เปลี่ยน


ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน

          เปลี่ยนเถอะ

          มนุษย์แต่ละชนชาติ แต่ละกลุ่ม แต่ละชุมชน ล้วนมีคุณลักษณะนิสัยที่เคยชินกับสิ่งแวดล้อมที่ตนเองประสบอยู่ เช่น เราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่พ่อแม่พาเล่นการพนัน เราก็จะมีคุณลักษณะนิสัยไม่แตกต่างจากนั้น เราอยู่กับพ่อแม่ที่ทําการค้าขาย เราก็จะได้ความรู้ในเรื่องของการค้าขาย

          สุภาษิตว่า หากเราเข้าร้านนําหอม แม้เราไม่ซื้อนําหอม เราก็จะได้นําหอมติดมา (จากการทดลอง) ตรงกันข้าม หากเราเข้าร้านขายถ่าน แม้เราไม่ซื้อถ่าน เขม่าถ่านก็ติดเรามา

          คําถามก็คือ ปัจจุบัน เราอยู่ในสิ่งแวดล้อมวัฒนธรรมที่อยู่ในกลิ่นอายของศาสนาบ้างหรือเปล่า หากว่ายัง เราพยายามที่จะให้ตัวของเราเองได้เข้าไปสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมเหล่านั้นเถอะ เราเหลือเวลาในการเตรียมเสบียงเพื่อไปสู่สรวงสวรรค์ของพระองค์ ไม่มากนัก

          ถึงเวลาแล้วครับ ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

«إِنَّ اللَّهَ لا يُغَيِّرُ مَا بِقَوْمٍ حَتَّى يُغَيِّرُوا مَا بِأَنْفُسِهِمْ»

          ความว่า “แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงหมู่ชนใด กระทั่งพวกเขาเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อยู่ในตัวพวกเขา” (อัร-เราะอฺด์ : 11)

           สิงเหล่านี้ผมขอเตือนตัวผมเอง และบรรดาผู้อยู่ในแนวทางและหวังสัมผัสสวรรค์ของพระองค์ทุกคน อินชาอัลลอฮฺ เราจะได้พบกัน หากพระองค์ทรงประสงค์

หมายเลขบันทึก: 318931เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท