ผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนก็ทำได้ ไม่เชื่อต้องลอง...


วันนี้ก็เป็นการเริ่มต้นการทำงานทำงานของสัปดาห์ของใครหลายๆคน สำหรับผมก็เป็นวันเริ่มต้นการเรียนของสัปดาห์เช่นกัน (ความจริงการเรียนรู้สามารถทำได้ตลอดครับ อิอิ…) เป็นวิชาเรียนเกี่ยวกับ โภชนะศาสตร์สัตว์เคี้ยวเอื้องขั้นสูง

วันนี้ก็เรียนไปถึงชนิดของจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในกระเพาะรูเมนของสัตว์เคียวเอื้อง ก็มีอยู่ประมาณ 3 ชนิดใหญ่ๆคือ แบคที่เรียมีมากที่สุดและสำคัญที่สุด รองลงมาก็คือ เชื้อรา และโปรโตรซัว ซึ่งเจ้าแบคที่เรียก็จะมีทั้งที่เกาะอยู่กับชิ้นอาหารมีเยอะที่สุด ล่องลอยอยู่ในน้ำรูเมน และเกาะอยู่ที่ตัวโปรโตซัวหรือผนังกระเพาะรูเมน

ส่วนเชื้อราก็เกาะอยู่กับอาหารที่มีเยื่อใยอยู่สูง เช่นฟางข้าว  ส่วนโปรโตซัวนั้นเขาบอกว่าจะทำหน้าที่ย่อยแป้ง และจับกินแบคที่เรีย และเชื้อรา เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นัก (มีบางท่านบอกว่าปวดหัวแล้ว อิอิ...)

 พอถึงตอนบ่ายก็มีกิจกรรมที่ห้องปฏิบัติการเนื้อสัตว์ครับ เป็นวิชาเรียนของน้องปี4 พอดี ที่มีการทำผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ซึ่งอาทิตย์นี้ก็เป็นการทำไส้กรอกเปรี้ยวจากเนื้อหมูครับ เล่นเอาหอมหวลไปทั้งห้อง แถมยังส่งกลิ่นไปถึงชั้น 6 เลย ว่างั้น (ช่างจมูกดีจังนะครับ อิอิ...)

ต้องเจาะรูให้มีช่องน้ำออกด้วยนะ (อาจารย์บอก อิอิ...)

ส่วนวิธีการทำนั้น ก็จะขอเล่าคร่าวก่อนก็แล้วกันครับ โดยเริ่มจากต้องมีเนื้อหมู มีข้าวสุก กระเทียม เกลือ น้ำตาล และก็มีไส้หมูครับ ต่อไปก็นำเนื้อหมูคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง แล้วก็นำมาใส่ในเครื่องบด เพื่อให้เนื้อนั้นละเอียดมากขึ้น (จะได้คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงได้เต็มที่ อิอิ...)

ต่อมาก็นำมาใส่ในเครื่องทำไส้กรอกที่มีไส้หมูเตรียมพร้อมอยู่ที่ทางออกของเนื้อหมูครับ จากนั้นก็อัดด้วยมือลงไปก็จะได้ไส้กรอกออกมา สำหรับสูตรที่แน่นอนจะเอามาให้ในวันพรุ่งนี้ก็แล้วกันครับ (ของดีต้องอดใจรอกันหน่อย อิอิ...) เผื่อว่าอาจมีบางท่านอยากไปลองทำกินที่บ้านบ้างครับ (ได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมบอกกันด้วยนะ อิอิ...)

ไส้กรอกเปรี้ยว

ส่วนผสม

เนื้อแดง           6          ขีด

หมู 3 ชั้น          4          ขีด

เกลือ                25        กรัม

กระเทียม         1.25     ขีด

ข้าวเหนียว       75        กรัม

น้ำตาล             1          ช้อนชา

ผักชีหอม         5          ต้น

วิธีทำ

  1. บดหรือสับเนื้อให้ละเอียด
  2. โขลกกระเทียมให้ละเอียด
  3. นำข้าวเหนียวไปแช่น้ำ(3 นาที)
  4. นำเนื้อบดและเครื่องปรุงผสมคลุกให้เข้ากัน
  5. บรรจุใส่ในไส้ อย่าให้แน่นนัก  มัดเป็นท่อนๆ
  6. นำไปทอดหรือปิ้งให้สุก

แถมเทคนิคอีกหน่อย คือว่าเวลาจะนำไปย่าง บางท่านอาจเจอกับปัญหาไส้กรอกนั้นแตก ทำให้ดูแล้วไม่น่าทานได้ เทคนิคก็อยู่ที่ว่า เวลามัดหรืออัดอย่าให้แน่นเกินไป เวลาย่างให้ใช้ช้อนซ้อมจิ่มลงไปเพื่อระบายอากาศออก หรือไม่ก็อาจจะนำไปนึ่งก่อนแล้วก็นำมาย่างพร้อมใช้ช้อนซ้อมจิ่มช่วยอีกแรง แค่นี้ก็จะได้ไส้กรอกที่สวย น่ารับประทานแล้ว อิอิ... ต้องขอบคุณข้อมูลจาก อาจารย์สุทธิพงศ์ อุริยะพงศ์สรรค์

เอามาเรียกน้ำย่อยกันเล่นครับ อิอิ...

หมายเลขบันทึก: 320296เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ป้าเหมียวนึกว่าเรียนเรื่องลำไส้ของสัตว์เท้ากีบซะอีก...ป้าเหมียวชอบกินนะเนี่ย แต่ไม่ใช่ผู้ชอบธรรม (ทำ) อิอิ

ขอบคุณ ป้าเหมียว นะครับ

ที่แวะมาเยี่ยม ไม่ชอบทำไม่เป็นไร ขอให้ชอบทานก็แล้วกันครับ อิอิ...

คนทำจะได้มีกำลังใจ

  • สวัสดีครับคุณเทพ
  • ตามมาขอบคุณครับ
  • ได้อ่านบทความของท่านแล้วมีคุณค่ายิ่ง
  • ต้องขอบคุณอีกครั้งที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปัน
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะครับ

ขอบคุณครับ คุณเขียวมรกต

ที่แวะมาทักทาย

และให้กำลังใจ

ไม่เป็นไรครับ มีอะไรดีก็ต้องนำมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท