แลก เปลี่ยน เรียน รู้ ผู้ประเมินคุณภาพ


มหาวิทยาลัยนเรศวร และ การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

รายงานสด การเสวนาการประกันคุณภาพการศึกษา ม.น

 วันนี้เป็นที่น่ายินดีที่มีโอกาสได้เข้าร่วม "แลก เปลี่ยน เรียน รู้" เรื่องการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่ง ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ เป็นเจ้าภาพเชิญตัวแทนจากคณะวิชา หน่วยงานต่างๆร่วมกว่าร้อยชีวิต มารับฟัง และ แลก เปลี่ยน ประสบการณ์ เพื่อเตรียมตัว "รับการประเมินการประกันคุณภาพภายนอก จาก ส.ม.ศ ในปี ๒๕๕๐"

 บรรยากาศดีมากครับ ท่านอาจารย์ ดร.วิบูลย์ เริ่มด้วยการร่วมวงแบบ "สบายๆ" โดยการเป็นพิธีกรเอง แนะนำว่ามีน้ำชา กาแฟ หลังห้อง จากนั้นท่านอธิการบดี รศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี มากล่าวถึงวัตถุประสงค์ ท่านกล่าวว่าที่ให้ JJ มาเป็นผู้ประเมินที่ ม.น บ่อยครั้ง เพราะ "พูดตรงๆดี"

 ท่านถามต่อว่า "ไม่รู้ขอนแก่น ทำการประกันคุณภาพเป็นอย่างไร" ฟังแล้วหนาวครับ

 ท่านศาสตราจารย์ นายแพทย์ บวรศิลป์ เชาว์ชื่น ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ คงจะทุ่มเต็มที่เพื่อพัฒนา ม.ขอนแก่น ของเรานะครับ "ขอเป็นกำลังใจช่วยครับ"

 ท่านอาจารย์ ดร.วิบูลย์ เน้นสุดท้ายว่า

 ๑.ขอให้ใช้เอกสารในการทำงานจริง ไม่ต้องไปทำใหม่ และ เน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่องเป็น CQI หรือ Continuos Quality Improvement ในบทสรุปของผู้บริหาร คือ การมีแผนพัฒนา

 ๒.ในปีการศึกษาต่อไป มีการเน้น เรื่อง สมรรถนะ เสรีภาพ อิสระในการทำ  เมตตากรุณา ช่วยเหลือเพื่อการพัฒนา และ มี Team Learning (ต่อยอดจาการไปดูงานที่ Toyata)คือ การเรียนรู้ร่วมกัน ต้องมีการ Share Vision ร่วมกัน

JJ

หมายเลขบันทึก: 31965เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เพิ่มเติมครับ ท่านรองอธิการฯ ดร.วิบูลย์ ตั้งใจว่า

 อนาคตของ ม.นเรศวร "จะมี  SAR On Line"

  • ขอแสดงความเคารพท่านอาจารย์ JJ...
  • ยินดีด้วยครับ ตอนนี้... สำนักข่าว CNN & Al Jasera มีคู่แข่งใหม่คือ สำนักข่าว JJ (JJnews) รายงานสดไปทั่วโลก

สำนักประกัน มข. ได้รวมเอา 4 มิติ ของ กพร. และ มาตรฐาน สมส ที่ลดลงเหลือ 7 มาตรฐาน รวมกันเป็น 57 ตัวชี้วัด จะประชุมคณะวิชา วันที่ 1 มิย นี้ และจะนัดสถาบัน ศูนย์ สำนัก ภายหลัง เนื่องจากมีส่วนที่ไม่เหมือนกันอยู่ครับ

http://home.kku.ac.th/qakku/downloads/onespa_kpi_update20060216.pdf

http://home.kku.ac.th/qakku/downloads/KPI_KKU_SAR.zip

เห็นด้วยกับข้อสรุปของอาจารย์วิบูลย์ ในข้อ 1 อย่างมาก พบบ่อยว่าคู่มือที่เขียนกับสิ่งที่ทำไม่ไปด้วยกัน พอให้เขียนที่ทำจริงๆกับเขียนไม่ได้ แต่ทำอยู่ทุกวัน พอให้เขียนมักจะไปลอกตามตำรามา ก็เลยดูยุ่งยาก ที่โรงพยาบาลเคยเจอปัญหารูปแบบเอกสารยุ่งยากมากเกินไปจนขึ้เกียจเขียน ต้องมีหน้าอย่างนั้น หัวกระดาษอย่างนี้ ต้องฟอร์มนั้นฟอร์มนี้ ตอนนีก็พยายามปรับลดลงให้เขียนให้ง่ายที่สุด

  เรียน ท่านอาจารย์หมอวัลลภ

 ขอบพระคุณครับที่ให้กำลังใจครับ JJ ติดหนี้ท่านอาจารย์ครับ จะรีบดำเนินการโดยด่วนครับ

เรียนท่านธวัช ตัวชี้วัดมากมายครับ ไม่ทราบว่า

"วัดแล้ว มุ่งสู่มหาวิทยาลัย แห่งการวิจัย หรือไม่ครับ"

วันนี้ JJ เป็นปลื้มแทนชาว "มหาวิทยาลัยนเรศวร"

ท่านอธิการบดีท่านลงมามอบนโยบายด้วยตัวท่านเอง และ ถามถึงความก้าวหน้าของ ม.ข ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยครับ เพราะท่านเป็น เภสัชกร รุ่นพี่ท่านอธิการสุมนต์ ของเราครับ

เรียนท่านอาจารย์หมอพิเชฐ

 ขอบพระคุณครับ เรื่องจริง คือ เขียนสิ่งที่ไม่ได้ และ ทำในสิ่งที่ไม่ได้เขียน (บางแห่ง)

 JJ ว่าน่าจะนำบทเรียน วิธีการบันทึกการพยาบาลมาเป็นแนวทางครับ ท่านบันทึกได้ "ครบถ้วน ละเอียด สื่อความครับ"

 ยังพอมีเวลาเหลืออีกครับท่านฯ เพราะยังจาก กพร. มาตรวจเยี่ยมครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2549 ก็ทำให้ทราบว่า มข.ขณะนี้มีอะไรอยู่แล้ว ขาดอะไรเหลืออะไร จะเพิ่มอีกเท่าไร เหลือเวลาเท่าไร จากคณะจาก กพร.และท่านฯผอ. สมหวัง ได้ให้ความกระจ่างชัด กับผู้เข้าอบรมในช่วงบ่ายวันเดียวกันต่อ ว่า ผู้ประเมินมึลักษณะสำคัญที่สุดคือ "ความเป็นกัลยาณมิตร" ดังนั้นคุณสมบัติประแรกที่คณะกรรมการตรวจประเมินทั้งภายในและภายนอกจะต้องมีคือ "กัลยาณมิตรๆๆๆๆ..." โดยเฉพาะกก.ที่ตรวจประเมินภายในต้องเข้าใจในภายกิจของหน่วยงานที่ประเมินและดัชนีชี้วัดที่หน่วยงานต้องการให้ประเมิน ซึ่งจะไม่ปรากฏชัดในตัวชี้วัดของการประเมินภายนอก แต่ท่านผอ.สมหวังก็กล่าว ทิ้งท้ายจากการสัมภาษณ์ส่วนตัวว่า "ถ้าผลการประเมินภายในดี(หน่วยงานสนับสนุน) ภายนอกก็ย่อมดีด้วย" ...คงเป็นความหมายที่ชัดเจน ต้องขอขอบคุณท่านผช.ฝ่ายประกันคุณภาพ คุณหมอบวรศิลป์มอบความหวังว่าผู้ตรวจประเมินภายในทุกท่านต้องผ่านการอบรมก่อนจึงจะถูกแต่งตั้ง....และได้ข่าวว่าท่านฯจะจัดอบรมผู้ตรวจประเมินภายในหลักสูตร สมศ. เร็วๆนี้ ...KKU.QA. ของเรากำลังจะไปโลด...(ไปโรจน์) เพราะท่านฯกำลังมาแรง....ตกแต่ง QA. ได้อย่างลงตัวทั้งสาย ก.และ สายสนน.(สนับสนุน) เพราะท่านฯเป็นคุณหมอต้องทราบดีว่าการรีแพร์ ต้องตกแต่งภายในก่อนแล้วค่อย...ข้างนอกใช่ไหม...ขอรับ  ครับกระผม....ขอเป็นกำลังใจให้ สู้สู้...

 

ผมขอขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ ครับ ที่กรุณานำมาเล่าสู่กันฟังใน blog เพื่อเป็นการจุดประเด็น และเพื่อเป็นการขยายความเข้าใจในประเด็นดังกล่าว ผมขอแนะนำให้ท่านที่สนใจได้อ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

http://gotoknow.org/archive/2006/05/15/18/56/59/e28765

 

  เรียนท่านอาจารย์ ดร.วิบูลย์ และ ท่านผู้ที่ลืมลงนาม

 ขอบพระคุณครับ

Whip The Worker

 ชาว "มอดินแดง เตรียมพร้อม สู้ เพื่อ การพัฒนา มาตรฐาน และ คุณภาพ การศึกษา ครับ"





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท