ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ประเทศไทยกับการเป็นศูนย์กลางการจัดงานวันวิสาขบูชาโลก


การจัดประชุมนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกเป็นความภาคภูมิใจของพุทธศาสนิกชนชาว ไทย และประชาชนชาวไทยทั้งประเทศที่องค์กรชาวพุทธทั่วโลกให้ความไว้วางใจประเทศ ไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหลักเสมอมา ทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ทั้งในแง่เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดี นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนชาวไทยยังได้ร่วมภาคภูมิใจ ร่วมเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาด้วยการทำความดีถวายเป็นพุทธบูชาอันจะทำให้เป็น การพัฒนาจิตใจและสังคมโดยรวม

           ตามที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ องค์การสหประชาชาติ ในคราวประชุมครั้งที่ ๕๔ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ กำหนดให้วันวิสาขบูชา “เป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ” (The United Nation Day of Vesak) และให้จัดกิจกรรมในวันดังกล่าว ณ สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขา ในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ประเทศไทยโดยคณะสงฆ์ รัฐบาล และประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในวันดังกล่าวมาตลอดทุกปีมิได้ขาด ทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น จนถึงระดับนานาชาติ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ดังนี้

          ครั้งที่ ๑ ได้จัดประชุมผู้นำชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ณ หอประชุมพุทธมณฑล จ.นครปฐม ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ และในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๔๗ ก็ได้จัดประชุมวิชาการนานาชาติว่าด้วยพระพุทธศาสนาเถรวาทและมหายาน ณ หอประชุมพุทธมณฑล และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ  

          ครั้งที่ ๒ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ มหาเถรสมาคม มีมติเห็นชอบให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นหน่วยงานหลักในการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ  ระหว่างวันที่ ๑๘ – ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ ณ พุทธมณฑล และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วมประชุมจาก ๔๒ ประเทศ และที่ประชุมเห็นชอบลงนามในแถลงการณ์ร่วมให้พุทธมณฑล เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก และให้จัดฉลองวันวิสาขบูชาโลกในประเทศไทย

          ครั้งที่ ๓ ในปีพ.ศ. ๒๕๔๙ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ    ดำเนินการจัดกิจกรรมนานาชาติเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ประจำ เป็นกิจกรรมร่วมฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ ๗ – ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ณ หอประชุมพุทธมณฑล และที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจาก ๔๘ ประเทศ

          ครั้งที่ ๔ ในปีพ.ศ. ๒๕๕๐ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้รับมอบหมายจากมหาเถรสมาคม โดยร่วมมือกับคณะกรรมการสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกจัดงานวิสาขบูชา และองค์กรชาวพุทธจากทั้งภาครัฐและเอกชนจัดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา การจัดประชุมเป็นกิจกรรมหนึ่งของการร่วมฉลองเนื่องในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลเดช  จัดขึ้น ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และศูนย์ประชุมขององค์การสหประชาชาติ  การจัดงานครั้งนี้ได้มีการสัมมนาทางทางวิชาการระดับนานาชาติเรื่อง “พระพุทธกับธรรมาภิบาลและการพัฒนา” โดยมีประเทศที่เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น ๓,๓๒๖ รูป/คน และมีประเทศที่เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น ๖๗ ประเทศ

          ครั้งที่ ๕ ในปีพ.ศ. ๒๕๕๑ แม้ว่าประเทศเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดงานวิสาขบูชาโลกครั้งที่ ๕ อย่างเป็นทางการ แต่ถึงกระนั้น สำนักงานสหประชาติประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งอยู่ในประเทศไทย  อาศัยเหตุดังกล่าว รัฐบาลไทย และมหาเถรสมาคมได้เห็นชอบให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยจัดงานเฉลิมเฉลิมวันวิสาขบูชาโลกขึ้นในประเทศไทยในวันที่ ๑๘-๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ณ ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร

          ครั้งที่ ๖ ในปี พ.ศ.๒๕๕๒ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ตามข้อเสนอของ คณะกรรมการจัดงานนานาชาติ (IOC)   โดยได้จัดสัมมนาวิชาการนานาชาติ เรื่อง “เรื่อง “พระพุทธศาสนากับการแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ของโลก” (Buddhist Approach to Global Crisis)   ระหว่างวันที่ ๔-๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ พร้อมกันนี้ ยังได้มีมติให้จัดตั้งสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (ICUNDV) เพื่อดำเนินการจัดงานเฉลิมฉลองให้มีเอกภาพและมีประสิทธิภาพ 

          ในปีพ.ศ. ๒๕๕๓ ที่จะถึงนี้ จะเป็นการจัดงานวิสาขบูชาโลกครั้งที่ ๗ ที่ประชุมเห็นชอบลงนามในแถลงการณ์ร่วมให้จัดฉลองวันวิสาขบูชาโลกในประเทศไทย  โดยมีประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพร่วม โดยจะมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก ๘๓ ประเทศเท่ากับพระชนมายุของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนไม่น้อยกว่า ๕,๐๐๐ รูป/คนในระหว่างวันที่ ๒๓-๒๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ทั้งนี้ได้จัดให้มีการสัมมนาทางวิชาการนานาชาติเรื่อง “การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก ตามทัศนะชาวพุทธ” Global Recovery: The Buddhist Perspective   ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์การประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร

          พัฒนาการและความเป็นมาของการจัดประชุมนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกดังกล่าวข้างต้นนับเป็นความภาคภูมิใจของพุทธศาสนิกชนชาวไทย และประชาชนชาวไทยทั้งประเทศที่องค์กรชาวพุทธทั่วโลกให้ความไว้วางใจประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหลักเสมอมา  ทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ทั้งในแง่เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดี  นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนชาวไทยยังได้ร่วมภาคภูมิใจ ร่วมเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาด้วยการทำความดีถวายเป็นพุทธบูชาอันจะทำให้เป็นการพัฒนาจิตใจและสังคมโดยรวม  

หมายเลขบันทึก: 318813เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท