โครงการ


โครงการ

 

โครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหน่อมฟ้าเลื่อมวิทยา

 

    ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

 

การศึกษามีความสำคัญในการเพิ่มศักยภาพของคน ให้เป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่า มีพลังและ

ความสามารถในการผลิต ดำรงชีวิตอย่างมีคุณธรรม สร้างสรรค์สังคมให้มั่นคงและสงบสุข

(ดิลก บุญเรืองรอด, 2537) ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทยได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่าง รวดเร็ว ความเจริญ ก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนใน ประเทศอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องยกระดับการศึกษา และพัฒนาความรู้พื้นฐานของ ประชาชนให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ทักษะ ตลอดจนเจตคติ ให้สามารถปรับตัว และ ดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม ท่ามกลางพลวัตรของความเปลี่ยนแปลง (กรมวิชาการ, 2535) รัฐบาลจึงเร่ง ดำเนินการยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชาชนให้สูงขึ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งประกาศนโยบายว่า ด้วยการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีหลักการ ดังนี้ (ก่อ สวัสดิพาณิชย์, 2533)

1. การศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นสิทธิ์ และหน้าที่ที่ประชาชนไทยทุกคนต้องมี และต้องได้รับ โดยไม่จำกัดเพศ วัย ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม ภูมิลำเนา ความเชื่อทางศาสนาหรือข้อจำกัดอื่นใด

2. รัฐมีหน้าที่สนับสนุนวิถีทางในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีคุณภาพกว้างขวาง ทั่วถึงเป็นธรรม และให้เห็นเป็นการศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิต

การดำเนินงานของโรงเรียนประถมศึกษา จะบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรหรือไม่นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับการพัฒนากระบวนการสำคัญของโรงเรียนไปพร้อมกัน ซึ่งได้แก่ กระบวนการบริหาร กระบวนการเรียนการสอน และกระบวนการนิเทศการศึกษา โดยเฉพาะกระบวนการนิเทศการศึกษา นับว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นกระบวนการที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การนิเทศการศึกษาเป็นกระบวนการหนึ่ง ที่จะนำกระบวนการบริหาร จัดการศึกษา ไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การนิเทศภายนอกอาจทำได้ไม่ทั่วถึง และสอดคล้องกับ สภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียน ประกอบกับแนวทางการจัดการศึกษาปรับเปลี่ยนไป จากเดิม หากโรงเรียนได้ทำความเข้าใจแนวทางการบริหารจัดการศึกษาที่ชัดเจน ย่อมจะส่งผลต่อ คุณภาพของเด็ก ที่อยู่ในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง   การนิเทศภายในโรงเรียน เป็นกระบวนการที่จะช่วยให้การจัดการเรียนการสอนของครู มีประสิทธิภาพ และส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ปรากฏว่าสภาพการปฏิบัติจริง ของการนิเทศภายในโรงเรียน จากผลการวิจัยเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนทุกระดับพบว่า มีการ ปฏิบัติกันน้อยมาก เนื่องจากบุคลากรภายในโรงเรียนยังขาดความรู้ เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา และ ประการสำคัญคือ ขาดบุคลากรที่มีความสามารถในการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน

การนิเทศภายในโรงเรียน เป็นการนิเทศโดยบุคลากรภายในโรงเรียนเอง ผู้นิเทศอาจได้แก่ ผู้บริหาร หัวหน้าหมวดวิชา ครูผู้ชำนาญการ ครูผู้นิเทศ ครูผู้ร่วมนิเทศ และหัวหน้าฝ่ายต่างๆ ที่โรงเรียน คัดเลือกหรือแต่งตั้งขึ้น การนิเทศภายในโรงเรียนที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น จะต้องกระ

วัตถุประสงค์ที่ศึกษา

1.  เพื่อพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. เพื่อให้บุคลากรที่ให้การนิเทศและรับการนิเทศสามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการนิเทศได้

3. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการนิเทศมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานและมีความต่อเนื่อง

                ความสำคัญของการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน  เป็นหัวใจของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นกระบวนการที่ช่วยให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายในสถานศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อบุคคลากรมีความเข้าใจในระบบงานนิเทศและมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจะส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  มีกรอบแนวคิดคือ จากการประเมินผลที่ผ่านมา                โรงเรียนบ้านหน่อมฟ้าเลื่อมวิทยามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในเกือบทุกสาระกลุ่มวิชา ทางโรงเรียนบ้านหน่อมฟ้าเลื่อมวิทยาจึงมีโครงการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนให้มีความเข้าใจและมั่นใจในระบบงานนิเทศและงานกิจกรรมการเรียนมากขึ้นเพื่อจะส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น

  เอกสาร/และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

                   ผลการวิจัยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูโดยการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ(มงคล สุภกรรม : 2550)  1. พบว่าจากการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของโรงเรียนบ้านวิจิตรพัฒปรากฏว่าครูมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการและขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอย่างถูกต้อง  2. จากการนิเทศเยี่ยมชั้นเรียนครูที่ร่วมวิจัยของผู้วิจัย  ผู้ร่วมวิจัยและผู้นิเทศ ปรากฏว่าครูมีความกระตือรือร้นในการนำเอาการเรียนรู้แบบโครงงานไปใช้ในการจัดการเรียนรู้มากกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการและทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานตามวิธีการและขั้นตอน  5  ขั้นตอนของโครงงานได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ 

                   วิธีการศึกษา

  1. จัดทำแบบสอบถามเกี่ยวกับการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านหน่อมฟ้าเลื่อมวิทยา จากคณะครูว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่มีปัญหามาจากการนิเทศมีอย่างไรบ้าง
  2. สรุปปัญหาที่ได้จากแบบสอบถาม แล้วหาวิธีการแก้ไขปัญหา
  3. ทำโครงการเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา
  4. นำโครงการไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลงาน

    สรุปผลและอภิปรายผลการศึกษา

  1. ครูไม่มีความมั่นใจในการปฏิบัติงานในการนิเทศการเรียนการสอน
  2. ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศยังไม่เข้าใจวิธีการของการนิเทศ
  3. การนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหน่อมฟ้าเลื่อมวิทยายังไม่เป็นระบบและขาดความต่อเนื่อง

โรงเรียนบ้านหน่อมฟ้าเลื่อมวิทยามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำเนื่องจากการนิเทศภายในของโรงเรียนทำให้ผู้ได้รับการนิเทศไม่มีความมั่นใจในการปฏิบัติงานในกิจกรรมการเรียนการสอนของตัวเอง และการนิเทศยังไม่เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง

 

ข้อเสนอเชิงนโยบาย

1.โรงเรียนจะต้องออกคำสั่งแต่งตั้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้มีบุคลากรทำหน้าที่ทำการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างชัดเจน

2.ผู้ได้รับการนิเทศต้องนำการนิเทศไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

3. โรงเรียนจะต้องมีบุคคลากรกำกับติดตามการนิเทศอย่างต่อเนื่อง

          

 

คำสำคัญ (Tags): #โครงการ
หมายเลขบันทึก: 319754เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นโครงการที่ดีมากขอชม

ขอบคุณครับ มือใหม่หัดขับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท