พิธีกรรมและความเชื่อ : เอาบุญเฮียน


        ผู้เขียนได้ปรึกษากับพี่สาวและพี่เขยว่า หลังจากที่สร้างบ้านเสร็จพวกเรายังไม่ได้ “เอาบุญเฮียน” เลยเน๊าะ ดังนั้นจึงตกลงกันว่าน่าจะ “เอาบุญเฮียน” เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ที่อยู่อาศัย และน้องนพพลรับมอบหมายในนามตัวแทนเจ้าภาพได้ไปกราบนมัสการปรึกษาเจ้าคณะตำบลเมืองสรวง ท่านพระครูวรธรรมโมภาส ที่นี่ เพื่อหาฤกษ์งามยามดีในช่วงวันหยุดราชการ วันที่ 5-7 ธันวาคม 2552 ว่าการจัดงานควรเป็นวันไหนฤกษ์ดี ท่านเสนอแนะว่าวันที่ฤกษ์ดีที่สุดคือวันที่ 7 วันที่ฤกษ์ดีรองลงมาคือวันที่ 6 ส่วนวันที่ 5 วันพ่อแห่งชาติควรงดจัด จึงตกลงกันว่าน่าจะจัดในวันที่ 6 ธันวาคม 52 เนื่องจากเจ้าภาพเป็นห่วงผู้ที่จะมาร่วมงานที่เดินทางไกลมาจากต่างจังหวัด(นครราชสีมา บุรีรัมย์ และกรุงเทพฯ) หากจะจัดงานในวันที่ 7 เกรงว่าจะเหนื่อยเกินไปสำหรับการเดินทางกลับเพื่อเริ่มงานในวันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม 52 นอกจากนั้น ผู้เขียนยังร่วมกันวางแผนการ “เอาบุญเฮียน” ในครั้งนี้ด้วย
 
“มื้อห่อข้าวต้ม” ตรงกับวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2552
          เป็นวันที่เตรียมงานด้านต่างๆ เช่น ห่อข้าวต้ม(โค่น) เพื่อทำบุญใส่บาตรใน “มื้อโฮม” ซึ่งเป็นการห่อข้าวต้มมัดนั่นเอง มีส่วนประกอบดังนี้ ใบตอง ข้าวสาร ถั่วดำ และกล้วยสุก
  
          นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป เตรียมสถานที่เพื่อประกอบพิธีสงฆ์ อุปกรณ์ต่างๆ เช่น โต๊ะหมู่บูชา พระประธาน แจกันดอกไม้ กระถางธูป ด้ายสายสิญจน์ เชิงเทียน กระโถน อาสนะ ตาลปัตรพร้อมฐานรอง กระดาษทิชชู เทียนไขขนาดกลาง ธูป บาตร ขันกะหย่อง จานใส่คำหมากคำพลูคำยา จัดเตรียมปัจจัยไทยทาน
 
          จัดเตรียมคายเมียงคูณ(คายมงคล) จำนวน 3 กองต่อ 1 ถาด มีส่วนประกอบ ดังนี้ ข้าวสาร ดอกไม้ ธูปเทียน ดอกฝ้าย แก้วใส่น้ำ เงิน 4 บาท ผ่านตีนกา(เครื่องหมายบวก) ตามความเชื่อเป็นการเตรียมเครื่องบูชาเนื่องในวันมงคล คือ งานบุญขึ้นบ้านใหม่นั่นเอง
 
“คายเมียงคูณ” หรือคายมงคล
 
 
“ขันหมากเบ็ง” สำหรับถวายพระ จำนวน 1 คู่
 
           เตรียมสถานที่โดยการขอยืมสิ่งของต่างๆ จากวัดบ้านผำใหญ่ อาทิเช่น เต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ ถ้วยชาม ถาดพาข้าว เป็นต้น อาศัยความร่วมมือจากเพื่อนบ้านในหมู่บ้านผำ เตรียมธงใหญ่ที่ทำจากหยวกกล้วย จำนวน 4 ธง วาง 4 ทิศรอบบ้านหลังใหม่
 
 
 “มื้อโฮม(บุญ)” ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม 2552
        เป็นวันที่มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ภัตตาหารถวายแด่พระสงฆ์และอาหารสำหรับเลี้ยงรับรองผู้ที่มาร่วมงาน เน้น “อาหารเจ” ทุกชนิด เป็นการพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของบ้านผำในการสร้าง “ผลบุญ” ที่เน้นอาหารเจครั้งแรกในหมู่บ้าน ตามเจตนารมณ์ของเจ้าภาพ โดยไม่มีเนื้อสัตว์ทุกชนิด
   
          บริการโต๊ะจีนสามารถอำนวยความสะดวกสบายทั้งแขกที่มาร่วมงานและเจ้าภาพ แต่การจัดงานครั้งนี้มิได้ใช้บริการโต๊ะจีนเพื่อเลี้ยงรับรองแขกแต่อย่างใด หากแต่อาศัยความร่วมมือร่วมแรง “น้ำใจ” จากชาวบ้านผำในชุมชนที่มาร่วมงาน เหตุผลคือการลดช่องว่างระหว่างบุคคล ความห่างเหินและร่วมสร้างวัฒนธรรมอันดี วิถีชีวิต ความสามัคคี ภายในชุมชนให้คงอยู่อย่างยั่งยืนสืบไป ส่วนอีกเหตุผลคงเป็นเรื่องงบประมาณที่สิ้นเปลืองเกินจำเป็น
          แล้วเหตุใดจึงเพิ่งมา “เอาบุญเฮียน” หรือจัดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทั้งที่เวลาผ่านมาเกือบ 2 ปีแล้วหลังจากสร้างบ้านเสร็จ ตามความเชื่อนอกจากพิธีพรหมณ์แล้วต้องประกอบพิธีสงฆ์ด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล จึงได้จัดงานในครั้งนี้ขึ้นตามความเชื่อดังกล่าว ที่สำคัญคงเป็นความเหมาะสม ความพร้อม ความลงตัวหลายประการและฤกษ์(สะดวก)ดี
 
        ท้ายสุดในนามเจ้าภาพ ขอกราบขอบพระคุณผู้มีเกียรติทุกท่านที่กรุณาให้เกียรติมาร่วมงานบุญในครั้งนี้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายที่มิอาจกล่าวนามได้ทั้งหมดที่มีส่วนช่วยเหลือให้การจัดงานในครั้งนี้จนประสบความสำเร็จเป็นการสร้าง “ผลบุญ” ร่วมกัน กราบขอบพระคุณครับ
 
สุเทพ ธุระพันธ์
6 ธันวาคม 2552
หมายเลขบันทึก: 320480เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผู้เฒ่าช่างทำบายศรีได้เนี๊ยบมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณน้ำผึ้งสีชมพู

@ ขอขอบคุณแทน คุณยายสี ยายสาว ยายอุ่น ยายแดง และยายจิตร ครับ

เสียดายจังไม่ได้เข้าร่วมทำบุญ

สวัสดีครับ คุณเด็กๆ

@ สงสัยติดธุระ จึงไม่ได้ไปเข้าร่วมทำบุญ

@ โอกาสดีดีแวะไปเยี่ยมเยียนบ้าง ยินดีต้อนรับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท