเบิกบาน นะคะ

ขอบคุณสำหรับคำเตือนค่ะ...

ดาวจะได้พึงระวังตัวไว้ ^-^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท