อย่าลืมดู resource ใหม่ ใกล้ๆ ตัว


ดูงานที่ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลขอนแก่นราม เรียนรู้ที่แตกต่างๆ จากแหล่งความรู้ใหม่ ใกล้ๆ ตัว

ตามหน้าที่การสอนมีวิชาหนึ่งที่สอนคือ วิชาฝึกปฏิบัติการทางเคมีคลินิก เป็นวิชาสำหรับนักศึกษาปี 4 ที่ต้องเรียนก่อนจบ เหมือนการประมวลความรู้ที่เคยเรียน นำมาฝึกปฏิบัติการก่อนจบ

ในวิชาดังกล่าวเพื่อนอาจารย์ที่ร่วมสอนด้วยกัน มีความคิดจะพานักศึกษา 19 คนไปดูงานห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลอื่นๆ บ้าง นอกจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. ซึ่งเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่  นักศึกษาควรได้เห็นโรงพยาบาลอื่นๆ บ้าง เพื่อให้เห็นความแตกต่าง เกิดการเปรียบเทียบ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต - ตามหลักการเรียนรู้ทั่วๆ ไป

คิดได้ดังนั้นเลยติดต่อไปที่โรงพยาบาลขอนแก่นราม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าห้องปฏิบัติการคือ คุณจุฬาภรณ์ ศิริบุญตานนท์ เป็นอย่างดี เนื่องจากโรงพยาบาลเป็นโรงพยาบาลเอกชนการดำเนินงาน การติดต่องานค่อนข้างรวดเร็วและไหลลื่น

เมื่อไปถึงโรงพยาบาลเข้าไปที่ห้องพักรับรอง มีเจ้าหน้าที่มาฉายวิดทัศน์เกี่ยวกับโรงพยาบาลให้ชม ลงชื่อในสมุดเยี่ยม พอจะเซ้นต์สมุดเยี่ยมถึงรู้ว่าที่โรงพยาบาลนี้มีนักศึกษาจากหลายสถาบันมาดูงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเองหลายที่

พอดูเสร็จหัวหน้าห้องปฏิบัติการพาเดินชมห้องปฏิบัติการ อธิบายหลักการทำงานในในแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการบริหารระบบเอกชนว่าต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง แต่ไม่ว่าจะคำนึงถึงอะไรหลักวิชาการก็ต้องใช้อ้างอิงอยู่เสมอ บทบาทหัวหน้าห้องปฏิบัติการต้องทำอะไรบ้าง การรายงานผล แผนการปฏิบัติงาน การ stock น้ำยา การคิดกำไร ขาดทุน- ทั้งหมดนี้แนวคิดบางอย่างจะต่างจากระบบราชการ นักศึกษาเองดูตื่นตาตื่นใจมาก เพราะได้ความรู้ใหม่ๆ ได้แนวคิดใหม่ที่ต่างไปจากที่เคยเรียน

 

หัวหน้าห้องปฏิบัติการนำชมห้อง

 

ถ่ายภาพร่วมกันหน้าห้องปฏิบัติการหลังดูงานเสร็จ

 

 

มอบของที่ระลึกจากคณะฯ

 

นักศึกษาถ่ายรูปร่วมกันระหว่างรอรถมารับ...วัยใสจริงๆ

 

อีกภาพหนึ่งของนักศึกษา

 

พอดูงานเสร็จกลับมาที่คณะให้นักศึกษาลองสรุปงานที่ได้ไปดูให้เพื่อนฟังที่หน้าชั้น เราถึงได้รู้ว่าเด็กเก็บรายละเอียดได้เยอะมาก การดูงานจากสถานที่จริงนั้นมีความน่าสนใจกว่าการจำลองเหตุการณ์ให้เกิดขึ้น แหล่งของการเรียนรู้ (resource) นั้นมีอยู่มากมายใกล้ตัวๆ เพียงแต่ว่าเราจะเสาะแสวงหาหรือเปล่า มีใครรู้บ้างไหมว่าที่ขอนแก่นมีบริษัทสร้างที่เทียบเครื่อง boeing A380 ที่เป็นเครื่องบินสองชั้น !!!

สิ่งที่เราคิดอาจเป็นสิ่งใหม่ของเรา แต่เป็นเรื่องเก่าหรือเรื่องที่ทำเป็นประจำของคนอื่นๆ  ถ้าสิ่งที่คิดจะทำ แล้วทำและเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นยิ่งดีไปใหญ่ และถ้าผู้ให้ใช้ resource นั้นเต็มใจให้ใช้ - ซึ่งในปัจจุบันนี้หน่วยงานที่มี resource ในมือมักจะยินดีให้ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด (ถ้าไม่รบกวนงานประจำ)

ดังนั้นมองหาแหล่งเรียนรู้ใหม่ใกล้ๆ ตัวก็ดีนะคะ เพราะประโยชน์สูง ประหยัดสุด !!!!!

ขอขอบคุณหัวหน้าห้องปฏิบัติการคุณจุฬาภรณ์ ศิริบุญตานนท์ มา ณ ที่นี่ด้วยนะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 319147เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท