ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด


...บางทีการตามรู้กาย ตามรู้ใจ ไม่ต้องเดินทางสายตึง (ทุกขกริยา) เสมอไป เราสามารถฝึก "สติ" ตามรู้กาย ตามรู้ใจ อย่างสุข สวยงาม เห็นคุณค่าของสรรพสิ่ง (กายและใจ) โดยการเพราะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีให้เกิดขึ้นบนเส้นทางแห่งสติได้เช่นเดียวกันขอรับ

 

 

Book_s_plum_016

 

 

  • "ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด" เป็นชื่อหนังสือที่ผมพึ่งหยิบติดรถมาด้วยเมื่อเช้านี้เอง บังเอิญรถสตาร์ทไม่ติด ต้องเข้าอู่เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงกว่าจะซ่อมเสร็จ เป็นเหตุปัจจัยให้ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้ขอรับ
  • ช่างถูกช่วงเวลาเสียเหลือเกินขอรับ เพราะอ่านตอนที่ต้องนั่งรอไม่มีอะไรจะทำ ทำให้ได้อรรถรสยิ่งนัก ผมจึงขอนำเนื้อหาบางตอนมานำเสนอเป็นธรรมทานต่อขอรับ

 

...เรามักวุ่น ๆ กันจนลืมไปว่ากำลังทำอะไรอยู่ บางคนบอกว่าเขาลืมหายใจ เราลืมมองคนที่เรารักและเห็นคุณค่าของเขาจนสายเกินไปเสียแล้วก็มี แม้ขณะเรามีเวลาว่าง เราก็ไม่รู้จักว่าจะทำความรู้จักกับสิ่งที่เป็นไปภายในและภายนอกตัวเราเองอย่างไร เราก็เลยเปิดทีวี หาไม่ก็โทรศัพท์ ดังกับว่าให้มันช่วยเราหนีไปจากตัวตนของเรา

การภาวนา คือ การรู้ว่าอะไรเป็นอะไรในร่างกายของเรา ในความรู้สึกของเรา ในจิตใจของเรา และในโลกด้วย ขณะเมื่อเราสงบอยู่กับขณะปัจจุบัน เราย่อมแลเห็นได้ซึ่งความงามและความอัศจรรย์ซึ่งประจักษ์อยู่ต่อหน้าเรา ไม่ว่าสิ่งนั้น ๆ จะเป็นทารกเกิดใหม่ หรือพระอาทิตย์แรกขึ้น เราอาจมีความสุขได้ ถ้าเรารู้จักกับสิ่งที่ปรากฏเฉพาะหน้าของเรา...

 

 

 ทดลองถอดบทเรียน (มั่ว ๆ ตามสไตล์เด็กข้างวัด)

  • การภาวนา หรือ การตามรู้กายตามรู้กาย นั่นเอง
  • ตามให้เห็น "อนัตตา" นั่นเอง
  • แต่ในอีกมติหนึ่ง ในมุมของหนังสือเล่มนี้นั้น ผมเข้าใจว่า ...บางทีการตามรู้กาย ตามรู้ใจ ไม่ต้องเดินทางสายตึง (ทุกขกริยา) เสมอไป เราสามารถฝึก "สติ" ตามรู้กาย ตามรู้ใจ อย่างสุข สวยงาม เห็นคุณค่าของสรรพสิ่ง (กายและใจ) โดยการเพราะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีให้เกิดขึ้นบนเส้นทางแห่งสติได้เช่นเดียวกันขอรับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 320757เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มรดกธรรมสำคัญที่พระพุทธองค์ให้ไว้ คือ "การอยู่กับปัจจุบันขณะ"ครับ

 

มรดกธรรมสำคัญที่พระพุทธองค์ให้ไว้ คือ "การอยู่กับปัจจุบันขณะ"ครับ

 

  • ขอบพระคุณขอรับ
  • Present แปลว่า ของขวัญ
  • Present แปลว่า เวลาปัจจุบัน
  • เวลาปัจจุบัน ก็คือ ของขวัญจากพระผู้เป็นเจ้า นั่นเองขอรับ

 

*** สดชื่นทุกวันกับปัจจุบันเวลานะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ขอขอบพระคุณกับการแนะนำหนังสือดี
  • และธรรมะปฏิบัติเพื่อชีวิตเป็นสุขค่ะ
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขในวันปีใหม่นะคะ

สวัสดีครับ พี่ครูกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

 

  • ดอกไม้สวยมากขอรับ
  • พรใดดี ๆ ทั่วหล้า ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยส่งถึงพี่ครูให้มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความดีต่อไปขอรับ
  • ขอบพระคุณครับ  

 

 

สวัสดีครับพี่ครูคิม

  • ดอกกุหลาบสวยเหมือนดอกเมื่อวานนี้มากขอรับ
  • พรใดดี ๆ ทั่วหล้า ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลบันดาลให้พี่ครูให้มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความดีต่อไปขอรับ
  • ขอบพระคุณครับ  

 

 

(ขอวิจารณ์หนังสือต่อดังนี้ขอรับ)

ดู ๆ ไปแล้วสิ่งทั้งหลายที่เกิดขึ้นกับเราต่างก็เป็น "กิริยาจิต" กันทั้งนั้น ไม่ว่า จะเป็นความดี ความชั่ว หรือเฉย ๆ และสิ่งเหล่านั้นก็เป็นเหตุปัจจัยต่อ "จิตใจ" ของเราเองต่อ ๆ ไป เพราะฉะนั้นการเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีในปัจจุบันขณะนั้น ก็เป็นการสร้างอนาคตที่ดี และ เยียวยาอดีตที่ไม่ดีไปด้วยในตัวนั่นเองขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท