ผู้บริหารมืออาชีพคุณอโนทัย


ผู้บริหารมืออาชีพคุณอโนทัย

Human Capital

อโณทัย เวทยากร Breakthrough Intrapreneur (1)

คอลัมน์ เจียระไนต่อมคิด สะกิดต่อมสนุก ผู้นำสายพันธุ์ใหม่
โดย กฤษณ์ รุยาพร CEO, Asia Pacific Innovation Center co.,Ltd. E-mail :
kris@e-apic.com

"ผู้นำสายพันธุ์ใหม่จะต้องสามารถผสมผสาน Leadership EQ with Thai S-M-I-L-E และ IQ ในการทำงานที่สามารถสร้างความสุขในการทำงานแต่ยังต้องยึดถือหลักการที่ถูกต้องในการไปหาความสำเร็จ"

คุณอโณทัย เวทยากร เป็น Country Manager ของบริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการสร้าง direct to customer model เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าโดยตรงและให้บริการโซลูชั่นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

คุณอโนทัยกล่าวถึงคุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่สามารถอยู่ในองค์กรข้ามชาติอย่างบริษัทเดลล์จำเป็นที่จะต้องมีดุลยภาพในการบริหารผลงาน (performance management) การสร้างการกระจายอำนาจในความรับผิดชอบตลอดจนกระบวนการการตัดสินใจ (empowerment) รวมทั้งการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน (motivation) ซึ่งองค์กรประกอบทั้ง 3 ประการนี้เป็นสิ่งที่ผู้นำที่อยู่ในองค์กรแบบ matrix จำเป็นจะต้องสร้างองค์ประกอบในการบริหารอย่างสมดุล เพราะจะต้องบริหารทรัพยากรที่อยู่ในประเทศไทยรวมทั้งทรัพยากรสนับสนุนจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าพูดถึงความถนัดเชิงอัจฉริยภาพของคุณอโณทัยที่ใช้ในการบริหารความสำเร็จในชีวิตการทำงาน ทีมงานที่ปรึกษาการพัฒนาอัจฉริยะทางอารมณ์ของผู้นำสายพันธุ์ใหม่ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ ได้ทำแบบสอบถามความถนัดเชิงอัจฉริยภาพเพื่อวิเคราะห์อัจฉริยภาพที่โดดเด่นในการเป็นผู้นำ (multi-dimension intelligence profile assessment) ของคุณอโนทัย (ดังในกราฟิกประกอบ) พบว่าคุณอโนทัยมีความถนัดเชิงอัจฉริยภาพในด้าน analyze มากถึง 7 ทำให้สามารถมีวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความสัมพันธ์ทั้งในด้านการบริหารและทางด้านเทคนิคที่หลากหลายในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากการใช้สมองที่โดดเด่นทางการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วคุณอโนทัยยังมีความถนัดเชิงอัจฉริยภาพทางด้าน strategy ในการมองภาพรวมที่มีการก้าวกระโดดและยังคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในสอดคล้องกับสถานการณ์ที่แปรเปลี่ยนไป

คุณอโนทัยยังมีความถนัดเชิงอัจฉริยภาพทางด้าน personalize ที่เป็น innate drive " " หรือที่เรียกว่าเป็น Unseen leadership potential อีกด้านเป็นด้านที่สามมากถึง 7 ทำให้สามารถเป็นผู้นำสายพันธุ์ใหม่ที่มิได้เน้นแต่เฉพาะผลงานของความสำเร็จแต่อย่างเดียวแต่ยังบริหารความสมดุลของความสุข ของทีมงานในการเดินทางไปหาความสำเร็จเหล่านั้น

คุณอโนทัยเสริมว่าการเป็นผู้นำสายพันธุ์ใหม่ในบริษัทเดลล์จะต้องเป็นผู้ที่ต้องสามารถผสมผสาน Leadership EQ with Thai S-M-I-L-E และ IQ ในการทำงานที่สามารถสร้างความสุขในการทำงานแต่ยังต้องยึดถือหลักการที่ถูกต้องในการไปหาความสำเร็จ

ก่อนที่คุณอโนทัยจะร่วมงานกับเดลล์ คุณอโนทัยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ด้านระบบอินเทอร์เน็ตและอีคอมเมิร์ซ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และได้ร่วมงานกับบริษัท เอสวีโอเอ กรุ๊ป บริษัท คอมแพคคอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) และบริษัท ฮิวเลตต์แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ตามลำดับ

ที่บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด (คอมแพค คอมพิวเตอร์เดิม) คุณอโนทัยเริ่มต้นทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของคอมแพคและได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอาวุโสทางด้านการบริหารอีกมากมาย โดยดำรงตำแหน่งล่าสุดคือผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจเพอร์ซันนอล คอมพิวเตอร์ (พีเอสจี) ของบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด

คุณอโนทัยประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจของบริษัทเดลล์ในประเทศไทยโดยเพิ่มยอดขายถึง 120% ในรอบสองปีที่ผ่านมาและมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับที่ 1 ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและคอมพิวเตอร์พกพา และมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เครื่องแม่ข่าย

ในคราวหน้าเราจะมาเข้าใจกระบวนการในการพัฒนาวุฒิภาวะของการเป็นผู้นำของคุณอโนทัยในการสร้าง hypergrowth ของการเจริญเติบโตด้วยการสร้าง breakthrough หรือการก้าวกระโดดทางความคิดตลอดจนการผสมผสาน balancing ของการเป็น intrapreneur เพื่อสร้างความสุขและความสำเร็จในการเป็นเถ้าแก่มืออาชีพของผู้นำสายพันธุ์ใหม่ของเมืองไทย

ข้อคิด : คุณรู้จักการผสมผสานการก้าวกระโดดทางความคิด ( breakthrough) กับดุลยภาพของการเดินไปหาความสำเร็จอย่างมีความสุขของทีมงานมืออาชีพหรือไม่ ?

จากการศึกษาบทความนี้สรุปได้ว่า
คุณอโณทัย เวทยากร เป็นผู้นำที่ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานและประสบผลสำเร็จในชีวิตเนื่องจากยึดหลักการทำงาน "ผู้นำสายพันธุ์ใหม่จะต้องสามารถผสมผสาน Leadership EQ with Thai S-M-I-L-E และ IQ ในการทำงานที่สามารถสร้างความสุขในการทำงานแต่ยังต้องยึดถือหลักการที่ถูกต้องในการไปหาความสำเร็จ" น่าที่นำมาเป็นแบบอย่างในการทำงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งผู้นำหรือผู้ตาม เพื่อความเจริญก้าวหน้าขององค์กร และประเทศชาติต่อไปในอนาคต หากประเทศไทยของเรามีผู้นำแบบนี้ในแวดวงราชการและการเมืองมากขึ้น คงเจริญก้าวหน้าทัดเทียมประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 318991เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

ดิฉันได้ศึกษาบทความเกี่ยวกับผู้นำมาเพิ่มอีก 1 บทความ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยเสนอแนะว่าดิฉันควรนำบทความไหนมารายงานหน้าชั้นระหว่าง บทความเรื่อง ผู้บริหารมืออาชีพคุณอโนทัย กับ ผู้บริหารมืออาชีพ ขอบพระคุณอาจารย์คะ

สวัสดีครับ พยัคฆ์ร้าย ครูเปิ้ล 007

อยากได้รายละเอียด

Leadership EQ with Thai S-M-I-L-E และ IQ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณพรชัย

คือว่าดิฉันก็เพิ่งจะเข้ามาศึกษา ป.บัณฑิต การบริหารการศึกษา ที่ ม.บูรพา ได้แค่เพียง 1 เดือน ก็ยังไม่ค่อยทราบอะไรมากนัก ก็ได้แต่อาศัยค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต ส่วนรายละเอียดของ Leadership EQ with Thai S-M-I-L-E และ IQ คงต้องลองค้นหาทาง google ลองดูนะคะ ดิฉันก็กำลังจะลอง ค้นดู ถ้าคุณพรชัยไม่รีบร้อนค้นเจอแล้วจะเมล์ไปให้นะคะ ว่าแต่จะให้เมล์ไปที่อยู่ไหนค่ะ

ยอดไปเลยหนูเปิ้ล พี่เป็นกำลังใจให้นะ ตัวพี่เองคงต้องเข้าใจว่า Leadership EQ ผู้นำที่มีภาวะทางอารมณ์สมบูรณ์แจ่มใส Thai S-M-I-L-E รอยยิ้มแบบไทยๆ(ที่มีแต่ความจริงใจ) IQ ความฉลาดปราดเปรื่อง ผู้นำที่มีความเป็นผู้นำอยู่ทั้งภายใน(ใจ)และภายนอก(กาย) ทั้งหมดนี้คิดเอาเองนะไม่สามารถอ้างอิงได้ พี่ก็คงรอคำตอบที่ถูกต้องเหมือนคุณพรชัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท