เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ภูจองนายอย


ภูจองนายอย

  

      กับการท่องเที่ยวเพื่อลดพุง  เมื่อ 7-8 พ.ค.52 ที่ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย  จังหวัดอุบลราชธานี  เป็นความประทับใจที่อยากจะเล่านานแล้ว  แต่บังเอิญมีเรื่องอื่นๆ ให้ทำมาก่อนเสมอ  วันนี้พอมีเวลาว่าง  สักเล็กน้อยจะขอเล่าถึง  ภูจองนายอย  ให้ฟังนะคะ   คำว่าภูจองนาย  มาจากคำ 2 คำที่ประกอบกัน  ได้แก่  ภูจอง ซึ่งหมายถึง ภูเขาที่เต็มไปด้วยต้นจอง หรือต้นสำรอง หรือต้นพุงทะลาย  อีกคำ ได้แก่ นายอย เพี้ยนมาจากคำว่าน้ำย้อย  ที่สื่อให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ที่ตามเพิงผาสูงมีน้ำไหลหยดเป็นทางยาว

    ต้นเหตุของคนรักป่า  ทำให้เรารู้ว่า เมื่อคนเรามีความรักแล้ว  ย่อมทำในสิ่งที่เรารักนั้นได้ดี  โดยเฉพาะความ"รักหน้าที่"  ขอกล่าวถึงวีรบุรุษแห่งผืนป่าภูจองนายอย  คุณบุญมี  จันทร์ประสิทธิ์  ชายวัย 46 ปี ที่รักผืนป่านี้สุดหัวใจ  พื้นทีอันกว้างใหญ่ 686 ตารางกิโลเมตร  หรือ 428,750 ไร่ ครอบคลุม 3 อำเภอ ในจังหวัดอุบลราชธานี  ได้แก่  บุณทริก  น้ำยืนและอำเภอนาจะหลวย ผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์นี้เชื่อมต่อกับอาณาเขตประเทศเพื่อนบ้าน  ได้แก่  กัมพูชาและลาว  เราเรียกกันว่า  "สามเหลี่ยมมรกต"

     แล้ววันหลังจะเล่าต่อนะคะ  วันนี้พอก่อน มีงานสำคัญมาอีกแล้ว  สำคัญกว่าต้องทำก่อน แล้วพบกันใหม่

คำสำคัญ (Tags): #ภูจองนายอย
หมายเลขบันทึก: 318494เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากไปเที่ยวจังครับขอรายละเอียดเพิ่มหน่อยเคยดูแว็บๆในรายการโทรทัศน์ ผมก็ศิษย์วสสขก.เหมือนกันครับร่น64

วันนี้เพิ่มข้อมูลรูปภาพเข้าไปให้นะคะ ส่วนเรื่องราวจะเล่าต่อในภายหลัง เพราะวันนี้สมุดบันทึกหายไป จดจำได้แต่บรรยากาศและความรู้สึกดีดี ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท