Appreciative Inquiry เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ (7)


Appreciative Inquiry เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้

ที่ MBA ที่ผมสอนอยู่มีศิษย์เก่าท่านหนึ่งเป็นเจ้าของบริษัท โกลบอลเฮ๊าส์ (มหาชน) ครับ ชื่อคุณวิฑูรณ์ ครับ ท่านนี้ปั้นบริษัทขายวัสดุก่อสร้างที่เกิดในภาคอิสาน จากบริษัทธรรมดาดตอนนี้ขยายไปหลายจังหวัด และสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในที่สุด วันหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ผมมีโอกาสนั่งฟังคุณวิฑูรณ์เล่าประวัติให้ฟังสมัยเป็นนักศึกษา คือคุณวิฑูรณ์จบวิศวะมข. รุ่นแรกๆ เลยครับ สมัยมหาวิทยาลัยยังพึ่งตั้งๆได้ไม่นาน สิ่งที่สะกิดใจผมคือ ระหว่างปิดภาคการศึกษา  คุณวิฑูรณ์กับเพื่อนในชมรมจะออกค่ายไปสร้างสะพานให้ชาวบ้านครับ เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงเพื่อนหลายคน ที่ทำกิจกรรมระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย ตอนนี้กลายเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทดีๆจำนวนมากเลยครับ กลายเป็นว่า "คนที่มีจิตสาธารณะระหว่างเรียน ได้ดีครับ ได้ดีจริงๆ" คุณวิฑูรย์นี่เป็นตัวอย่าง

เป็นไปได้ไหมครับว่าสิ่งที่เราควรสนับสนุนให้นักศึกษาทำมากที่สุด คือ กิจกรรมอะไรก็ได้ที่มีลักษณะของจิตอาสา เช่นออกค่าย พัฒนาชนบท อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรืออะไรก็ตาม เป็นสิ่งที่ควรให้เวลา เปิดโอกาสให้ทำเยอะๆ เป็นลักษณะ Campus Life ไปเลยครับ เชื่อว่าน่าจะได้ผู้นำดีๆ ที่สร้างสรรค์อีกไม่น้อยเลยครับ

ในองค์กรเองผมเคยลองสำรวจความสุขในวันทำงานของคน และแรงจูงใจที่ไม่ใช่เงินโดยใช้คำถามแบบ Appreciative Inquiry ก็ค้นพบจุดร่วมที่น่าสนใจ คือคนในองค์กรรู้สึกมีความสุข และมีแรงจูงใจในการทำงานเมื่อ ได้อาสาช่วยคนอื่นอาจเป็นลูกค้า ชาวบ้าน เพื่อนร่วมงานครับ

พูดง่ายๆคือ งานได้ผล คนเป็นสุข ด้วยจิตอาสา และจิตสาธารณะครับ (แถมอนาคตดีด้วย)

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#learning organization
หมายเลขบันทึก: 318860เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์คะ ดิฉันกำลังสนใจศึกษาต่อ MBA มีที่ไหนแนะนำบ้างค่ะ ที่สามารถเรียนหลังเลิกงานได้ ขอบคุณค่ะ

เอาไกล้บ้านก็ได้ครับ

MBA ไม่ค่อยมีหลังเลิกงานครับ ส่วนใหญ่ก็เสาร์ อาทิตย์เลย คุณอยู่ไหน เรียนไปเพื่ออะไร ประสบการณ์ที่ชอบที่สุดของตนเองมีอะไร บอกให้ละเอียดนิดหนึ่งจะช่วยแนะได้ครับ

คนที่มีจิตอาสาเป็นคนที่น่าคบหาและสนับสนุนด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท