ช่วยหนูให้จิตจดจ่อสิ่งดีงาม ในวาระสุดท้าย


พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คือสิ่งดีงามที่จิตสุดท้ายได้สัมผัส ด้วยความเเน่วเเน่ของผู้อยู่เเละผู้ที่กำลังจะจากไป

เช้าวันอาทิตย์อากาศเเจ่มใส วันนี้ฉันขึ้นปฏิบัติงานเวรเช้า หลังจากที่หยุดพักผ่อนยาว 3 วัน เมื่อรับการส่งต่อข้อมูลคนไข้ (ส่งเวร) ในความดูแลทั้งหมด 6 คนจากน้องพยาบาลร่วมทีม หากพินิจพิเคราะห์ดูแล้วมีคนไข้ที่ต้องดูเเลใกล้ชิดเเละน่าเป็นห่วงที่สุดมีเพียงคนเดียวคือน้องฟิว

       ฟิวเป็นคนไข้มะเร็งกระดูกระยะสุดท้ายที่อยู่ในโปรเเกรมการดูแลของทีมนำทางคลินิกกุมารเวชกรรมของเรา ปัญหาที่ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาลครั้งนี้คือความปวด เเละมีปัญหาเเทรกซ้อนอีกอย่างคือหัวใจล้มเหลว ต้องมานอนให้ยากระตุ้นการทำงานของหัวใจเเละยาลดปวดชนิดฉีดคือมอร์ฟีน ครอบครัวรับทราบข้อมูลความคืบหน้าของตัวโรคจากทีมเเละยอมรับการรักษาเเบบประคับประคองในวาระสุดท้ายจะไม่ใส่ท่อช่วยหายใจเเละให้น้องเสียชีวิตโดยปราศจากเครื่องมือช่วยฟื้นคืนชีพใดใด

      หลังรับเวรเเล้วฉันเดิน round ดูคนไข้ทั้ง 6 คนกับน้องผู้ช่วยพยาบาล เเละมาหยุดอยู่ที่เตียงหมายเลข 26 ซึ่งเป็นเตียงที่น้องฟิวนอนอยู่ ภาพที่เห็นคือเด็กผู้หญิงตัวผอมหายใจโดยอาศัยออกซิเจนช่วย เเต่ก็ไม่ได้ทำให้ฟิวดีขึ้นเท่าใดนัก สิ่งที่เห็นวันนี้ทำให้ฉันตกใจไม่น้อย กับอาการที่เปลี่ยนเเปลงไปในทางที่ไม่ดี  ฉันถามฟิวว่าเหนื่อยมั๊ย ฟิวได้เเต่ผงกศีรษะ หันไปทางผู้เป็นเเม่ยังสามารถยิ้มได้ ส่วนพ่อสีหน้าไม่สู้ดีนัก และมีพี่สาวนั้งเฝ้าอยู่ข้างเตียงเเละกำลังก้มตาถักผ้าพันคอเพื่อผ่อนคลายขณะมาช่วยกันดูเเลน้อง ก่อนเดินจากไป ฉันบอกกับเเม่เเละฟิวว่าถ้าปวด ขอให้บอกได้เพราะมียาฉีดเเก้ปวดให้ทุก 4 ชั่วโมงถึงเเม้จะมียาเเก้ปวดที่ฉีดให้ต่อเนื่อง 24  ชั่วโมงเเล้วก็ตาม สำหรับฟิวเเล้วยังต้องขอเพิ่ม

                   

         11 โมงตรงพี่สาวฟิวเดินมาบอกว่า " พี่กุ้งน้องเหนื่อยมาก เหมือนใจจะขาด" ฉันรีบวิ่งตามพี่สาวฟิวไป  ใช่จริงด้วยฟิวหอบขึ้นเเละหายใจด้วยความยากลำบาก อัตราการหายใจนับได้ 48 ครั้ง/นาที  ฉันบอกฟิวให้หายใจเข้าออกลึกๆ  ฟิวบอกฉันว่า "พี่กุ้งหนูใจจะขาด ไม่ไหวเเล้ว ตามหมอให้ด้วย  ฉันวิ่งออกมาเพื่อจะตามหมอ โชคดีที่หมออมมาพอดี  "หนูอยากได้ยาเเก้ปวดเละยานอนหลับอ่อนๆ"  ฟิวบอก

         ยานอนหลับเคยทำให้ฟิวรู้สึกสบาย ในผู้ป่วยระยะสุดท้ายบาง case เเพทย์เลือกที่จะให้เพื่อให้คนไข้ไม่ทุรนทุรายเเละสงบได้ ไม่ทรมานมาก ฉันวิ่งออกมาเตรียมยาเเก้ปวดเเละยานอนหลับให้ฟิว เมื่อฉีดยาเเล้วฟิวดูสงบลง ฉันจึงถือโอกาสนี้พาฟิวสวดมนต์ โดยเริ่มจากบท นะโมตัสสะ 3 จบ จากนั้นฉันพาน้องสวดบทบูชาพระพุทธคุณ อิติปิโส หลายต่อหลายรอบฟิวพยายามทำปากพึมพำตาม ดูเหมือนว่าบทสวดมนต์จะทำให้ฟิวดูนิ่งและมีสมาธิดีขึ้น ขณะเดียวกันก็พยายามบอกให้ฟิวเเน่วเเน่ในสิ่งที่ดีที่เคยผ่านมาในชีวิต "ให้ฟิวนึกถึงเเต่สิ่งดีดีนะลูก นึกถึงอาทิตย์ที่เเล้วที่พี่กุ้งพาหนูทำสังฆทาน" นึกถึงบุญที่ฟิวทำมาตลอดชีวิต เเม่จับมือฟิวให้ประนม พร้อมกับนำพระที่เเขวนอยู่หัวเตียงมาใส่มือฟิวไว้  จากการที่ได้ดูแลคนไข้เด็กระยะสุดท้ายมาพอสมควรทำให้ฉันเเน่ใจว่าคงใกล้จะถึงเวลาที่ฟิวจะจากไปเเล้ว ฉันจึงตัดสินใจพูดกับเเม่" คุณเเม่คิดว่าน้องคงใกล้จะเสียเเล้วนะ เรามาช่วยกันพาน้องสวดมนต์กันนะ" ฉันบอกเเม่เเละพี่สาวฟิว เเม่ปล่อยโฮ ! ออกมา จากที่ยืนอยู่ข้างเตียงก็เปลี่ยนขึ้นไปนั่งกอดลูก สองมือประคองเพื่อให้ลูกสามารถประนมมือได้ น้องๆร่วมทีมการพยาบาลก็มาช่วยส่งใจให้ฟิว

         

                   

  เวลาผ่านไป 30 นาทีฟิวเริ่มหายใจลำบากมากขึ้นมองไปรอบข้างไม่เห็นพ่อฟิวฉันจึงถามเเม่ว่า "พ่อไปไหน" เเละได้รับคำตอบว่าลงไปเดินเล่น ฉันบอกให้พี่สาวฟิวโทรตามพ่อมาดูน้องในทันที ฟิวเเย่ลงทุกนาที สักครู่หมอออมเดินมาดูอีกครั้ง ฟิวขอยานอนหลับอีกรอบจากหมอ ฉันผละจากฟิวเพื่อมาเตรียมยา เเต่ไม่นานพี่สาวก็วิ่งตามออกมา " พี่กุ้งฟิวร้องหาพี่กุ้งบอกว่าอยากให้พาสวดมนต์" ไม่รอช้าเมื่อเตรียมยาเสร็จฉันรีบวิ่งมาที่เตียง  พ่อเดินสวนขึ้นมาพอดี

         เมื่อพ่อมาถึงฉันเอ่ยถามถึงการตัดสินใจของครอบครัวเพื่อให้เเน่ใจว่าสถานที่ที่จะให้น้องเสียชีวิตคือโรงพยาบาล  พ่อกับเเม่หันมามองหน้ากันพร้อมกับถามฉันว่าหลังน้องเสียชีวิตเเล้วจะต้องทำอะไรบ้าง ฉันอธิบายถึงขั้นตอนต่างๆจนครบถ้วน ดูเหมือนสิ่งที่ฉันอธิบายจะเป็นคำตอบที่ทำให้เเม่เอ่ยขึ้นว่า" พี่กุ้งหนูอยากพาลูกกลับบ้าน " ถ้าจะพาลูกกลับจริงๆพี่จะเเจ้งหมอให้  หมอออมเขียนคำสั่งกลับบ้านให้ในทันที น้องๆในทีมช่วยกันประสานถังออกซิเจน เเละตามพนักงานเวรเปล เพื่ออรับน้องกลับบ้าน เเละดำเนินการเรื่องค่ารักษาพยาบาล ส่วนฉันนั่งลงข้างเตียงอีกครั้งเพื่อพาน้องฟิวสวดมนต์  หลังจากนั้นไม่นานรถก็มารับฟิวกลับบ้าน  ฉันโทรตามในช่วงเย็นเเต่ไม่มีใครรับโทรศัพท์  ทราบในวันต่อมาว่าฟิวจากไปทันทีที่พ่อพาขับรถไปถึงบ้าน ฟิวได้กลับบ้านเเล้ว หลับให้สบายนะน้องฟิว

                   

           

หมายเลขบันทึก: 318590เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

หน้าที่แบบนี้คิดว่าใครได้ทำคงเป็นบุญไม่น้อย แม้จะเป็นนาทีสุดท้ายก็ตาม

อนุโมทนา

สาธุเจ้าค่ะ เป็นบุญที่ดิฉันปวารณาไว้ว่าขอให้ได้ทำตลอดไปค่ะ เพราะทราบว่าอานิสงค์ยิ่งใหญ่นัก

สวัสดีค่ะ

  • พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
  • คือสิ่งที่ทำให้จิตใจบริสุทธิ์อีกด้วยนะคะน้องกุ้ง
  • การทำสังฆทานให้ผู้ป่วยทำตอนไหนบ้างคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้น้องกุ้งค่ะ

บุญกุศลที่ดูแลผู้ป่วยขอให้พี่เกิดความสุขความเจริญ และมีความสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไปครับ ขออนุโมทนาครับ

พี่คิมคะ ทำสังฆทานกุ้งจะพาผู้ป่วยระยะสุดท้ายทำในวันพุธค่ะ ตามมาดูบันทึกนี้นะคะ http://gotoknow.org/blog/witeeput

ขอบคุณค่ะคุณหมอโรจน์ สาธุ.. คุณหมอโรจน์ก็คงมีโอกาสเช่นนี้บ่อยๆเหมือนกันนะคะ

อาจารย์สกลบอกว่า งานของพวกเราเป็นงานที่หาโอกาสทำเเบบนี้ง่าย โอกาสมีอยู่เต็มไปหมด

สวัสดีค่ะ 

  • มาเยี่ยมด้วยความระลึกถึง
  • สบายดีนะคะ
  • ขอโทษด้วยค่ะ
  • ขอบคุณที่ระลึกถึงกัน
  • สุขสันต์วันพ่อค่ะ

หายไปนานเชียวนะพี่ครูป้อมไปไหนมาคะ ดีใจที่ยังไม่ลืมกันค่ะ

คิดถึงเด็ก ๆ จังค่ะพี่กุ้ง

คิดถึง 3ง ที่สุดเลย

อ่านเรื่องราวดีๆ กับคนดีๆ ค่ะ ขอบคุณที่ส่งข่าวค่ะ พี่เกดจะให้พี่ไก่วันหลัง เพราะติดประชุมกับทีมวิจัยตั้งแต่ 5 - 10 ธค. ค่ะ ของขวัญฝากไว้ที่กุ้งก่อนนะคะ

มาเยี่ยมเยือนคะ ทีมนำทาง มาจาก เข็มทิศ ( compass) หรือเปล่าคะ ชื่อมีความหมายดีจัง

คุณกุ้ง ช่วยนำทางให้น้องฟิวเดินทางโดยมีความเจ็บปวดทั้งกายและใจน้อยที่สุดคะ

คิดถึงใยเหมือนกัน คิดถึงมากๆเลยเมื่อไหร่จะกลับมาบอกด้วย ทราบข่าวจากคนอื่น ว่าใยสบายดี ดีใจด้วยนะคะ ว่างๆก็โทรหาพี่กุ้งบ้างนะ

ขอบคุณค่ะพี่เกด เจอกันวันไหนดีคะกุ้งจะเอามาไว้ที่ ward

สวัสดีค่ะคุณหมอปัทมา กลับมาจากสิงคโปร์เเล้วเหรอคะ ขอบคุณค่ะที่เเวะมาเป็นกำลังใจกุ้ง

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง

  • พี่คิม  กลับจากค่ายมาเมื่อวานค่ะ
  • นอนหลับสลบไป  ตื่นขึ้นมายังหายใจได้
  • พบกับอากาศร้อนกว่าบนเขา
  • ครั้นเนื้อครั้นตัว  ทานยาแล้วมาตอบเม้นท์และขึ้นบันทึกค่ะ

พักผ่อนให้เต็มที่นะคะพี่คิม สู้สู้ค่ะ

  • ผ่านไตรลักษณ์เกิดดับอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เท่ากับฝึกจิตเจริญมรณสติทุกเวลา น้องกุ้งได้บุญกับการปฏิบัติงานจะส่งผลให้เรามีแต่ความสุขความเจริญค่ะ อนุโมทนากับการปฏิบัติงานคู่กับการปฏิบัติธรรมด้วยค่ะ
  • ส่วนน้องฟิวนั้น หลับสบายและพ้นทุกข์ในโลกใบนี้แล้วค่ะ
  • ดูแลรักษากายใจให้มีพลังเช่นนี้ตลอดไปนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณกุ้งนาง ทำความดีต่อไปค่ะ ... ตอนนี้มีรุ่นพี่เค้าก็กำลังเผชิญกับการต่อสู้โรคร้ายเช่นกันค่ะ ก็เพียรส่งกำลังใจ สวดมนต์ให้  ...

ในวาระปีใหม่กำลังจะถึงนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ดลบันดาลให้คุณกุ้งและครอบครัว ประสบความสุขกาย สบายใจ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการค่ะ

 

Dsc07039

มาให้กำลังใจ สัมภาษณ์วันจันทร์ ฉลุยอยู่แล้วจ้ะ เพราะไม่มีคู่แข็ง โชคดีจ้า..ด้วยรัก

สาธุ.ค่ะพี่ศิลาได้บุญค่ะได้บุญด้วยกันนะคะ

ขอบคุณคุณpoo นะคะที่มาเป็นกำลังใจเเละอวยพรปีใหม่ พรจากพี่น้อง g2k เป็นพรที่ได้รับก่อนใครค่ะ

อยากให้วันนั้นมาถึงเร็วๆ ค่ะพี่เกด ถามตัวเองว่าเราจะก้าวออกไปเผชิญโลกกว้างเเล้วนะ จะทำได้มั๊ย

ก็ตอบกับตัวเองว่าจะต้องทำให้ได้ค่ะ

กรณีน้องฟิวคงต้องพึ่ง continuous sedation เป็นทางเลือกหากคุยกบครอบครัวแล้วว่า ยอมรับที่น้องจะไม่รู้ตัวแล้วหลับไปตลอด

ขอให้น้องไปดี..สู่สุคติ..

ชื่นชมกับการทำหน้าที่ของคุณกุ้งและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ..

^^

ชื่นชมในสิ่งที่คุณทำค่ะ

ขอบคุณอาจารย์หมอเต็มค่ะที่มาให้ข้อเสนอเเนะที่ดีดี หายไปเสียนานนะคะ

ยินดีค่ะพี่เเก้วเดี๋ยวจะไปช่วยร้องเพลงนะคะ

  • ชื่นชมกับคุณหมอจริงๆค่ะ อ่านแล้วน้ำตาคลอ สงสารน้องฟิวจัง แม่คงใจแทบแตกสลายตามไป
  • ทำแบบนี้ต่อไปนะคะ ขออนุโมทนาในบุญที่คุณหมอได้กระทำค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท