พระนางจอมมณี


พระนางจอมมณี

จะมีหน้าปะวัติศาสตร์สักกี่หน้ากันเชียวที่จะจารึกชีวประวัติของสตรีไว้ในพงศาวดาร หรือเอกสารทางประวัติศาสตร์ หากนางนั้นไม่มีความสำคัญกับเหตุการณ์บ้านเมืองดังจะเห็นได้จากประวัติศาสตร์ของเวียงจันทน์ได้จารึกพระนามของสตรีไว้นางหนึ่งคือ "พระนางจอมมณี" พระนางเป็นธิดาของพญาแสนสุรินทร์ลือชัยเจ้าเมืองปากห้วยหลวง(โพนพิสัย) ได้ไปถวายตัวเป็นพระสนมในสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชกษัตริย์แห่งเวียงจันทน์ พระนางให้กำเนินธิดา3 พระองค์และพระโอรส 1 พระองค์ คือ

1.พระนางสุก   ได้สร้างหลวงพ่อพระสุก (ปัจจุบันจมอยู่ใต้ลำน้ำโขง)

2.พระนางเสริม  ได้สร้างหลงพ่อพระเสริม (ปัจจุบันอยู่วัดปทุมวนาราม กรุงเทพ)

 3.พระนางใส  ได้สร้างหลวงพ่อพระใส (ปัจจุบันอยู่หนองคาย)

4.พระหน่อเมือง ได้ไปเป็นตัวประกันที่หงสาวดี ต่อมาได้กลับมาครองกรุงเวียงจันทน์

พระนางจึงเป็นผู้มีบทบทาสำคัญทั้งด้านการเมืองและการศาสนาของเมืองเวียงจันทน์เป็นอย่างมาก อีกทั้งสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชยังได้สร้างวัดประจำพระองค์ของพระนางไว้โดยใช่พระนางของพระนามเป็นชื่อวัดคือ วัดจอมมณี มณีเชษฐาราม และจากตำนานการหล่อพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเวียงจันทน์ ได้กล่าวไว้ว่า ....สมเด็จพระไชยเชษฐาธิราช พร้อมด้วยพระนางยอดคำทิพย์พระราชมารดา พระนางตนทิพย์ พระนางตนคำ พระนางจอมมณี พระอัครมเหสี ได้เสด้๗ไปสมโพช หลวงพ่องพ่อองค์ตื้อ หลวง่อพระสุก หลวงพ่อพระเสริม หลวงพ่อพระใน ณ วัดคำอินทร์แปลง กลางนครหลวงเวียงจันทน์......" แต่ประวัติของพระนางนั้นปรากฏให้เห็นน้อยมากจนแทบจะถูกลูกหลานชาวเมืองปากห้วยหลวง(โพนพิสัย) ลืมเลือนพระนามของพระนางหายไปตามกาลเวลา

หมายเลขบันทึก: 319154เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องที่น่าศึกษามากครับ

อยากให้ท่านผู้รู้เรื่องประวัติศาสตร์ ชวยนำเรื่องเกี่ยวประวัติศาสตร์ไทยและเพื่อนบ้านมาให้อ่านเพื่อรู่เขารู้เรา ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท