ร่วมโครงการยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ


นักวิจัยน้อยกับการค้นหาตนเอง

อาจารย์เรณู  อรรฐาเมศร์ แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับการสนับสนุนเงินทุน
จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยภายใต้โครงการ "ยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ" โดยมอบทุนให้นักเรียนมัธยมทั่วภาคเหนือ ทุนละ 15,000  บาท รวมแล้วร่วม 300 โครงการ  มีการสัมมนานำเสนอผลการวิจัยไปเมื่อวันที่ 26 - 27 พฤศจิกายน 2552 สมาชิก ม.6 โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ดังภาพมีดิฉันเป็นที่ปรึกษาทำวิจัยเรื่อง
"ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำปิงที่มีต่อวิถีชีวิตของชุมชนริมแม่น้ำปิง
ในตำบลไตรตรึงษ์ จังหวัดกำแพงเพชร" โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากนักเรียนได้ฝึกลงพื้นที่ เน้นหลักฐานจากคำบอกเล่ามากกว่าเอกสาร เด็ก ๆ ใกล้ชิดกับผู้เฒ่าผู้แก่ และรู้จักท้องถิ่นของตนเองมากขึ้น ผลจากการวิจัยทำให้เข้าใจว่า การเขื่อนภูมิพล ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำปิงมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ดิฉันได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ในเรื่องการทำวิจัย จากประสบการณ์ที่เคยทำวิจัยด้านการเรียนการสอน  วิจัยทางคติชนวิทยา ซึ่งมีค่อยสนใจบริบททางสังคมมากนัก ทำให้เปลี่ยนแนวคิดไปเลยว่า การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของผู้คนทุกด้าน การศึกษาอะไรก็ตามต้องดูบริบทเหล่านี้ด้วย จะได้ไม่ต้องมานั่งทุกข์อีกว่า เพลงพื้นบ้านจะสูญ เพลงกล่อมเด็กหาย นั่นก็คือทำใจยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลงแล้วค่อย ๆ หาวิธีที่จะคง "ค่า" ของมันไว้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งจากงานสัมมนาทำให้ได้เห็นความสามารถของเด็ก ๆ
รวมทั้งครูอาจารย์ที่มีส่วนผลักดันอย่างมาก เศษเงินจาก สกว. ทำให้เกิดคุณค่ามากมายเราได้ประวัติศาสตร์เล่มน้อย ๆที่เขียนโดยเยาวชนและครูในแต่ละท้องถิ่นเรียงร้อย
ต่อกันตั้งแต่เหนือจดใต้ อยากให้มีโครงการนี้อีกต่อไปค่ะ 
ลิงก์บทความที่นำไปเสนอในที่ประชุมสัมมนาค่ะhttp://gotoknow.org/file/nichara_pr/pingproject1.doc

หมายเลขบันทึก: 319496เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมท่ีทำงานกับเด็ก ๆ และยินดีท่ีได้พบกันใน gotoknow 

และขอแก้ไช้อมูล นิดหน่อยค่ะ เรณู อรรฐาเมศร์สอนมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ค่่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท