กิ่ง
น.ส. พัทยา กิ่ง เพียพยัคฆ์

น้ำ


โดนปลาสวายไล่กัด

บ้านสวนเริ่มเป็นรูปเป็นร่างเมื่อปี พ.ศ  2548  มีเนื้อที่ประมาณ 12  ไร่ขุดคลองรอบสวน  2x2  เมตร  ขุดบ่อประมา 1 ไร่มีน้ำใช้ตลอดปีเนื่องจากบ่อที่ขุดเป็นตาน้ำมีน้ำออกตลอดทั้งปี

ใช้ในสวนทั้งน้ำอาบ น้ำใช้เราก็ใช้ในสวนเวลาจะชักผ้าที่  อาบน้ำที่  เราก็จะเอาสารส้มมาแกว่งรอให้น้ำใสก่อนถึงจะชักผ้าขาวได้   แต่ก่อนได้ไก่ไข่มาจากสวนป่า  30  ตัว  แต่มาตอนนี้แม่ไก่แก่ตัวออกไข่ไม่ได้ก็เลยขายแม่ไก่ไป  แม่เลยมาเลี้ยงเป็ดไข่แทน  60  ตัว ช่วงนี้จะดีหน่อยรอบสวนจะใช้รถเกี่ยวข้าวแล้วข้าวจะหล่นเต็มนาเลย  เป็ดก็จะออกไปกินข้าวช่วงนี้ประหยัดอาหารแล้วก็จะออกไข่ดี  กินอิ่มก็จะกลับมาเล่นน้ำ  ลงเล่นตามใจชอบ น้ำยังใสอยู่แต่เวลาอาบจะคัน ก็เลยจำเป็นต้องเดินน้ำประปาเข้าบ้านสวนวัดดูแล้วระยะทางก็ประมาณ  200  เมตร คิดดูแล้วก็คงใช้ท่อไม่น้อยกว่า 50 ท่อแน่เลยกะว่าปีใหม่นี้จะไปทำให้เรียบร้อยค่ะ  ตอนนี้น้องชายเลี่ยงปลาสวาย

ตอนแรกใส่กระชัง  โตรอดตายแล้วก็เลยปล่อยลงบ่อ แต่แม่บอกว่าเดียวนี้เป็ดไม่กล้าลงเล่นน้ำแล้ว

โดนปลาสวายไล่กัด  จะลงได้ก็รอบสวนเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 319756เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ในน้ำมีปลาในนามีข้าว  เข้ามาทักทายครับผมน่าสนใจมากครับ เพราะที่บ้านมีสระน้ำอยู่ 4 บ่อ  ตอนนี้พ่อกำลังปลูกผักหลายชนิด  ขอบคุณครับผม

สวัสดีค่ะดีใจด้วยที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ได้อยู่กับสิ่งที่ตัวเองรักก็จะมีความสุขค่ะเอารูปมาดูบ้านนะค่ะอยากเห็น

สวัสดีครับครูกิ่ง  ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุขนะครับผม

ตามมอ่านน๊ะ

wp.2509

สวัสดีครับคุณเข้ามาไหว้ครูครับผม

สวัสดีครับครูกิ่งก็ผมไม่เคยลืม  คือผมดีใจครับเพราะว่าจะต้องไปซ้อมรับปริญญา   ที่ 7  กพ.  นี้ครับที่  ก ท ม.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท