เพลงพื้นบ้านเยาวชนสุพรรณฯ ตอนที่ 5 จากห้องเรียนสู่เวทีการแสดงรายการโทรทัศน์


18 ปี ที่ผ่านมาวงเพลงพื้นบ้านสายเลือดสุพรรณฯ ผ่านการนำเสนอผลงานทางสถานีโทรทัศน์มามากกว่า 100 รายการและมากกว่า 200 ครั้งที่เผยแพร่ผลงานออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541-2552

เพลงพื้นบ้านเยาวชนสุพรรณฯ

ตอนที่ 5 จากห้องเรียนสู่เวทีการแสดงรายการโทรทัศน์

(จากระดับท้องถิ่นถึงประดับประเทศ)

โล่รางวัลชนะเลิศ จาก รัฐสภา ปี 2552

       รายการโทรทัศน์ ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานและประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง หรือเป็นการนำเสนอรายการที่เป็นประโยชน์ รายการโทรทัศน์จะมีหลายประเภท ที่เห็นได้ชัดเจน คือ รายการข่าว รายการสารคดี รายการบันเทิงประเภทละคร การแสดงต่าง ๆ ที่เป็นความสนุกสนานบันเทิง

       เมื่อครั้งที่ผมยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ อำเภอภาษีเจริญจังหวัดธนบุรี (ต่อมาเรียกว่ากรุงเทพฯ) เมื่อ ปี พ.ศ. 2508 สถานีโทรทัศน์ที่เปิดให้บริการมีเพียง 2 ช่อง คือ ช่อง 7 (ปัจจุบันคือช่อง 5) กับช่อง 4 (ปัจจุบันคือช่องโมเดิร์นไนน์) แค่ได้ดูรายการผ่านจอแก้วก็สุขใจแล้ว เราได้ชมได้ฟังการรายงานข่าวเหตุการณ์ในแต่ละวันที่ผ่านมา ได้ดูละคร ดูการแสดงของวงดนตรีลูกทุ่งวงใหญ่ที่มีชื่อเสียง โทรทัศน์ในยุคนั้นเป็นภาพขาว-ดำ จะเปิดสถานีเวลาประมาณ 18.30 น. และปิดสถานีตอน 24.00 น.ในการรับชมก็จำกัดอยู่ในวงแคบรับชมได้เฉพาะพื้นที่ใกล้ ๆ เขตกรุงเทพฯ และตามหัวเมืองใหญ่ ๆ เท่านั้น

        ในวันนี้มีสถานีโทรทัศน์ที่เป็นฟรีทีวี ชมได้โดยผ่านแผงรับสัญญาณ และยังมีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม/เคเบิลที่วีอีกเป็นจำนวนมากนับ 100 ช่อง ต่างแข่งขันกันที่จะดึงลูกค้าให้สนใจชมรายการโทรทัศน์ในเครือข่ายของตนจนแทบที่จะจำสถานีและรายการไม่ได้ รายการต่าง ๆ ถูกบรรจุเข้าไว้ในผังของแต่ละช่องสถานีแถมยังมีรายการถ่ายทอดสดอีกต่างหาก ทำให้ผู้ชมในทุกสถานที่ได้มีโอกาสรับทราบข่าวสาร บันเทิง จากสื่อโทรทัศน์อย่างทั่วถึง (มากเกินพอ)

        ผมมีความสุขใจกับการที่ได้ดูรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่เขาจัดรายการที่เป็นแก่นแท้ของศิลปวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมานำเสนอผลงานอย่างกว้างขวางและทั่วถึงในเวลาช่วงบ่าย ๆ (วันพุธ เวลา 15.30 น.) รายการอยู่มานานนับ 10 ปี แต่ก็ต้องถูกลบออกจากผังรายการไปด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่มีสปอนเซอร์ให้การสนับสนุน ขาดงบประมาณในการดำเนินรายการ

       

       

       

        ในยุคนี้ยังดีที่มีสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวีหลายช่อง รวมทั้งฟรีทีวีบางช่องได้ให้ความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมไทยหลายแขนงรวมทั้งศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้าน ได้มีโอกาสแพร่ภาพและเสียงผ่านจอแก้ว จอแบน ที่ในปัจจุบันเป็นจอ LCD ให้ได้ชมกันอีกครั้ง แต่เท่าที่ผมเฝ้าชมรายการพบว่า รายการยังแคบอยู่ ส่วนในเรื่องของคุณภาพไม้อาจที่จะพูดถึงได้ (ยังไม่ถึงระดับมืออาชีพ) ยังไม่กว้างขวางหรือยังไม่ครอบคลุมศิลปวัฒนธรรมหลายด้าน ทั้งที่เวลามีเพียงพอที่จะนำเสนอได้อย่างหลากหลาย ทั้งนี้อาจจะเกิดจาก

    - วิธีการที่แอบแฝงมากับคำว่า “ศิลปวัฒนธรรม” คือการสร้างกระแสก็อาจเป็นได้

    - การผูกขาดรายการจนดูเหมือนว่า รายการนั้นๆจะเป็นของตนเสียเองไปเกือบทั้งหมด

    - มาในรูปแบบของการศึกษาที่ยังไม่ชัดเจนในความถูกต้องและคุณภาพที่น่าสนใจ

    - มาในรูปแบบของโครงการซึ่งเป็นเพียงการดำเนินงานยังไม่ใช่ความสำเร็จที่ยั่งยืน

    - ขาดการกลั่นกรองคุณภาพที่เหมาะสม กิจกรรมการแสดงบางชุดเพิ่งฝึกหัดได้ไม่นานก็นำเอามาเสนอทางสถานีโทรทัศน์เสียแล้ว

       วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ได้รับการติดต่อจากรายการโทรทัศน์ 2 รายการอยู่ช่องเดียวกัน รายการหนึ่งโทรมานัดหมายผมว่าจะขอมาบันทึกเทปโทรทัศน์ รายการสกุฟชีวิตการฝึกหัดเพลงพื้นบ้านให้กับนักเรียน มีโทรศัพท์นัดหมายที่ชัดเจนจนน่าเชื่อถือ บอกชื่อรายการ สถานี เวลาออกอากาศ แต่พอใกล้ที่จะถึงวันนัด กลับโทรมาบอกยกเลิก (ไม่น่าเชื่อ)

        เพียงแค่นัดหมายไม่ได้วางเงินมัดจำ แต่ผมซิโทรศัพท์นัดหมายเด็ก ๆ นักแสดง 16 คน ให้มาโรงเรียนตามวันนัดเอาไว้หมดแล้ว พอถึงวันเวลาที่เราได้รับการนัดหมายเด็ก ๆ ก็มากันครบ เด็กเขาไม่รู้หรอกว่า โลกนี้มีอะไร เป็นอย่างไร เป็นบทเรียนให้ต้องจดลงในบันทึกอีกตอน

        แต่รายการโทรทัศน์หลายรายการก็ดีจนถึงดีที่สุด เพียงแค่เขาโทรมานัดหมายเท่านั้น พอถึงวันนัดก็ส่งรถตู้ใหม่เอี่ยมมารับคณะนักแสดงไปยังสถานีและให้การต้อนรับเป็นอย่างดีเมื่อออกอากาศรายการเสร็จสิ้นเขาก็จัดรถคันเดิมไปส่งคณะของเราอีกครั้ง (รถตู้ต้องวิ่ง 4 ขา) ทั้งที่เขาเป็นสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม/เคเบิลทีวี

       

       

       

        ตลอดระยะเวลา 18 ปี ที่ผ่านมาวงเพลงพื้นบ้านสายเลือดสุพรรณฯ ผ่านการนำเสนอผลงานทางสถานีโทรทัศน์มามากกว่า 100 รายการ และมากกว่า 200 ครั้งที่เผยแพร่ผลงานออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541-2552 ผมต้องขอขอบพระคุณรายการโทรทัศน์ทุกช่องทุกสถานีที่แบ่งเวลาให้กับเพลงพื้นบ้านจนทำให้วงเพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณฯ ได้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้เราสามารถชมรายการย้อนหลังได้อีกยาวนาน บางรายการยังเปิดชมได้ทางเว็บไซต์ แม้ว่าจะออกอากาศไปแล้วเกือบปี

        สำหรับท่านที่มีความสนใจในศิลปะการแสดงพื้นบ้าน เพลงอีแซว เพลงฉ่อย ลำตัด เพลงพวงมาลัย เพลงขอทาน เพลงเรือ ทำขวัญนาค เพลงแหล่ด้นสด รวมทั้งบันทึกการแสดงสดของทีมงานสายเลือดสุพรรณฯ ติดตามได้ที่เว็บไซต์ gotoknow.org และที่เว็บไซต์ youtube.com โดยพิมพ์ชื่อหัวข้อที่ช่องค้นหา (search) กดเอ็นเทอร์ก็จะพบรายการให้เลือกชมจำนวนมาก นี่คือโลกของการสื่อสารที่ทำให้การรับรู้ไปถึงทุกหนทุกแห่ง ขอบคุณกาลเวลาที่ทำให้สายตายาวไกลได้เห็นมากกว่าที่ตาเห็น

(ชำเลือง มณีวงษ์ ประสบการณ์ตรงเพลงพื้นบ้านเยาวชนสุพรรณฯ : 2552)

หมายเลขบันทึก: 319504เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ไม่ได้ดูทีวีต้องตามดู(อ่าน)ในบล๊อกของอาจารย์

ผลงานเยี่ยมเลย

นมัสกาล พระมหาแล อาสโย

  • ท่านสบายดีนะครับ แถบอีสานอากาศหนาวไหม ที่สุพรรณนสบาย ๆ ครับ
  • ท่านเปิดเว็บ youtube.com ชมภาพบันทึกการแสดงสด ๆ ได้ครับ มีหลายตอน
  • โดยพิมพ์ในช่องค้นหาว่า "ทำขวัญนาค" หรือ "เพลงอีแซว" ก็จะได้ชมวีดีโอการแสดงมากกว่า 100 ตอน (ด้วยความเคารพ ครับ)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓

ขอให้อาจารย์ชำเลืองและครอบครัวมีความสุขดังบทบาลีที่ว่า เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ. ขอให้ครอบครัวของท่านพร้อมด้วยหมู่ญาติ จงประสบสุขในสิ่งที่ปรารถนา มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัยและเจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรมตลอดไป เทอญ.

  • สาธุ! ขอรับพรจากพระคุณท่านใส่หัวใจไว้ด้วยความเคารพยิ่ง
  • พรใดประเสริฐ จงเป็นของท่านเช่นกัน ท่านสบายดีนะครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรง
  • ผมกำลังเตรียมงานแสดง จะนำคณะไปส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ด้วยวิถีไทยวิถีพุทธ ที่วัดราชาธวาส วรวิหาร ท่าวาสุกรี กรุงเทพฯ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท