ระบำ "จอมมณี"


ระบำ "จอมมณี"

ขออนุญาตนำเสนอผลงานนาฏศิลป์นิพนธ์

ชุดระบำ "จอมมณี"

หลักการและเหตุผล

เนื่องด้วยพระนามของพระนางจอมมณีพระอัครมเหสีในสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชแห่งเวียงจันทร์ เดิมพระนางธิดาของพญาแสนสุรินทร์ลือชัย เจ้าเมืองปากห้วยหลวง (โพนพิสัยปัจจุบัน) นั้นได้ปรากฏในพงศาวดารของลาวว่าพระนางเป็นสตรีผู้มีบทบาทสำคัญทั้งด้านการเมืองและการศาสนา ดังจะเห็นได้จากประวัติการหล่อหลวงพ่อพระสุก หลวงพ่อพระเสริม และหลวงพ่อพระใส นั้นได้กล่าวว่า ในวันเฉลิมฉลององค์หลวงพ่อทั้งสามนั้น ".... สมเด็จพระไชยเชษฐา พร้อมด้วยพระนางยอดคำทิพย์พระราชมารดา พระนางตนทิพย์ พระนางตนคำ และพระนางจอมมณี พร้อมใด้วยพระนางสุก พระนางเสริม พระนางใส มาพร้อมกันที่วัดคำอินทร์แปลงเพื่อเฉลิมฉลองพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นมาใหม่....." และในคราวทีทัพพม่ามาประชิดพระนครหลวงเวียงจันทน์พระนางต้องส่งพระราชโอรสไปเป็นองค์ประกัน ณ เมืองหงสาวดี 1 องค์คือ พระหน่อเมือง  อีกทั้งยังปรากฏวัดในเมืองหนองคายที่ใช้พระนามของพระนางมาเป็นชื่อวัดคือวัดจอมมณีมณีเชษฐารามจึงได้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างนาฏศิลป์นิพนธ์ชุดระบำ"จอมมณี" เพื่อใช้ในการส่งผลงานประกอบการเรียนวิชา ทักษะการประดิษฐ์นาฏศิลป์อีสานเบื้องต้น

ดนตรี

เนื่องด้วยในยุคนั้นเมืองเวียงจันทร์ได้รับอิธพลจากสามเมืองใหญ่ ๆ คือ ดนตรีจากราชสำนักอยุธยา ราชสำนักล้านนา และราชสำนักหลวงพระบาง ดังนั้นจึงผสมผสานระหว่างจังหวะดนตรีของทั้งสามราชสำนักโดยออกสำเนียงล้านนาผสมล้านช้าง และมีกลิ่นอายของดนตรีไทยเล็กน้อย

ท่ารำ

เนื่องด้วยในยุคนั้นเมืองเวียงจันทน์ได้รับอิธพลจากล้านนาอยู่ไม่น้อยลีลาท่ารำจึงนำท่ารำของล้านนา ส้านช้างและสยามมาผสมผสานกัน จึงได้นำเอาท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละราชสำนักมาดัดแปลงให้เป็นระบำชุดนี้

คำสำคัญ (Tags): #ระบำจอมมณี
หมายเลขบันทึก: 319148เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายไม่มีภาพให้ชื่นชมว่างามไม่น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท