ทักษะวิชาการประสานทักษะชีวิต


    เมื่อ  ๑๑  ธันวาคม  ๒๕๕๒  ที่ผ่านมา  ทางกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา  กลุ่มที่ ๕ (เชียงใหม่  ลำพูน  แม่ฮ่องสอน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  วิทยาเขตลำพูน  จัดกิจกรรมทักษะทางวิชาการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะวิชาความรู้ของสามเณรนักเรียนเพื่อที่จะสามารถนำประสบการณ์ที่ได้เป็นการเสริมสร้างทักษะชีวิตแห่งตนในอนาคต

        ในงานมีการจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการมากมาย  ทั้งการบรรยายธรรมทั้งภาคภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ  การเรียงความ  การแต่งกระทู้ธรรมระดับนักธรรมชั้นตรี  โท  เอก  การแต่งกลอนสด  การเขียนอักขระภาษาล้านนาไทย  การตอบปัญหา ฯลฯ  อีกทั้งก็มีซุ้มนิทรรศการของแต่ละโรงเรียนซึ่งล้วนแล้วแต่น่าสนใจเต็มไปด้วยอาหารทางสมองชั้นเลิศ

 

     นอกจากนั้นก็มีโครงงานทางวิทยาศาสตร์  เห็นแล้วก็น่าภูมิใจโดยเฉพาะคณะครูอาจารย์และญาติโยมผู้เป็นกำลังหลักในการเป็นกำลังสนับสนุนข้าวปลาอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตอันเต็มไปด้วยคุณความดี  และเป็นกำลังในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา  อนึ่งเป็นกำลังในการพัฒนาชาติบ้านเมืองสืบไป

     

 

       เอาไว้คราวหน้าจะหาอะไรดี ๆ  มาให้ญาติโยมชื่นใจกันอีก  และที่ยิ่งไปกว่านั้นก็ครูพระทั้งหลายก็ยิ้มชื่นใจกับความทุ่มเทกายใจเพื่ออบรมบ่มเพาะวิชาการแก่ลูกพระลูกเณรทั้งหลาย  ถึงแม้จะเหน็ดเหนื่อยปานใดแต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ยาวิเศษที่ทำให้ชุ่มกายใจและเสริมพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาและประเทศชาติสืบไป

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาสงฆ์
หมายเลขบันทึก: 320558เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท