อ่านวิจัยเรื่องที่ 6


อ่านงานวิจัย

วิจัยเรื่องที่ 6

สรุปสาระสำคัญของการวิจัย

ชื่อเรื่อง                  ปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในการบริหารสถานศึกษา อำเภอวัฒนานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2

ผู้วิจัย                      อนงค์     จันโทภาศ

ปีที่วิจัย                   2549

วัตถุประสงค์

1.พื่อศึกษาปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในการบริหารสถานศึกษา อำเภอวัฒนานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สระแก้ว เขต 2

2.เพื่อเปรียบเทียบ ปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารสถานศึกษาอำเภอวัฒนานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สระแก้ว เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน

3.เพื่อเปรียบเทียบ ปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สระแก้ว เขต 2 อำเภอวัฒนานคร จำแนกตามวุฒิ การศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน

วิธีวิจัย

       วิธีการ

สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ตามขนาดของโรงเรียน

    กลุ่มตัวอย่าง

เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 322 คน จาก 51 โรงเรียน ซึ่งได้จากการ สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น

เครื่องมือ

เป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 33 ข้อ

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

1. ขอหนังสือ จากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เพื่อขอความอนุเคราะห์ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

2. จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 322 ฉบับ ไปยังโรงเรียนในอำเภอวัฒนานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างและเก็บคืนด้วยตนเอง โดยได้รับคืนมา จำนวน 322 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100

วิธีวิเคราะห์ผล

       สถิติพื้นฐาน

ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่( t-Test)

     

       สถิติอ้างอิง

t-test

ผลวิจัยพบว่า

ตอบวัตถุประสงค์ ข้อที่

1.ปัญหาการมีส่วนร่วม ของคณะการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการบริหารสถานศึกษา อำเภอวัฒนานคร สำนักเขตพื้นที่การศึกษา สระแก้ว เขต 2 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง

2.ปัญหาการมีส่วนร่วม ของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในการบริหารสถานศึกษา อำเภอวัฒนานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้วเขต 2 โดยรวมและรายด้าน จำแนกขนาดของโรงเรียน พบว่า แตกต่างๆกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ทางสถิติ

ตอบวัตถุประสงค์ ข้อที่

3. ปัญหาการมีส่วนร่วม ของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในการบริหารศึกษา อำเภอวัฒนานคร สำนักงานเขตพื้นการศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่าโดยรวม และรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.os) ยกเว้นด้านการให้ความเห็นชอบการจัดทำสาระหลักสูตร ให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

หมายเลขบันทึก: 319494เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเยี่ยมชมผลงานพี่ ๆ แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท