โรคไต( 1.) ขนาดเท่ากำปั้นของเรา


ข้อมูลนี้เก็บไว้นานมากแล้วตัดจากหนังสือพิมพ์ เรี่อง พบหมอรามา ( 4 ฉบับ) นำมาฝากG2K)

        โรคไต

 

เมื่อพูดถึงโรคไต คนทั่วไปมักเข้าใจว่าคือ

 

โรคไตวายเรื้อรัง แท้จริงแล้วโรคไตมีหลายชนิด บางชนิดหายขาดได้เอง บางชนิดรักษาแล้วหายขาดหรือดีขึ้น ฉะนั้นควรถามแพทย์ผู้รักษาให้เข้าใจ ไม่ควรด่วนตื่นตกใจ

 

     ไต  มีรูปร่าง คล้ายเมล็ดถั่ว สีน้ำตาลแดงมีขนาดเท่ากำปั้นของผู้เป็นเจ้าของ ไตของคนแต่ละคนมีอยู่ 2 ข้าง ตำแหน่งของไต คือ บริเวณใต้ชายโครงด้านหลังของเอวทั้ง2ข้าง ในไตแต่ละข้างจะมีหน่วยทำงานเล็กๆข้างละประมาณ 1 ล้านหน่วยหน่วยทำงานประกอบด้วย กลุ่มเส้นเลือดฝอยที่จะเอาน้ำเลือดลงไปสู่ท่อเล็กๆเหล่านี้จะทำหน้าที่เลือกดูดซึมสารที่ยังมีประโยชน์กลับคืนสู่ร่างกายเหลือสิ่งที่เป็นของเสียขับถ่ายออกจากร่างกายในรูปของน้ำปัสสาวะ

 

   ไต เป็นอวัยวะที่ทำงานได้อย่างดีมาก คือ นอกจากขับของเสียออกจากร่างกายแล้ว เมื่อใดที่ร่างกายมีน้ำล้นเกินหรือมีสารที่ร่างกายไม่ต้องการไม่ต้องการเกินปกติ ไตจะทำหน้าที่ขับส่วนที่ล้นเกินเหล่านั้นออกนอกร่างกาย ดั้งนั้นการตรวจปัสสวะจึงช่วยในการวินิจฉัยโรคได้หลายอย่าง เช่น

 

  คนเป็นโรคเบาหวาน ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติไตจะขับเอาน้ำตาลส่วนเกินออกมาทางปัสสาวะ ทำให้ตรวจพบน้ำตาลในปัสสาวะได้ 

 

   ถ้าคนใดมีอาการดีซ่าน ซึ่งหมายถึงผู้นั้นมี

บิลิรูบินมากในร่างกาย ไตก็ช่วยขับเอาบิลิรูบินออกจากร่างกาย สำหรับยาที่กินเข้าไปก็เช่นกัน ไตจะทำหน้าที่กำจัดสารเคมีจากยาออกนอกร่างกาย และในทางตรงกันข้าม เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายมีน้ำน้อยหรือกำลังขาดเกลือแร่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ไตจะเก็บน้ำและกักเกลือแร่ไว้ให้ร่างกายใช้โดยอัตโนมัติถ้ามีเกลือแร่มากไตจะขับเกลือออกจากร่ากาย         ฉะนั้นไตจึงได้ชื่อว่าเป็นอวัยวะที่รักษาสมดุลของร่างกายที่ดีที่สุด นอกจากไตจะขับส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการดังกล่าวแล้ว ยังมีหน้าที่ควบคุมความดันเลือดสูงหรือต่ำ เกินไปให้อยู่ในระดับปกติ กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด และกระดูกให้แข็งแรงด้วย

 

  อ่านแล้วต้องดูแลสุขภาพดีๆนะคะ

  อย่าให้ ไต เป็นอะไร

  ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 319978เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาขอบคุณค่ะ

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกสุขภาพ

ขอบคุณค่ะ

อย่าให้ไตเป็นอะไรดีที่สุดแล้วค่ะ

เพราะถ้าเป็นอะไรแล้ว

ความยุ่งยากเกิดขึ้นอย่างมากมาย

และแก้ไขยากด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ krutoiting

    ขอบคุณดอกไม้สีหวานๆ ค่ะ  ว่างๆมาอ่านอีกนะคะ โดยเฉพาะเรื่องน้ำมันมะพร้าว จะได้เข้าใจค่ะว่าดีอย่างไร ทำไมทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี

สว้สดีค่ะคุณมณีวรรณ

  ใช่ค่ะแก้ไขยาก ค่ารักษาก็แพงมากๆ

 อาหารสำคัญ มากเหมือนกัน ที่จะไม่ให้เกิดโรคไต โดยเฉพาะอาหาร เค็ม รส จัดๆ เพราะไตทำงานหนัก และการดื่มน้ำน้อยก็เช่นกัน ถ้าปัสสาวะเป็นสีเหลืองบ่งชัดว่าดื่มน้ำน้อยมากต่อวัน ยิ่งหน้าหนาวนะคะดื่มกันน้อยอีก ก็ต้องระวังเรื่องง่ายๆนี้ด้วยนะคะ

  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท