โดดงานไปกำแพงแสน...โคตรคุ้ม 2


ไม่ไปไม่รู้ มิตรภาพ จาก blogger

โดดงานไปกำแพงแสน...โคตรคุ้ม 2

ภก.ศุภรักษ์ ศุภเอม

 

เช้า 4 ธค.52 ตื่นตี 4 มาอ่านหนังสือ เขียนบันทึกวางแผนงาน คุยกับอากุหลาบ ตอน 6 โมงไปนอนกับลูกต่อ เกือบ 7 โมง ตื่นมาเดินดู สวนกล้วยไม้มากมาย กลับไปกินข้าวเช้า อร่อยดี ตามอาเฉลิมชัยไป ส่ง ป้อมกับลูกกำปั้น ไป รถตู้ ไปเที่ยวสวนสยาม น้องโอ๋กับเก๋ก็ไป กรุงเทพ ผมเองจะไปกำแพงแสน ไปดูงานเกษตร มะนาวนอกฤดู ไปเจอน้องสามารถและ อ.ขจิตเสียที ช่วงสายช่วยงานกล้วยไม้อากุหลาบ เดินดูสวนกล้วยไม้ ทำในครัวเรือนปลูกกล้วยไม้ขาย เน้นพวกแคระขายวันละเป็นพันๆ ต้น ทำกันแค่ 3 คนแก่ 555 มีรายได้

สบาย ได้เป็น เดือนเป็นแสน คุณอาเฉลิม มีลูกเป็นอาจารย์ทั้งหมด มีพ่อดีเด่นระดับจังหวัด เป็นตัวแทนเกษตรกร ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เรียกว่า จากปลัดอำเภอ พลิกตัวเองมาเป็นเกษตรกร ไม่ธรรมดาเลยครับพี่น้อง นอกจากนี้ ยังได้รางวัลเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดปี 2551 ด้วยครับ

 

ราว 10.30 น. ขับรถไปกำแพงแสนเอง แยกปากทาง วัดใหม่น่าแตก ตรงไปยาวก็ ถึง กำแพงแสน ซึ่ง ตอน ม.5 สอบติดแล้ว ผมดันไม่ไปเรียน ไม่รู้คิดถูกหรือผิดเนี๊ยะ หาที่จอดรถ ไปจอดแถวสระว่ายน้ำ ซึ่งไกลผู้คน เดินเข้างานดูตามแผนที่ สูจิบัตร ได้ยิน นศ. ชวนขึ้นรถแทรคเตอร์ คันที่ 11 เสียไป 10 บาท ได้ชมทั่วงานเลยเรา

งานเกษตร มีสินค้า มีต้นไม้ขายมากมาย ใจผมอยู่ที่ซุ้มมะนาว อย่างเดียว 11 โมง ไปหน่วยวิจัยพืชเขตร้อน ไป ถามหาน้องสามารถ ไม่อยู่ ผมไปเดินชมนิทรรศการต่างๆ ไป ของกรมพัฒนาที่ดิน ได้ หนังสือ และสารเร่ง พด.แจกมาหลายซอง 555 โดยเฉพาะได้ พด. 3 แก้โรครากเน่า โคนเน่าถูกใจมาก

ไปดูพันธุ์อ้อยกำแพงแสน ไปดูการเคลือบผิวมะนาว โดย ดร.สาว เคลือบแล้วยืดอายุมะนาวได้ 2 เดือนน่าสนใจครับ

คนมางานกำแพงแสนแฟร์ไม่มาก ก็คงเป็นวันราชการ(วันศุกร์) มีแต่เด็กนักเรียน หากเป็นวันหยุดคนจะมากกว่านี้ เที่ยงไปกินหอยทอด กับก๋วยเตี๋ยวหมดไป 45 บาท ไม่แพงเลย

 

ตอนบ่ายไปที่ซุ้มมะนาว ได้เจอน้องสามารถพานำทัวร์ ซุ้มแมลง ตั๊กแตนพรางตัวเก่ง พาไปดูผีเสื้อ ไปดูสวนผัก น้องสามารถซื้อพันธุ์ผักมาแจก ต้องปลูกครับ ไอ้ถั่วงูนี่อร่อยดี และเอาพันธุ์พริกมากด้วย 2 ซอง ไปนั่งฟังการปลูกกล้วยน้ำว้า จากเนื้อเยื่อ ได้ความรู้ดี ได้ เจอ อ.ขจิต ซึ่งท่านเป็นคนน่ารักมาก จนหาตัวจับยาก นั่งเชียร์สามารถมาบรรยาย น้องสามารถไม่สามารถเปิดไฟล์ power point ได้ เห็นน้องสามารถพยายามตั้งใจบรรยาย แต่แดดร้อนเหงื่อแตกพลัก

ผมเองกับ อ.ขจิต ก็เชียร์เต็มที่ สามารถพูดได้ดีเหมือนกัน 555 พอฟังบรรยายเสร็จ อ.ขจิต จะพาไปกินข้าว ใจจริงอยากกินเนื้อวัวกำแพงแสน แต่เกรงใจ ก็เลยไปกินที่ร้านอาหารคณะก็ อร่อยดี ได้คุยกับ อ.ขจิตนิดๆ หน่อยๆ อาจารย์น่ารักมาก 555 พาผม ไปเอาหนังสืออีก ชื่อหนังสือเจ้าเป็นไผ เป็น หนังสือดีทีน่าอ่าน ทำให้รู้อะไรดีๆ กับ ชาวเฮมากๆ

 

การไปดูงาน ในกำแพงแสนมากมายหลายที่ พบว่า สาวกรมพัฒนาที่ดินน่ารักที่สุด 555 ส่วนสาวเกษตรไม่ได้ดูมากนัก เจอแต่สาวจากเครื่องจักรกลทางการเกษตร ซึ่งห้าวมากเกินไปหน่อย อาหารและสินค้าในงานมีมากมายและราคาไม่แพง

เดินไป เดินมาในงาน ก็สนุกดี มีงานนิทรรศการ สลับกับ ร้านค้ามากมาย นักศึกษาว่า สาวศิลปะศาสตร์สวยที่สุดมิน่า อ.ขจิต ถึงไม่ยอมแต่งงานเสียที 555 มางานคราวนี้ น้องสามารถยุ่งน่าดูครับ เป็นวิทยากรบรรยาย อ.ขจิตก็น่ารัก ใจดีช่วยเขาไปเรื่อย คิดดูตูก็เป็นเหมียนกัน เพราะผมเองก็ เสือ... อาสาช่วยดูแลคนไข้ ไปเรื่อย หัวหน้า(ผอ)ไม่ได้สั่ง หัวหน้าพยาบาลบอกอย่างยุ่ง แต่ ใจมันสั่งมาครับพี่ น้อง ใน all in project พอน้องสามารถ บรรยายเสร็จ ดร.ขจิต มี น้ำใจพาไป กินข้าวผัดพริก กาแฟเย็นเอสเพรสโซ่ และตบท้ายด้วยสลัดปลาทูน่า อร่อย แต่น้ำใจงาม ได้เห็น ความเป็นคนชอบช่วยเหลือ คน อื่นของ ดร.ขจิต ทำให้เราไม่เหงา ไม่คิดว่า เราบ้าทำอยู่คนเดียว คนดีๆ ยังมีอีกมากครับ

 

พอกินข้าวเสร็จ ดร.ขจิต ให้หนังสือมาเล่มหนึ่ง ชื่อว่า เจ้าเป็นไผ 2 อ่านสนุกดีครับ อ่านแล้วรู้ว่า ดร.ขจิตเป็นคนดีแค่ไหน 555 ค่ำๆ ไปรับภรรยาที่บิกซี และพากลับบ้านอาเฉลิมชัยจนได้ กว่าน้องโอ๋จะกลับมาก็เกือบ 3 ทุ่ม แล้วไปยอมโทรบอกทำให้ ผมและคุณอาเป็นห่วงมากๆครับ เหนื่อยครับ 4 ทุ่มผมก็เข้านอนแล้ว 555

หมายเลขบันทึก: 318925เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เอ้าเจอภาค 2 นี้เอง..อาจารย์กุหลาบ ศุภเอม เป็นครูของครูอ้อยเล็กสมัยเรียนอยู่โรงเรียนวัดห้วยจรเข้...และเป็นเพื่อนครูของพ่อครูอ้อยเล็กด้วยค่ะ..ฝากความระลึกถึงท่านด้วยนะคะ..ถ้าท่านถามว่าใคร..บอว่าเป็นลูกครูวิเชียร สุขผล ฝากความระลึกถึงมาค่ะ..นานมากแล้วที่ไม่เคยพบท่านอีกเลย..

จะบอกให้ครับ

คุณ

P

อ้อยเล็ก

วันหลังจะให้เบอร์โทรด้วย

อากุหลาบ เหงาครับ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท