คุยเฟื่องเรื่องเทคนิคการสอนสไตล์สบายๆ


การสอนเด็กวัยรุ่น ต้องปรับเนื้อหาให้ทันเหตุการณ์และเข้ากับกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย น่าสนใจและมีความเหมาะสมกับวัยที่พร้อมเรียนรู้

หลายครั้งที่ต้องตำข้าวสารกรอกปาก แบบชั่วโมง- ชั่วโมง เนื่องจากภาระงานหลายอย่างตามหน้าที่ที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นหัวหน้างานใหญ่ๆ ถึง ๓ ตำแหน่งคือ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ฯ เลขาโครงการสองภาษาและโครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ ผู้ประสานงานเอเอฟเอฟเขตกำแพงเพชร  และตำแหน่งงานอื่นๆที่ไม่เคยถูกมองข้ามทั้งครูที่ปรึกษาชั้นเรียนและครูที่ปรึกษาชุมนุมฯลฯ  รวมทั้งงานสอนที่รับผิดชอบจำนวน 4  รายวิชา 

                  Teacher Animation

แต่โชคดีที่สะสมประสบการณ์การสอนมาหลายสิบปี ในรูปแบบหลากหลายสไตล์จึงอาศัยบุญเก่าที่สามารถพาตนเองรอดพ้นวิกกฤตได้อย่างฉลุย  การรับผิดชอบสอนเด็กวัยรุ่น  ต้องปรับเนื้อหาให้ทันเหตุการณ์และเข้ากับกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  ใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย  น่าสนใจและมีความเหมาะสมกับวัยที่พร้อมเรียนรู้ 

                    computer animation
 หลายครั้งที่สืบค้นเนื้อหาและข้อมูลจากการเสนอข่าวจากเวปไซต์ต่างๆ ช่วงหลังเที่ยงคืน – เช้า เลือกสรรเรื่องราวที่น่าสนใจมีการใช้รูปประโยค/ สำนวนที่เหมาะสมกับพื้นฐานความรู้ของนักเรียนและนำมาจัดวางรูปแบบใหม่   มีการเสริมทักษะการเรียนรู้และจัดกิจกรรมเพิ่มเติมให้   พิมพ์ใส่กระดาษ A 4 ทำการ Copy Print เป็นสื่อการสอนแบบสิ่งพิมพ์แจกจ่ายนักเรียน...  นักเรียนหลายคนเคยถามด้วยความสงสัยว่า  นี่มันข่าวของเช้าวันนี้นี่คะ  ทำไมอาจารย์นำมาให้เรียนได้เร็วจังคะ  

                     2 computers    

การพัฒนาความรู้ให้เด็กๆควรทุ่มเทและใส่ใจอย่างจริงจัง    เรื่องที่นำมาให้เรียนมีทุกรูปแบบ ทั้งเรื่องการศึกษา  การเมือง สังคม  เศรษฐกิจ  วงการบันเทิง ฯลฯ ตัวภาษาไม่มีเนื้อหาของตนเอง  ต้องอิงเนื้อหาของรายวิชาจากกลุ่มสาระอื่นๆ มาเป็นสื่อประกอบ

                    cartoon animation

    เคยนำเรื่อง Father’s Day  ซึ่งนำเสนอทั้งประวัติสั้นๆ ของโลกและวันพ่อของไทยที่กำหนดเป็นวันที่ 5 ธันวาคม    
ครูตั้งคำถามว่า  ทำไมคนไทยจึงกำหนดวันพ่อให้เป็นวันที่ 5 ธันวาคม  
นักเรียนคนหนึ่งตอบว่า 
เพราะเป็นวันประสูติของในหลวงฯ
ครูถามต่อว่า  แล้วทำไมต้องกำหนดเป็นวันนี้ 
นักเรียนอีกคนหนึ่งตอบว่า เพราะคนไทยรักในหลวงฯ 
ครูถามต่อว่า ทำไมคนไทยรักในหลวงฯ
นักเรียนตอบว่า   ตั้งแต่เกิดมา  พ่อ-แม่ก็รักในหลวง  หนูก็เลยรักด้วย  (ไม่ทราบว่าจนมุมที่จะใช้ประโยคภาษาอังกฤษ หรือด้วยเหตุผลใด)
ครูบอกไปว่า 
ความรักต้องมีเหตุผลด้วย ไม่ใช่ประเภท Crazy นึกอยากจะรักใครก็รักโดยไม่มีเหตุผล  คิดไม่ได้จริงๆหรือว่าทำไมคนไทยถึงเคารพรักและเทิดทูนในหลวงฯ 

                 
(ต้องมีการเชื่อมโยง-กระตุ้นให้เขาได้คิด)
สุดท้ายเธอก็หาคำตอบจากเอกสารที่แจกให้เจอ  จึงตอบว่า 
เพราะในหลวงฯทำงานหนักเพื่อประชาชนชาวไทย
จึงเสริมไปว่า  ถูกต้องแล้ว ท่านทำงานเพื่อคนไทยมากว่า  ๖๐ ปี  โครงการหลวงกว่า ๔๐๐๐ โครงการ  เป็นตัวการันตีที่เชื่อถือได้ 
จบกิจกรรมด้วยการเขียนอวยพรพ่อหลวงฯของไทย และพ่อของตนเป็นภาษาอังกฤษ และนำมากล่าวให้เพื่อนๆฟังหน้าชั้นเรียน
             Sunny             

     แม้แต่บทสัมภาษณ์ทาง Times Online ก็ขอเกาะกระแสอย่างจงใจ  คัดลอกมาให้นักเรียนได้แปลความกันเพื่อพัฒนาความรู้ ถึง ๒ หน้ากระดาษ  นักเรียนคนหนึ่งโวยวายด้วยเสียงอันดังสนั่นห้องอย่างลืมตัวเมื่อแปลความเป็นภาษาไทยแล้วว่า   ทุเรศ…..น่าเกลียดมาก   ให้สัมภาษณ์แบบนี้ได้อย่างไร

                    MySpaceAnimations.com 

   เช้านี้....มีสอนชั่วโมงที่ ๒ เตรียมการไม่ทันจริงๆ ทั้งเรื่องที่จะสอนและเนื้อหา  ชั่วโมงแรกว่างก็จริงแต่นัดนักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่นมาระดมสมองแต่งสุนทรพจน์ภาษาญี่ปุ่นแบบคุมเข้มจนนาทีสุดท้าย .... ก้าวเข้าสู่ชั้นเรียนของชั่วโมงที่ ๒ ด้วยสมองอันว่างเปล่า  มีการทักทายกันด้วยรูปแบบตามมารยาท....ของครูและศิษย์

          MySpaceAnimations.com

นำเข้าเรื่องด้วยแฟชั่น  นักเรียนให้ความสนใจมากจึงคิดว่าจะให้เรียนเรื่องนี้   แต่กลับหักมุมในวินาทีสุดท้ายเมื่อพาดพิงไปถึงแก้งค์ต่างๆ  แล้วนักเรียนถามนำว่า  อาจารย์หมายถึงแก้งค์ในห้องนี้หรือเปล่า....  สรุปได้รายชื่อแก้งค์มา ๕ กลุ่ม   

- Destroy 

- No Net 

- Zicada

- Naissance

- Region of Spirit

ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มตามแก้งค์ของตน  ช่วยกันระดมสมองเพื่อนำเสนอแก้งค์ของตนในชั่วโมงต่อไป เนื้อหาต้องครอบคลุมในเรื่อง  The history of the Gang , the objectives  ,  the Activities / The Motto & ideas etc.   สมาชิกในกลุ่มต้องนำเสนอทุกคน โดยใช้วิธีการนำเสนอที่มีสีสันและน่าสนใจ  ไม่มีข้อจำกัดเรื่องการแต่งกายหรือการแสดงออกเรื่องความสามารถ  ใช้อุปกรณ์เสริมได้อย่างหลากหลาย และมีการ Comments  การนำเสนอของกลุ่มต่างๆ ด้วย

          dog ate my homework  Spelling Test

การพัฒนาความรู้ให้กับเด็กๆ ไม่ใช่เน้นแค่เนื้อหาทางด้านวิชาการ  ต้องมีการพัฒนาด้านอารมณ์  สังคม และประสบการณ์ชีวิต โดยฝึกให้รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุ-เป็นผล  คิดแบบสร้างสรรค์ภายใต้กรอบวัฒนธรรมที่ดีงามและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นสุข 

         Dancing FlowerDancing FlowerDancing FlowerDancing FlowerDancing Flower

หมายเลขบันทึก: 319225เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เยี่ยมไปเลยครับ  สำหรับ

การพัฒนาความรู้ให้กับเด็กๆ ไม่ใช่เน้นแค่เนื้อหาทางด้านวิชาการ  ต้องมีการพัฒนาด้านอารมณ์  สังคม และประสบการณ์ชีวิต โดยฝึกให้รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุ-เป็นผล  คิดแบบสร้างสรรค์ภายใต้กรอบวัฒนธรรมที่ดีงามและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นสุข 

     มาชม มาเชียร์ และ มาให้กำลังใจ ครับ

มาแวะเยี่ยมคุณครูครับ

หายไปนานเลย

สบายดีนะครับ

P ท่านรองฯคะ
  ขอบคุณสำหรับคำชม / กำลังใจและน้ำใจอันเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรีค่ะ

                          
                     

P คุณสุเทพคะ

   * ภาระงานส่งผลให้วุ่นวายหลายเรื่อง... แม้แต่วันหยุดก็นัดหมายนักเรียนมาระดมพลังสมอง....เพราะเวลาในชั่วโมงเรียนไม่เพียงพอที่จะดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ค่ะ
   * ขอบคุณนะคะ  ที่แวะมาเยี่ยมชม!

                     

  • สุดยอดๆ..ประสบการณ์ขนาดนี้ สบายมากเลยใช่มั้ยครับกับปัญหาจิ๊บๆแค่นี้
  • ชอบมากเลยครับ เอาบทสัมภาษณ์Time Online มาให้นักเรียนเรียน อยากรู้ว่ามีครูภาษาต่างประเทศใครอีกบ้างหนอที่ทำเช่นนี้ ชื่นชมๆๆครับ..มิเสียแรงที่พันธมิตรกำแพงเพียบ(ฮา)
  • ขอบคุณความรู้เรื่องเทคนิคการสอน(เฉพาะหน้า)ดีๆครับ

P อาจารย์ธนิตย์คะ
  * แว่บมาเปิดหาชื่อแก้งค์เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนในชั่วโมงตอนบ่าย เนื่องจากทิ้งกระดาษที่โน๊ตไว้ลงถังขยะไปแล้ว(ข้อดีของการเขียนบันทึก)จึงพบข้อความของมิตรแท้ที่ชื่อธนิตย์ 
  *  หลายครั้งที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบฉับพลันโดยไม่ตั้งใจ  (โทษภาระงานอีกตามเคย) ผลที่ออกมาน่าสนใจ  สนุกสนานกว่าการเตรียมการมาล่วงหน้าอีกแน่ะ  เพราะถ้ามีการตระเตรียมมาอย่างดีมักจะอิงทฤษฎีที่เน้นวิชาการ  ตามกรอบเป๊ะ  อดเผลอที่จะควบคุมทั้งความคิดและพฤติกรรมฯลฯ ไม่ค่อยปล่อยให้มีอิสระแบบธรรมชาติมากนัก  หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ภาษาต้องฝึกฝนทักษะทั้ง ๔ อย่างเป็นธรรมชาติและสนุกสนาน(ทฤษฎีของหนูเองค่ะ   Hu Hu Hu !)
* ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์นะคะ .... ไปสอนก่อนละ....เสียดายที่ยังไม่มีโอกาสพูดเรื่องการเมือง..... Wow !
                                                              

                          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท