ชั่วแบบไหน ถูกใจคนทั้งชาติ


ชั่วแบบไหน ก้าวไกลเพื่อพัฒนา

      เช้านี้ฟังธรรมจากวิทยุช่วงขับรถ

      ท่านเจ้าคุณนักเทศน์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์ท่านเทศน์ได้จับใจ พระพิพิธธรรมสุนทร หรือ พระราชวิจิตรปฎิภาณ ท่านได้ให้ “ข้อคิด เพื่อให้ได้คิด และ คิดได้

      ท่านเทศน์ว่า คนเราจะ "ชั่วแบบไหนดี"

      “ชั่ว..คราว” หรือ “ชั่ว...ชาติ

      ท่านไม่ได้หมายความว่า คนดี หรือ คนชั่ว แต่หมายถึงการ “ทำดี แบบพอดี พอเพียง พอประมาณ” ทำตามที่พ่อหลวงสอนเรา

      การทำดี การรักชาติ การทำงานตามหน้าที่ หากเราทำเพียง “ชั่วคราว” นั้นคงไม่พอเพียงในการพัฒนา เพื่อให้ไทยเป็นไทย

      ต้อง “พอดี พอเพียง พอประมาณ

      รักชาติให้ “ชั่วชาติ” ซึ่งหมาย ตลอดชีวิต หรือ “ชั่วชีวิต” ของเรา

      ไม่มีสี ไม่มีฝ่าย ไม่มีพวกผม มีแต่

      “พวกเรา มีแต่ WE ไม่ใช่ ME(ฉัน ข้าฯ)”

นี่แหละครับ “ชั่วแบบไหน..ดี

      ชั่วชาติ และ ชั่วชีวิต นี่แหละ จะพิสูจน์ ว่าเรารักชาติไทย จนสุดขั้วหัวใจ

      ไม่ใช่ฝักใฝ่ “สีใด ข้างใด พวกใคร

      ทำดีเพื่อพ่อ ตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ครับ

JJ2009ฅนธรรมดา

หมายเลขบันทึก: 319950เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ครูไทยไม่มีสีค่ะอาจารย์

รักชาติให้ “ชั่วชาติ” ซึ่งหมาย ตลอดชีวิต หรือ “ชั่วชีวิต” ของเรา

      ไม่มีสี ไม่มีฝ่าย ไม่มีพวกผม มีแต่

      “พวกเรา มีแต่ WE ไม่ใช่ ME(ฉัน ข้าฯ)”

 

  • มารับธรรมะดีๆ วันอาทิตย์ค่ะ
  • “พอดี พอเพียง พอประมาณ”
  • เปลี่ยนจาก ME ==> WE
  • สาธุ  สาธุ  สาธุ

 

ผมว่า "ชั่วช้า" นี่ก็ดีอยู่บ้างเหมือนกันนะครับ

*  จะชั่ว  ก็ให้  "ช้า"  หน่อย

เล่นคำกันใหญ่เลยนะคะ

  • ชั่วชาติ - - > ชั่วชีวิต
  • ชั่วช้า - - > จะทำชั่ว ก็ให้ช้า
  • จะชั่วอะไร ก็เริ่มจากตัวเราค่ะ *^_^*
  • ขอบคุณค่ะ

ชั่วเจ็ดที         ดีเจ็ดหน        พอทนไหว

ชั่วที่ใจ           กลับไม่ทัน     กระนั้นหรือ

ชั่ว-ชั่วคราว     ให้กลับหลัง    เดี๋ยวเขาลือ

พอสิ้นชื่อ        เขาก่นด่า       หน้าไม่อาย..

....................................

ขอบพระคุณค่ะ   

ท่าน อ.JJ ครับ

ผมรักชาติชั่วฟ้าดินสลาย = ชั่วชาติ

ไม่ใช่ ชาติ ชั่ว ครับ

สวัสดีค่ะ คุณPJJ

น้องกานต์ว่า  ชั่วแบบไหนก็ไม่น่าคบนะคะ   ทั้งชั่วช้า  ชั่วชาติ   หรือชาติชั่ว

แปลแล้ว ก็เป็นคนไม่ดีทั้งนั้น    คนดีต้องรักชาติ  ศาสนา  และพระมหากษริตย์ค่ะ

เรียนครูอี๊ด

  • ครูไทย ไร้สี
  • ทำดี "เพื่อ พ่อ..หลวง" ครับ

เรียนท่านชาดา ในส..ภ..ได้ยินแต่คำว่า พวกผม ท้างน้าน แปลก ไม่มี พวกเราเลย อะ

เรียนท่านอาจารย์ small man ชั่ว ให้ ....ช้า..ช้า หากกล้า ไม่กลัว พระสยาม..นิ

เรียนท่านอาจารย์พิชชา ชั่ว ให้เป็นนาม อย่าเป็น กริยา ครับ

เรียนท่านอาจารย์จิตเจริญค่ะ

...  เป็นคนดี ของพ่อแม่  ตอบแทนคุณแผ่นดิน  ชั่วนิรันดร์  

ขอให้ท่านอาจารย์ ปลอดภัยกับการเดินสาย ทุกเส้นทาง นะคะ ขอบคุณค่ะ

เรียนท่าน poo ขอบพระคุณครับ ช่วงนี้ ยังไม่มีสายเดินครับ อยู่ ณ ที่ตั้ง (อิอิ)

เรียนครูแป๋ม บางคน ทนด่าอะ แปลกดี นิ

เรียนท่านวัชรา ขอบพระคุณครับ หลายท่าน สาบานไว้ แต่ ก็ยัง ผิดคำสาบาน นิ

เรียนท่านกานต์ แม่นแล้ว หลายคน เอาเรื่องชาติ มาเป็น เกมส์ ครับ น่าอนาถใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท