อ่านวิจัยเรื่องที่ 7


อ่านวิจัย

งานวิจัยเรื่องที่ 7

สรุปสาระสำคัญ

ชื่อเรื่อง                  สภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในฝันสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1

ผู้วิจัย                     สกล     สัตยธรรม

ปีที่วิจัย                  2550

วัตถุประสงค์      

1.ศึกษาสภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ใน 4 ด้าน คือการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป

2.เปรียบเทียบสภาพเศรษฐกิจการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในฝันสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเที่ เขต 1 จำแนกตามประเภทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

วิธีวิจัย

ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบปรมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .94

กลุ่มตัวอย่าง

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 60 คน ได้แก่ผู้บริหาร 4 คน ผู้แทนครูผู้สอน 8 คน ผู้แทนผู้ปกครอง 8 คน ผู้แทนองค์กรชุมชน 8 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8 คน ผู้แทนศิษย์เก่า 8 คน และผู้แทนคุณวุฒิ 16 คน

เครื่องมือ

เป็นแบบสอบถามการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล       

1.ขอหนังสือจากภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาถึงผู้อำนวยการ

โรงเรียนในฝัน

2. จัดส่งแบบสอบถามจำนวน 60 ฉบับไปยังประชากรเพื่อตอบแบบสอบถามโดยผู้วิจัยนำแบบสอบถามไปให้ด้วยตนเอง และกำหนดวันรับแบบสอบถามโดยผู้วิจัยไปรับแบบสอบถามคืนด้วยตนเอง

วิธีวิเคระห์ผล

สถิติพื้นฐาน       

คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตราฐาน และทดสอบผลกระทบของขนาดประชากร (Effect Size: ES)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ตอบวัตถุประสงค์ที่ข้อที่ 1 สภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงบประมาณและด้านด้านการบริหารทั่วไป

2. ตอบตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 สภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในฝัน สังกัดเขตพื้นการศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ระหว่างประเภทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนในฝันโดยภาพรวมและรายด้านพบว่าแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .50

3.สภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ระหว่างประเภทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.50       (ES > .50) ระหว่างผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนศิษย์เก่าและผู้ทรงคุณวุฒิ

 

หมายเลขบันทึก: 319495เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่ครับ อย่าลืมหลักสูตรคอม(เลือกนะครับ)

เหลืออีกเล่มเดียว...เล่มสุดท้ายแล้ว สู้ ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท