2012 วันสิ้นโลก


2012 วันสิ้นโลก

   มุมพักผ่อนในวันนี้ขอนำเรื่องที่อยู่ในความสนใจมาแลกเปลี่ยนกัน  แม้ว่าอาจจะทำให้เกิดความหวาดหวั่นพรั่นใจและไม่ได้ผ่อนคลายตามวัตถุประสงค์ของมุมพักผ่อน

  ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้เกิดกระแสรณรงค์ด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  โดยเฉพาะการประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก ซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จัดขึ้น ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ยังไม่สามารถเจรจาหาทางรับมือกับภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ แม้ว่าอุณหภูมิของโลกจะสูงขึ้นเพียง 2 องศา แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นมากมายมหาศาล ทั้งน้ำท่วม พายุ สึนามิ รวมถึงผลกระทบต่อสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั้งโลก

  ในช่วงเวลานี้มีภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวันสิ้นโลก เรื่องแรกคือ Knowing รหัสวินาศโลก นำแสดงโดย นิโคลัส เคจ โลกแตกสลายในพริบตา รอดชีวิตเพียงเด็กชาย-หญิงคู่หนึ่งกับกระต่าย ๑ ตัวเท่านั้น  อีกเรื่องหนึ่งซึ่งฮือฮามาก คือ 2012 วันสิ้นโลก นำแสดงโดย จอห์น คูแซค โลกต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตทั้งภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว สึนามิ ผู้คนล้มตายเป็นอันมาก แต่โชคดีมีผู้รอดชีวิตหลายแสนคน  เมื่อได้ชมภาพยนตร์แล้วหลาย ๆ คนอาจหวาดหวั่นกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในโลก ปี 2012

  หนังสือพุทธทำนายของปู่ฤษีมณีรัตน์ (สัมเด็ดรุ่ง) มีข้อความตอนหนึ่งว่า

"...โลกมนุษย์กำลังจะเข้าสู่กลียุค  จะทำให้เกิดภัยธรรมชาติจากดิน น้ำ ลม ไฟ จะเกิดมหาสงครามโลกครั้งที่สามตามมา  มนุษย์จะตายไปกว่าครึ่ง

   สำหรับประเทศไทยจะเริ่มเกิดตั้งแต่ปี 2550 คาดว่าจะได้รับภัยทางน้ำและไฟ  โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดชายทะเลและกรุงเทพฯ  แผ่นดินจะยุบตัว คลื่นน้ำจะพัดเข้าถล่ม ความสูง 200 เมตร  มนุษย์จะล้มตายมากกว่าครึ่ง  น้ำจะเข้าช่องแคบสระบุรี  และตอนล่างของโคราชบางส่วน  ภัยพิบัติจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ  สุดท้ายประเทศไทยจะเหลือประชากรประมาณสามสิบเปอร์เซ็นต์ ส่วนประเทศอื่นทั่วโลกจะเหลือเพียงสิบเปอร์เซ็นต์เท่านั้น บุคคลที่รอดชีวิตส่วนมากก็สูญเสียสติสัมปชัญญะ ไม่ปลอดภัยเหมือนเมืองที่นับถือพุทธศาสนา  เพราะไม่เข้าใจบำเพ็ญฌาณภาวนา  ฉะนั้นอย่าหลงใหลในทรัพย์สินของตนเองให้มากนัก  เพราะเมื่อเข้ายุคศิวิไลซ์ เงิน ทอง จะไม่มีค่าเลย มนุษย์ยุคนั้นวัดกันที่ความดี ศีลธรรม บุญกุศลเท่านั้น..."

  เกี่ยวกับวันสิ้นโลกนี้นักเรียนคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง

กวิสรา  วนิชจินดา  6/1

"...เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งค่ะ อาจจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจริง ๆ แต่คงจะไม่ใช่ปี 2012 เพราะขณะนี้การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติยังไม่รุนแรงถึงขั้นเกิดเหตุการณ์โลกวิบัติได้..."

เฉลิมพล  วังสำเภา  6/3

"...ความเห็นเกี่ยวกับวันสิ้นโลกมี 2 ทาง คือ ด้านความเชื่อกับด้านวิทยาศาสตร์  ผมเชื่อทางด้านวิทยาศาสตร์มากกว่า ข้อมูลของ Nasa ที่บอกว่าการเปลี่ยนแปลงของโลกนั้นเกิดขึ้นจริง  แต่ไม่ถึงกับเป็นวันสิ้นโลก..."

กีรติ  อามีน  6/4

"...ไม่เชื่อว่า 2012 เป็นวันสิ้นโลก  แต่ในอนาคตอาจเกิดขึ้นได้ถ้ามนุษย์ยังไม่หยุดการทำลายสิ่งแวดล้อม  หากภาวะโลกร้อนรุนแรงมากขึ้นน้ำแข็งขั้วโลกละลาย  อาจทำให้น้ำท่วมโลกได้..."

ฉัตรภิวัฒน์  คำพันธุ์  6/2

"...ไม่เชื่อครับว่าปี 2012 จะเป็นวันสิ้นโลก  แต่ผมคิดว่าหากผู้คนยังไม่เลิกทำลายธรรมชาติ จะทำให้โลกร้อนมากขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกละลายหมด และเกิดภัยพิบัติร้ายแรงได้..."

ธเนศ  พงษ์โนรี  6/4

"...ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ถ้าคนเรายังใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่รู้คุณค่า  และยังไม่หยุดทำร้ายโลกทั้งทางตรงและทางอ้อม  วันสิ้นโลกคงจะมาถึงในเวลาไม่นานนี้..."

  อย่างไรก็ดีบันทึกนี้ไม่ได้มีเจตนาจะให้ผู้อ่านตื่นตระหนกกับเรื่อง 2012 วันสิ้นโลก เพียงแค่นำแง่มุมต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟัง การปฏิบัติตามมงคลสูตรน่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสม

            จิตใครผิได้ต้อง        วรโลกะธรรมศรี

        แล้วย่อมบ่พึงมี             จะประหวั่นฤกังวล

       ไร้โศกธุลีสูญ                 และสบายบ่มัวมล

        ข้อนี้แหละมงคล           อดิเรกอุดมดี

  อย่าหวาดหวั่นจนเกินเหตุนะคะ  ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นเรื่องในอนาคต เราทำวันนี้ให้ดีที่สุด  2012 จะเป็นวันสิ้นโลกหรือไม่ ก็รอดูกันไปดีกว่าค่ะ 

 

คำสำคัญ (Tags): #2012#วันสิ้นโลก
หมายเลขบันทึก: 320755เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • สัญญาณวันสิ้นโลกปรากฏออกมามากมายแล้วค่ะ
  • นั่นคือ..วันสิ้นโลกมีแน่นอนค่ะ..แต่ใครจะไปฟันธงว่าเป็นปี 2012..
  • ขอบคุณค่ะ

ถ้าเรายังไม่ตระหนักถึงภัยที่กำลังมา

วันนั้นก็คงจะมาถึงในระยะเวลาไม่นานนัก

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกหวาดกลัวค่ะ

แต่ถ้าเราช่วยกันรักษ์โลกเสียแต่ตอนนี้

ผลกระทบก็คงจะมีน้อยลงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โลกเป็นบริวาลของดวงอาทิตย์ ในเมื่อดวงอาทิตย์เป็นปฏิกิยานิวเคลียร์ใหญ่ๆขี้นๆ แรงดึงดูดอาจดูดบริวาลเข้าหากันอีกครั้ง

คำว่าวันโลกาวินาศ ก็คือโลกสูญหายไป อีก5พันล้านปี ฮ่าๆ อย่าไปเชื่องมงาย โลกมันก็เปลี่ยนแปลงตลอด เกิดแผ่นินไหว

ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วม คือเรื่องปกติ ผู้ที่รู้จริงคือพระอรหันต์เท่านั้น นักวิทยาศาสตร์ยังตามไม่ทัน ทำปัจจุบันให้มันดี

เชื่อมั่นในพุทธศาสนา รับรอง คุณพระคุ้มครอง เอิกๆ

สวัสดีค่ะ

จากการที่มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมสัมมนาและกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดได้พบว่าปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมานานแล้ว มีการรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด แต่คนเราก็ยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญ จนมาฮือฮากันเมื่อมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ มีการทำนายทายทักต่าง ๆ และเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศถึงขั้นวิกฤต แต่คงยังไม่สายเกินไปที่จะหันมาร่วมมือร่วมใจกันดูแลโลกของเรา เริ่มวันนี้ที่บ้านของแต่ละคนเลยนะคะ เพียงแค่ช่วยกันลดการใช้พลังงาน และสารเคมี โลกก็ยิ้มได้แล้วค่ะ

ในความคิดผมนะ

อาจจะมีส่วนครับ เชื่อว่าโลกต้องเละสักวัน

แต่ผมว่า คงยังไม่เเตก ปี2012 เเน่ครับ ฟันธง !!!

น่าจะอีกสักประมาณ 50-100 ข้างหน้าครับ *-*

แต่ไม่ต้องห่วงอะไรจนเกินไปครับอาจารย์ ยังไง เทคโนโลยี มันไม่หยุดอยู่กับที่อยู่เเล้ว

อีก 50-100 ปี ข้างหน้า เราอาจบินไปดาวดวงอื่นเเล้วใครจะไปรู้ !~

น่ากลัวมากเลยค่ะ ยิ่งดูหนังมาด้วยแล้วว -*-

คิดแล้วเศร้านะคะ T^T

เราคงต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังแล้วล่ะ !!!

เป็นกำลังใจให้ครูหัวใจสีเขียวนะคะ

ทำกิจกรรมและโครงการดีๆเพื่อโลกต่อไปค่ะ

^_______^

สวัสดีค่ะ

อุบัติภัยที่เกิดขึ้นในประเทศเฮติอาจทำให้บางคนหวาดหวั่นไม่น้อย  คงถึงเวลาแล้วนะคะที่เราทุกคนจะต้องใส่ใจกับโลกใบนี้  เริ่มที่บ้าน  เริ่มวันนี้  เริ่มที่เราทุกคน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท