วิจัยเรื่องที่ 7


วิจัยเชิงปริมาณ

งานวิจัยเรื่อง  การศึกษาสมรรถนะหลักที่จำเป็นของผู้บริหารระดับผู้จัดการตามความต้องการของบริษัทข้ามชาติ เพื่อพัฒนาบุคลากรอย่างมีคุณภาพ

ผู้วิจัย  จิราพร  พูนพิพัฒน์

ปีที่วิจัย  2550

วัตถุประสงค์การวิจัย

                1.เพื่อศึกษาสมรรถนะหลักที่จำเป็นของผู้บริหารระดับผู้จัดการแผนก ตามความต้องการของบริษัทข้ามชาติ

                2.เพื่อศึกษาความสอดคล้องของสมรรถนะหลักที่จำเป็นในการเป็นผู้บริหารระดับผู้จัดการแผนกกับความต้องการของบริษัทข้ามชาติใน 7 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ อเมริกา เยอรมัน และออสเตรเลีย

สมมติฐานการวิจัย

          สมรรถนะที่จำเป็นในการเป็นผู้บริหารระดับผู้จัดการ ตามความต้องการของบริษัทข้ามชาติใน 7 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ อเมริกา เยอรมัน และออสเตรเลีย มีความสอดคล้องกัน

กลุ่มตัวอย่าง

                ผู้บริหารระดับผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปของบริษัทข้ามชาติที่เปิดดำเนินการอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ที่เคยมีประสบการณ์ทำงานในต่างประเทศไม่น้อยกว่า 5 ปี บริษัทละ 1 คน จำนวน 56 บริษัท  

การวิจัยเชิงคุณภาพ

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

                แบบสัมภาษณ์ โดยมีการตั้งคำถามและสร้างกรอบคำตอบให้อยู่ในวัตถุประสงค์ของการสัมภาษณ์

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

                1.การเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ โดยใช้การรวบรวมสมรรถนะของตำแหน่งผู้จัดการที่ระบุไว้ในประกาศรับสมัครงานสำหรับตำแหน่งผู้จัดการที่เป็นของบริษัทข้ามชาติจำนวน 100 ประกาศ ในช่วงเวลาตั้งแต่เตือน มกราคาม ถึง มีนาคม 2550  เพื่อนำมาหาสมรรถนะหลักของผู้บริหารระดับผู้จัดการและนำไปประกอบการสัมภาษณ์ต่อไป

                2.ใช้แนวทางการสัมภาษณ์ โดยผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูล 1 เดือน นำแผลการสัมภาษณ์มาสรุปและวิเคราะห์ต่อไป

               

สถิติที่ใช้ในการทดสอบ

                ร้อยละ  ค่าสัมประสิทธิ์ของเค็นคอลล์

การหาคุณภาพของเครื่องมือ

                1.ศึกษาเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะหลักของผู้บริหารระดับผู้จัดการตามความต้องการของบริษัทข้ามชาติ และการพัฒนาบุคลากรอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งศึกษาข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลที่เป็นประกาศรับสมัครงานของบริษัทข้ามชาติ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสร้างแบบสัมภาษณ์

                2.ศึกษาแบบสัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะหลักของผู้บริหารระดับผู้จัดการตามความต้องการของบริษัทข้ามชาติ และการพัฒนาบุคลากรอย่างมีคุณภาพ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้างแบบสัมภาษณ์ของตนเอง โดยประยุกต์ ปรับปรุง และเพิ่มเติมบางส่วนของแบบสัมภาษณ์ตามแนวความคิดของนักวิจัยท่านอื่น

                3.สร้างแบบสัมภาษณ์ โดยนำเสนอต่อประธานควบคุมงานนิพนธ์ และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 คน เพื่อขอคำแนะนำและตรวจสอบความเหมาะสมของแบบสัมภาษณ์

สรุปผลการวิจัย

                สมรรถนะหลักของผู้บริหารระดับผู้จัดการ ตามความต้องการของบริษัทข้ามชาติ ประกอบด้วยสมรรถนะในด้านการมีความสามารถในการสื่อสารเป็นอันดับแรก  รองลงมาคือ ความสามารถด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การมีภาวะผู้นำ ทักษะในการคิด วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การสร้างแรงจูงใจในตนเอง การมีความรู้ความสามารถในการบริหารงาน การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การมีความกระตือรือร้นในตนเอง การมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรหรือมีทัศนคติในทางบวก และการมีทักษะในการเจรจาต่อรอง เป็นอันดับสุดท้าย

หมายเลขบันทึก: 318696เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ส่งงานเล่ม 7 (ก่อนเวลา)...ทำวัยรุ่นเครียด พี่นอนไม่หลับเลยนะเนี่ย

เก่งจังเลยนะครับ ทุกๆคนเลย ผมจะตามให้ทันนะ งานวิจัยก็ดี ขอบคุณครับ

ไม่ได้ตั้งใจจะกดดันวัยรุ่นนะค่ะเนี่ย กะเรียบ clear จะได้งานให้เสร็จก่อนปีใหม่ เพราะช่วงนี้กำลังว่างค่ะ

คุณน้องคุณพี่ไปเที่ยวอรัญมา 2 คืน 2 วันสนุกมากกลับมาส่งวิจัยเรื่องที่ 3 เท่านั้นเอง 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท