งานวิจัย


ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์  เทศบาลเมืองพนัสนิคม  จังหวัดชลบุรี

นิดา   ทองวิจารณ์

พฤษภาคม  2551

วิธีดำเนินการวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ประชากร ประกอบด้วย  ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์  ระดับประถมศึกษา  ปีการศึกษา  2550  จำนวน  696 โดยถือว่านักเรียน 1 คน  มีผู้ปกครอง 1 คน

กลุ่มตัวอย่าง  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น  696ซึ่งได้มาจากวิธีการดังต่อไปนี้

1. เปิดตารางแสดงขนาดกลุ่มตัวอย่างของ เครจซี  และมอร์แกน  (Krejcic  & Morgan, 1970,p.608) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง  353 คน

2. เมื่อได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างของแต่ละกลุ่มโรงเรรียนแล้วจึงใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย(Simple  Random Sampling) มาให้ครบจำนวนที่ต้องการ  ก็จะได้กลุ่มตัวอย่างของผู้ปกครองโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์  เทศบาลเมืองพนัสนิคม 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม 2 ตอน

ตอนที่ 1. เป็นข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม

ตอนที่ 2. เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์  เทศบาลเมืองพนัสนิคม  ตามมาตรฐานการจัดการศึกษาทั้ง 5 ด้าน  ได้แก่  1) ด้านนักเรียน  2) ด้านผู้บริหารสถานศึกษา 3) ด้านครู 4) ด้านสถานศึกษา 5) ด้านผู้ปกครองและชุมชน กำหนดความมากน้อย ในระดับของความพึงพอใจ โดยกำหนดเกณฑ์นำหนักดังต่อไปนี้ 

5 หมายถึง มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับมากี่สุด

4 หมายถึง มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับมาก

3 หมายถึง มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับปานกลาง

2 หมายถึง มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับน้อย

1 หมายถึง มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับน้อยที่สุด

การเก็บรวบรวมข้อมูล

1. ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา  มหาวิมยาลัยบูรพา  ไปยังผู้อำนวยการสถานศึกษา  โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์  เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการแจกแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง  353 คน

2. ผู้วิจัยได้แจกแบบสอบถามด้วยตนเองพร้อมกำหนดวันรับคืนจำนวนแบบสอบถามที่แจกไปทั้งสิ้น  353  ปรากฎว่าได้รับคืน  353  คิดเป็นร้อยละ 100

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

1. วิเคราะห์ความพึงพอใจของผูปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์  เทศบาลเมืองพนัสนิคม  จำแนกตามวุฒิการศึกษา  อาชีพ  รายได้  การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร  และเคยเป็นศิษย์เก่าของผู้ปกครองนักเรียน  โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่  ค่าเฉลี่ย (X) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)

2. เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จำแนกตามวุฒิการศึกษา  อาชีพ  รายได้  การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และการเคยเป็นศิษย์เก่าของผู้ปกครองนักเรียน  โดยใช้การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว  (One - Way  ANOVA) และเมื่อพบความแตกต่างจึงทำการวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่ด้วยสถิติ LSD

3. เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม  จำแนกตามการเคยเป็นศิษย์เก่าของผู้ปกครองนักเรียน  โดยใช้การทดสอบค่าที (t - test)

ผลการวิจัย

1. ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์โดยรวม อยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านผู้บริหารสถานศึกษา  ด้านนักเรียน  ด้านครู  ด้านผู้ปกครองและชุมชน  ด้านสถานศึกษา

2. ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จำแนกตามวุฒิการศึกษา  พบว่า  โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า  มี 1 ด้าน  ที่แตกต่างกัน  ได้แก่  ด้านผู้ปกครองและชุมชน

3. ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์  จำแนกตามอาชีพ  พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มี 2 ด้านที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ได้แก่ ด้านนักเรียน  และด้านผู้ปกครองและชุมชน

4. ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จำแนกตามรายได้ พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านมี 2 ด้าน ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<.05) ได้แก่  ด้านนักเรียน  และด้านผู้ปกครองและชุมชน

5. ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จำแนกตามการรับรู้ข่าวสารของผู้ปกครอง พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)ยกเว้นด้านสถานศึกษา  และด้านผู้ปกครองและชุมชน  ที่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

6. ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จำแนกตามการเคยเป็นศิษย์เก่าของผู้ปกครอง พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)

คำสำคัญ (Tags): #สรุปงานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 318491เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 05:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท