กายใจไม่ใช่ตัวตนบังคับไม่ได้ ประสบการณ์การดูจิตเพื่อฝึกสติ15 พยายามรักษาศีล5


15-11-52

วันศุกร์ที่11ธค.-อาทิตย์ที่13ธค. 52 ดิฉันไปอยู่วัดที่สวนสันติธรรม    ไปครั้งนี้คุณชัยณรงค์กลับวันอาทิตย์ช่วง6โมงเช้าเพราะจะไปร่วมงานศพหลวงปู่เหรียญ   ดิฉันต้องอาศัยรถอาจารย์จู้กลับบ้านเพราะอยากให้หลวงพ๋อดูสภาวะให้ค่ะ

มาครั้งนี้เจอทีมกฟผ.จากแม่เมาะและทีมบ้านอารีย์

ดิฉันส่งการบ้านเรื่องการตั้งใจจะรักษาศีลให้มากขึ้น    ดูจิตในระหว่างชีวิตประจำวัน   รุ้สึกว่าตัวเองพํฒนาขึ้นมาเล็กน้อยมากๆเพราะมีสติถี่ขึ้นเล็กน้อย    นั่งสมาธิได้สั้นๆ  เดินจากรมช่วงออกกำลังกายตอนเช้า   พยายามสวดมนต์ทุกวัน

หลวงพ่อท่านให้การบ้านคือให้เพิ่มการบริกรรมเพราะสมาธิไม่ค่อยดี  

ครั้งนี้ท่านเทศน์เรื่องความสำคัญของการรักษาศีลห้า

มาครั้งนี้นอนที่ศาลา 4  ดูอบอุ่นและไม่กลัวผีเลยแต่เดินจงกรมที่รอบๆรูปปั้นหลวงปู่ดูลย์ได้น้อยเพราะยุงเยอะกว่าทุกครั้ง

มาครั้งนี้เห็นนิสัยที่ไม่ดีของตัวเองคือชอบว่าเหน็บแนมสามี   ดิฉันอ่านหนังสือเรื่องการทำผิดศีลเล็กน้อย   แต่การทำนานๆจะทำผิดใหญ่ขึ้น  ตั้งใจว่าจะไม่ทำอีก  

กลับมาวัด   สามีกลับจากหนองคายพร้อมหนังสืองานศพหลวงปู่เหรียญ   รีบดูหาชื่อคนบริจาคพอเห็นชื่อตัวเองดีใจมากเพราะคอยมา4ปีจนหลักฐานการจ่ายเงินที่ศาลาลุงชินหายหมดแล้วค่ะ

อ่านหนังสือแล้วได้ความรู้มากขึ้นและเป็นเรื่องที่ดิฉันไม่สนใจทำเช่นการหมั่นคิดถึงสิ่งดีๆที่เราได้กระทำและลืมสิ่งที่ไม่ดีที่เราทำโดยพยายามรักษาศีลให้เคร่งครัดและตั้งใจจะไม่ทำอีกค่ะ

บางครั้งจิตเราอยากทำอยากพูดแต่พอสติรู้ตัวก็หายอยาก   แต่ช่วงไม่รู้ตัวแต่เราพยายามหยุดก็เกิดภาวะแน่นๆในอก

คงต้องมีวิหารธรรมซึ่งดิฉันท่องไว้แต่ก็ยังลืมท่องเพราะหลงไปตามกิเลสค่ะ

หมายเลขบันทึก: 320559เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

     ดิฉันเข้ามาหาประสบการณ์ปฎิบัติ เพื่อเป็นแนวทางค่ะ

การคิดถึงแต่เรื่องดีๆ และนำสิ่งดีๆ มาบันทึก ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าทำนะคะ

แล้ว วันหลัง เราก็กลับมาอ่านสิ่งดีๆ ที่เราได้บันทึกไว้น่ะค่ะ

  •   อีกอย่างนะคะ ใครก็แล้วแต่ ถ้าไม่พร่องในศีล  5  แล้วถือว่าคบได้นะคะ
  • หากจะรับคนเข้ามาทำงาน คนที่ถือศีล  ห้า สมควรได้รับพิจารณาเป็นอันดับหนึ่งนะคะ
  • ขอให้เจริญในธรรมค่ะคุณหมอ

ขอบคุณ ครูเตือนที่มาเยี่ยมค่ะ

หมอมีปัญหาเรื่องพูดเพ้อเจ้อกับเพื่อนๆบางกลุ่มและบางครั้งก็ชอบแขวะสามีทำให้อยากตั้งใจจะไม่ทำค่ะ

การฝึกสติ ดูกาย ดูใจ ทำให้หมอลดพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้ลงได้บ้างค่ะ อยากให้ดีขึ้นๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท