วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

จงคิดถึงคนที่ควรคิดถึง


ให้คิดถึงคนที่ควรคิดถึง คนทึ่ไม่ควรคิดถึงเราก็อย่าไปคิดถึง".....

          

 

           วันนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับนักเรียนหญิงชั้น ม.๔ คนหนึ่ง        เด็กคนนี้ท่าทางสุภาพเรียบร้อย       แม้ไม่ได้สอนเธอแต่เธอก็หมั่นทักทายด้วยกิริยามารยาทอันงดงามเสมอ      

            ผู้เขียนมักชอบหาโอกาสคุยกับเด็ก ๆ เพื่อคลี่คลายทางความคิด   ทุกคร้้งที่คุยกับผู้อื่นมักได้รับบทเรียนชีวิต  ความคิดที่งอกงามเพิ่มขึ้น

            สิ่งที่ได้รับรู้ในวันนี้ก็คือ   เด็กคนนี้อยู่กับพ่อและน้องเพียงสามคน   ส่วนแม่เลิกกับพ่อมาห้าปีแล้ว   แม่ไปมีครอบครัวใหม่   แล้วไม่เคยหวนกลับมาหาเธอและน้องอีกเลย

            เธอบอกว่า  เธอไม่เคยรู้สึกว่าขาดแม่   เพราะพ่อเป็นทั้งพ่อและแม่  ทุกวันพ่อจะคอยดูแลเรื่องอาหารให้เธอกับน้อง    หลังอาหารเย็นครอบครัวเธอมักจะเล่นกอดคอกันบ้าง  ขี่คอกันบ้างก่อนนอนเสมอ....  

            ในวันหยุดพ่อจะถามลูก ๆ ว่าจะทำอะไรกันดี  แล้วก็ชวนทำด้วยกัน  บางทีก็ปลูกต้นไม้   บางทีก็ตกแต่งบ้าน   บางทีก็ชวนกันไปตกปลาแล้วแข่งกันว่าใครตกปลาได้ตัวใหญ่กว่ากัน...  ปีใหม่นี้เราสัญญากันว่าจะไปเที่ยวแล้วก็หาของกินอร่อย ๆ กินกัน...

            ถามว่า "หนูเคยคิดถึงแม่ไหม ?"   เด็กตอบว่า  "ใหม่ ๆ หนูก็คิดถึงและฝันถึงแม่
บ่อย ๆ   พอหนูบอกพ่อ"    พ่อบอกว่า  "ให้คิดถึงคนที่ควรคิดถึง  คนทึ่ไม่ควรคิดถึงเราก็อย่าไปคิดถึง"..... 

             ทุกวันนี้พวกเราสัญญากันว่าจะอยู่ด้วยกันตลอด  พ่อบอกว่าจะไม่มีแม่ใหม่  หนูก็จะอยู่กับพ่อตลอดไป  พ่อไม่อยากให้หนูมีครอบครัว  บอกมีแล้วจะลำบากเหมือนพ่อ   สิ่งที่พ่อบอกพวกเราเสมอก็คือ  "ให้พยายามพึ่งตนเองให้ได้"   "เวลาชีวิตเหลือน้อยให้อยู่ด้วยกันมาก ๆ"

             ไม่น่าเชื่อว่าชายวัยสี่สิบปีเศษ ๆ  มีอาชีพเกษตรกร  เรียนจบเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่สี่จะมีความคิดที่แยบยล  มีปรัชญาในการดำเนินชีวิต    และสอนลูก ๆ ด้วยความรักความเอาใจใส่  จนทำให้ลูกมีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดี   ช่างน่าชื่นชมจริง

              สิ่งที่ผู้เขียนประทับใจที่สุดก็คือคำว่า  "ให้คิดถึงคนที่ควรคิดถึง  คนทึ่ไม่ควรคิดถึงเราก็อย่าไปคิดถึง".....  ฟังแล้วเกิดปัญญาจริง ๆ เพราะบางครั้งเราก็อาจหลงคิดถึงใครก็ได้ที่เขาอาจไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา   แล้วมันจะเกิดประโยชน์อ้นใดเล่า... ดัง
บทกวีจากหนังสือ  ไม้ ตะปู  และหัวใจ ที่ว่า

                                " ... ขณะคุณคิดถึงใครคนหนึ่ง
                                ด้วยรู้สึกลึกซึ้งประมาณไม่ได้
                               ใครอีกคนที่คุณวางไว้ห่างใจ
                                อาจนอนน้ำตาไหลห่วงใยคุณ..."

                                       (จันทร์  วรลักษณ์) 

            เราคุยกันนานพอสมควร  จนเด็กเดินจากไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข   และความภาคภูมิใจในตัวพ่อ  ผู้เขียนเองก็มีความสุขที่รับรู้เรื่องราวดี ๆ ของพ่อคนหนึ่ง    แล้วผู้อ่านละคะคิดอย่างไรกับ "พ่อ" คนนี้

                            

      http://www.bloggang.com/data/gewoonleven/picture/1127243948.jpg

 

หมายเลขบันทึก: 320300เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

"ให้คิดถึงคนที่ควรคิดถึง  คนทึ่ไม่ควรคิดถึงเราก็อย่าไปคิดถึง".....

เวลาที่จะอยู่ด้วยกันมีน้อยลงทุกที...ต้องทำดีต่อกันไว้ดีที่สุดนะคะ

ขอบคุณสาระดีๆ ให้ได้คิดก่อนนอนค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์วราภรณ์

ขอบคุณครับที่เข้าไปเม้นท์ที่บล็อกเสมอๆ เหมือนเป็นเพื่อนบ้านกัน

ใช่แล้วครับ คนที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา จะไปคิดถึงให้ปวดใจทำไม

แต่เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า คนคนนั้นเห็นคุณค่าในตัวเราหรือไม่

นอกจากใช้กาลเวลาพิสูจน์

ผมเองก็มีคนที่ผมคิดถึงแล้วยิ้มได้โดยไมรู้ตัว

เพราะท่านเหล่านั้นมีความดีให้ผมคิดถึงท่านอยู่เสมอ

และในทางกลับกัน ผมก็ได้เจอกับคนที่ดีกับเราเพราะเราให้คุณให้โทษเขาได้ เมื่อเราไม่มีประโยชน์สำหรับเขาแล้ว เขาก็ไม่เหลียวแลเรา

ซึ่งเรื่องนี้ผมไม่ซีเรียสอะไร เพราะมันเป็นสัจธรรมของมนุษย์

ดังนั้น คนที่เสมอต้นเสมอปลายกับผม ผมก็จะเสมอต้นเสมอปลายกับเขาบ้าง

รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

เพราะรักแล้วบายใจ คิดถึงแล้วสบายสมอง

ครับผม

เห็นด้วยทุกประการค่ะ..."จงคิดถึงคนที่ควรคิดถึง"

เห็นพวกนักร้องชอบบอกว่า คิดถึงทุกโคนนนน.. รักทุกโคนนนน.. อิอิอิ

  • สวัสดีค่ะ คุณชาดา ~natadee P
  • ขอบพระคุณที่ให้เกียรติมาทักทายค่ะ
  • คิดถึงคนควรคิดถึง  ชีวิตย่อมมีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

    - "การที่เราได้คิดถึงใคร แสดงว่าเรายังคงมีหัวใจอยู่"

    - คิดถึงเถอะ ใครก็ได้ที่เราอยากจะคิดถึง

    - ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ที่ทำให้อ่อนนุ่มและหวานไหว

ขอบคุณมาย้ำเตือน ค่ะครูพี่ ... คิดถึงประโยคหนึ่งกัลยาณมิตร

...  เราไม่มีวันเหงา เพราะมีคนให้คิดถึง ...

ว่าแล้วก็คิดถึง คุณแผ่นดิน ... มีความสุขทุกโมงยามค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณ Bob
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทายพร้อมดอกไม้สวย ๆ
    อีกทั้งยังบอกเล่าความรู้สึกภายในให้รับทราบเสมอ...
    ดูคุณจะเป็นคนที่มีความสุข  ชอบให้ผู้อื่น  แล้วก็มีความกตัญญู
    คงเป็นที่เอ็นดูของผู้หลักผู้ใหญ่ที่พบเห็น
  • คนที่เสมอต้นเสมอปลายกับผม ผมก็จะเสมอต้นเสมอปลายกับเขาบ้าง
    รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เพราะรักแล้วสบายใจ คิดถึงแล้วสบายสมอง
  • ท่าทางจะเป็นคนจริงจังและจริงใจ  อิอิ...ดีค่ะเห็นด้วย...
        "ใครดีเราดีตอบ  ใครชอบเราตอบแทน 
    ใครร้ายเราร้ายแสน  ให้เหมือนแม้นที่...ทำ"
    (วรรคหลังเปลี่ยนเป็นอภัยดีกว่านะ..)
  • สวัสดีค่ะ คุณnoktalayP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายพร้อมเห็นด้วยค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณP
  • ขอบพระคุณที่ให้เกียรติมาเยี่ยมทักทายค่ะ
  • เห็นพวกนักร้องชอบบอกว่า คิดถึงทุกโคนนนน.. รักทุกโคนนนน.. อิอิอิ
  • พวกนักร้องนักแสดงต่างก็อยู่ในวงมายา...เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่แสดงก็
    ไม่พ้น "มายาชีวิต"  เช่นกันค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  อาจารย์นิตยาP
    - "การที่เราได้คิดถึงใคร แสดงว่าเรายังคงมีหัวใจอยู่" 
     - คิดถึงเถอะ ใครก็ได้ที่เราอยากจะคิดถึง
    - ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ที่ทำให้อ่อนนุ่มและหวานไหว
  • ขอบพระคุณอาจารย์ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายค่ะ
    ข้อความที่อาจารย์แสดงความคิดเห็นดูเหมือนจะหวานไหวกว่านะคะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณปูP
  • ขอบคุณมาย้ำเตือน ค่ะครูพี่ ... คิดถึงประโยคหนึ่งกัลยาณมิตร
    ...  เราไม่มีวันเหงา เพราะมีคนให้คิดถึง ...
    ว่าแล้วก็คิดถึง คุณแผ่นดิน ... มีความสุขทุกโมงยามค่ะ
  • ขอบพระคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ   คิดถึงคนเดียวหรือคะ ?
    เดี๋ยวเพื่อน ๆ คนอื่นจะน้อยใจนะคะ...
  • เป็นคุณพ่อที่สุดยอดเลย ชอบที่แกกล้าสัญญากับลูกว่า จะไม่มีแม่ใหม่ แต่เรื่องแต่งงาน มีครอบครัว หากถึงเวลาเหมาะสม ต้องสนับสนุนและชื่นชมกับชีวิตคู่ของลูกๆครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆ และขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียน พร้อมร่วมแสดงความเห็นครับ

สวัสดีค่ะน้องวราภรณ์

  • อึ้งกับบันทึกนี้มากค่ะ    ทำไมโลกใบนี้ไม่มีความยุติธรรมเลยนะคะ
  • โหดร้ายกับคนบางคนมากเกินไป 
  • ถึงแม้ว่ามันเป็นเรื่องธรรมดากับสังคมปัจจุบัน  แต่ความรู้สึกของคนที่ผจญอยู่มันไม่ธรรมดานะคะ
  • พี่คิมดีใจมากที่น้องวราภรณ์  ได้มีโอกาสพูดคุยกับเด็กคนนี้
  • นับว่าเด็กคนนี้โชคดีมากค่ะ  ที่มีโอกาสได้เล่าเรื่องของตนเองให้น้องวราภรณ์ฟัง
  • พี่คิมจะหาหนังสือดี ๆ ส่งมาให้น้องคนนี้นะคะ
  • สวัสดีค่ะ  อาจารย์ธนิตย์P
  • ขอบพระคุณที่ให้เกียรติเข้ามาทักทาย
    พร้อมความคิดเห็นดี ๆ คนเป็นพ่อคงเข้าใจหัวอกคนที่เป็นพ่อด้วยกัน
    เป็นอย่างดี
  • เห็นด้วยกับความคิดเห็นของอาจารย์ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  พี่คิมP
  • พี่คิมช่างอ่อนโยนเข้าถึงหัวใจเด็ก ๆ ดีจังเลยค่ะ
    หากเป็นเด็กคนอื่นคงบอบช้ำไม่น้อย...แต่เด็กคนนี้เข้มแข็ง  ร่าเริง
    ดีกว่าคนมีครอบครัวที่สมบูรณ์อีกหลายร้อยคนในโรงเรียน
  • ขอบพระคุณในความเมตตาที่มีต่อเด็กค่ะ

จะเก็บความทรงจำที่งดงาม จะสอบถามถึงสิ่งดีที่สร้างสรรค์

ขอเพียงพ่อกับลูกรักผูกพัน ครอบครัวนั้นสุขใจหาใดปาน

  • สวัสดีค่ะ  ผอ.พรชัยP
    ...จะเก็บความทรงจำที่งดงาม   จะสอบถามถึงสิ่งดีที่สร้างสรรค์
    ขอเพียงพ่อกับลูกรักผูกพัน       ครอบครัวนั้นสุขใจหาใดปาน...
  • เห็นด้วยกับบทกลอนค่ะ  ครอบครัวที่เปี่ยมสุขล้วนเกิดจากสายใยรัก
    อันอบอุ่น  ความเข้าใจที่มีต่อกัน
  • ขอบพระคุณสำหรับบทกลอนและไมตรีจิตที่มีให้เสมอค่ะ

เวลาทุกนาทีมีคุณค่า                 อย่ารอช้าเร่งสนองพรเสนอ

หนึ่งบิดา-มารดาผู้บำเรอ            ท่านปรนเปรอให้ชีวิตแก่เรามา

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • คิดถึง..ค่ะ

อยาก "กราบ" พ่อคนนี้จัง

หายากนะคะ ที่พ่อคนเดียวจะเลี้ยงดูลูก

โดยไม่คิดมีภรรยาใหม่ เห็นแต่พ่อที่

วิ่งหาแม่ใหม่..มาช่วยเลี้ยงลูก

หลานม่อนมาคิดถึงคนที่ควรคิดถึง....อิอิ.อิ ก็คุณป้าธรรมทิพย์ นี่แหละครับ

  • สวัสดีค่ะ คุณนงนาทP
    เวลาทุกนาทีมีคุณค่า            อย่ารอช้าเร่งสนองพรเสนอ
    หนึ่งบิดา-มารดาผู้บำเรอ      ท่านปรนเปรอให้ชีวิตแก่เรามา
  • ขอบพระคุณบทกลอนสอนใจพร้อมดอกไม้ที่งดงามค่ะ

มีความสุขในปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง ขอให้จงมีแต่สิ่งที่ดีๆ เข้ามาครับ

  • สวัสดีค่ะ น้องซิลเวียP
  • ขอบคุณดอกไม้ช่อใหญ่
    พร้อมคำ"คิดถึง"   คิดถึงเสมอเช่นกันค่ะ


มาตามหาคนที่ควรคิดถึงค่ะ คุณธรรมทิพย์ไงค่ะ ขอบคุณกำลังใจที่มีให้ค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

                                  

  • สวัสดีค่ะ คุณครูป.๑P
  • อยาก "กราบ" พ่อคนนี้จัง
    หายากนะคะ ที่พ่อคนเดียวจะเลี้ยงดูลูก
    โดยไม่คิดมีภรรยาใหม่ เห็นแต่พ่อที่
    วิ่งหาแม่ใหม่..มาช่วยเลี้ยงลูก
  • นั่นซีคะ  อยากเห็นหน้าเหมือนกันค่ะ
    คนอะไรก็ไม่รู้ดูอบอุ่นจังค่ะ
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ผอ.ประจักษ์และหลานม่อน
  • ดีใจที่มาทักทายพร้อมความคิดถึงค่ะ
    หลานม่อนดูมีความสุขเสมอนะคะ
  • คุณป้าธรรมทิพย์สบายดีค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณNinaP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายพร้อมคำคิดถึง
    และกำลังใจดีๆ มีให้กันเสมอ
     
  • สวัสดีค่ะ ดร. เมธา สุพงษ์ P
  • น้อมรับคำอวยพรด้วยความเคารพ
    ขอบพระคุณในไมตรีจิตพร้อมรูปถ่าย "เสรีภาพของนกน้อย"
    ชอบมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วอมยิ้มอย่างมีความสุขค่ะและชอบมาก ๆ เช่นกันที่ว่า

 "ให้คิดถึงคนที่ควรคิดถึง  คนทึ่ไม่ควรคิดถึงเราก็อย่าไปคิดถึง"

ขอบคุณบันทึกที่ให้ข้อคิดมากมายค่ะ

(^___^)

ชอบจังเลย!!!!!

  • สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีรากP
  • อย่าว่าแต่คนอ่านจะชอบเลยค่ะ
    คนเขียนก็ชอบและมีความสุขที่เขียนเช่นกันค่ะ
  • ขอบพระคุณที่มาให้กำลังใจ  พร้อมความคิดเห็นที่ชื่นใจค่ะ

ถึงแม้ว่าเราจะมีพ่ออยู่แค่คนเดียวแต่หนูคิดว่าพ่อคงรักเราไม่แพ้คนอื่น

ความคิดถึงมันไม่มีขีดจำกัดและไม่มีข้อยกเว้นใดๆ

ทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเป็นบทเรียนได้เสมอ จากคำพูดของพ่อที่สอนลูกแสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตแบบพอเพียง แม้กระทั่งในความคิด แสดงถึงความเป็นคนดีมีศีลธรรม มีหลักในการใช้ชีวิต คนเราถ้ารู้จักพอแล้วชีวิตก็มีความสุขค่ะ เช่น พอแล้วไม่คิดถึงแล้ว คิดถึงไปก็ไม่เกิดประโยชน์ เอาเวลามาให้กำลังใจลูกๆดีกว่า นี่คือการพอเพียงในความคิด ถูกไหมคะ เรามาช่วยกันเตือนตัวเองด้วยในบางครั้งที่เผลอใจ ไปตามวิสัยของมนุษย์ที่ยังตัดกิเลสไม่ได้

... ขณะคุณคิดถึงใครคนหนึ่ง

ด้วยรู้สึกลึกซึ้งประมาณไม่ได้

ใครอีกคนที่คุณวางไว้ห่างใจ

อาจนอนน้ำตาไหลห่วงไยคุณ...

ทันทีที่อ่านจบก็ทำให้อยากเข้าไปกราบขอโทษ " คนที่เราวางไว้ห่างใจ" เสียแล้ว

  • สวัสดีค่ะ หนูอรกัญญา
  • ถึงแม้ว่าเราจะมีพ่ออยู่แค่คนเดียวแต่หนูคิดว่าพ่อคงรักเราไม่แพ้คนอื่น
  • ใช่แล้วค่ะ  ความรักของพ่อแม่เราทุกคนไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคนอื่นจริง ๆ
      ควรตอบแทนบุญคุณท่านเมื่อมีโอกาสนะคะ
    • สวัสดีค่ะ หนูจีรวรรณ
    • ความคิดถึงมันไม่มีขีดจำกัดและไม่มีข้อยกเว้นใดๆ
    • คงจริงอย่างหนูว่า 
      "ข้อสำคัญควรคิดถึงอย่างมีปัญญาไม่ลุ่มหลงจนไร้เหตุผลนะคะ"
    • สวัสดีค่ะ คุณดาหลา
    • ขอบพระคุณที่มาทักทายพร้อมข้อคิดเห็นดี ๆ ที่ต่อยอดความคิด
      ...คนเราถ้ารู้จักพอแล้วชีวิตก็มีความสุขค่ะ เช่น พอแล้วไม่คิดถึงแล้ว คิดถึงไปก็ไม่เกิดประโยชน์ เอาเวลามาให้กำลังใจลูกๆดีกว่า นี่คือการพอเพียงในความคิด ถูกไหมคะ เรามาช่วยกันเตือนตัวเองด้วยในบางครั้งที่เผลอใจ ไปตามวิสัยของมนุษย์ที่ยังตัดกิเลสไม่ได้...
    • ทันทีที่อ่านจบก็ทำให้อยากเข้าไปกราบขอโทษ " คนที่เราวางไว้ห่างใจ" เสียแล้ว
    • แล้วอย่าลืมไปกราบขอโทษท่าน  ก่อนที่ไม่มีท่านจะให้กราบนะคะ "บางทีคนที่เรา
      วางไว้ห่างใจกำลังหงอยเหงาเฝ้าคิดถึงเราอยู่เสมอนะคะ"

     หลงคิดถึงคนอื่นตั้งนาน เพิ่งคิดได้เมื่อมาอ่านบทความของอาจารย์  ขอบคุณอาจารย์ที่มีข้อคิดดีๆให้กับอีกหลายๆคน

    • สวัสดีค่ะ คุณสุภาIco48
    • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยือน  พร้อมความคิดเห็นดี ๆ
      นั่นซีคะ คิดถึงเขาทำไมให้ใจเหงา...หากความคิดถึงนั้นไม่เกิดประโยชน์
      ก็คงไม่มีความหมายใด ๆ ในชีวิตนะคะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท