Best memories forever


ประสบการณ์ที่ดีมีอยู่แค่คว้ามันมาให้ได้ ภาษาอังกฤษไม่ได้ยากอย่างที่คิด

    สวัสดีค่ะ ดิฉัน นางสาววาสินี  อ่วมสถิตย์   ชั้น ม.6/7   ชื่อเล่น ไอซ์ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ของโครงการโอเวอร์ซีเอ็ด ไปศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐ Arkansas  ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอ. สุพัตรา อ. สุพร  และอาจารย์ที่ได้สอน วิชาภาษาอังกฤษ ในแต่ละระดับชั้นให้ไอซ์ และที่สำคัญ พี่เป๊ก ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ไอซ์ อยากที่จะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน

           

    การใช้ชีวิตในสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคยนั้นเป็นเรื่องที่ยากโดยเฉพาะต้องไปอยู่คนเดี่ยวและไม่ใช่ภาษาของเรา   แต่ในทางตรงกันข้ามเราจะได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ มองโลกกว้างขึ้น  ไอซ์ไม่ใช่คนที่เก่งภาษาอังกฤษเลย ก่อนไปมีความคิดว่า “ แน่ใจแล้วเหรอ จะอยู่ได้ไหม ” แต่พอไปถึง ขอพูดบอกเลยว่า ไม่เคยมี ความรู้สึกของอาการ HOME SICK ให้เห็น

           

    ไอซ์ ได้ Host family ที่ดีมาก พ่อกับแม่ไม่มีลูก ท่านเลยรักเราเหมือนเป็นลูกแท้ๆ คอยดูแล ทุกอย่าง  ไปรับ-ส่งที่ โรงเรียนทุกวัน เรื่องอาหารการกินไม่ต้องเป็นห่วงเลย ไอซ์ไปทำอาหารไทย ให้พ่อกับแม่ที่นั่นทานสัปดาห์ละครั้งเห็นจะได้  แม่ชอบทานผัดไทยกับผัดกระเพา พ่อชอบต้มยำกุ้ง หมูสเต๊ะ แต่ไอซ์ไม่ได้ทำแค่ 4 อย่างนี้เท่านั้น  ยังได้ทำแกงเขียวหวาน  แกงแดง ขนมลอดช่อง เกี๊ยวทอด ขนมจีบ หลายอย่างทีเดียว  ในช่วงวันหยุดเรามีกิจกรรมทำด้วยกัน    พ่อเป็นคนขายเครื่องบินบังคับ มีทั้งใหญ่เท่าคนยืนและเล็กเท่ากำปั้น พ่อชอบที่จะพาไปที่สนามเครื่องบินบังคับและสอนให้เล่นกับเครื่องบินบังคับที่เป็นโฟม จนไอซ์เล่นเป็น    พ่อก็ประกอบให้ไอซ์ 1 ลำใหญ่ และพ่อยังสอนให้ไอซ์ประกอบเครื่องอีกด้วย แม่ก็จะคอยดูอยู่ห่างๆบางสัปดาห์จะอยู่บ้านช่วยแม่ทำความสะอาด และเราจะไปโบสถ์ กันทุกวันอาทิตย์   บางคนพาลูกหลานมาเข้าโบสถ์ด้วย   ไอซ์ได้ช่วยดูแลเด็กๆร้องรำทำเพลง ระบายสีกัน ที่โบสถ์

         

  คุณแม่ที่นั่นเป็นครู  จึงทำให้ทุกคนรู้จักไอซ์   โรงเรียนของไอซ์มีนักเรียนประมาณ 300 กว่าคน เป็นโรงเรียนที่อบอุ่น ดูแลกันอย่างทั่วถึง และในปีที่ไอซ์ไปอยู่นั้นไอซ์ได้เป็น senior ซึ่งเหมือนกับว่า จะได้รับสิทธิมากกว่าระดับชั้นอื่นๆ  การลงเรียนนั้นเราสามารถเลือกเรียนได้เองว่าเราต้องการเรียนอะไร  และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ไอซ์เรียนได้อย่างมีความสุข กลุ่มเพื่อนที่อยู่ด้วยในช่วงแรกนั้นส่วนมากก็จะเป็นพวกนักเรียนแลกเปลี่ยนด้วยกัน  ทำให้ไอซ์มีเพื่อนและเพื่อนในโรงเรียนก็จะมาพูดคุยกับเราแลกเปลี่ยนภาษากัน มีเพื่อนหลายคนถามว่า  ประเทศไทย อยู่ที่ไหน  ขี่ช้างไปโรงเรียนเหรอ   แถวบ้าน มี Internet ไหม    ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าไปรับข้อมูลมาจากไหน เพื่อนที่เป็นคนอเมริกันจะคอยช่วยเหลืออยู่ตลอด  ได้เพื่อนดีค่ะ  บางวันก็ไปเที่ยวเล่นดูหนัง โยนโบว์ลิ่ง ไปตามภาษาเด็กอเมริกัน

              

             

     เมื่อใกล้ที่จะจบภาคเรียน senior จะมีงาน Prom ซึ่งบางคนก็ไปเป็นคู่   เป็นกลุ่มหรือไป เดี่ยวก็มี  เป็นงานที่สนุก แต่งตัวแข่งกัน เต้นรำตามสไตล์เด็กอเมริกัน  และเมื่อจบภาคเรียนก็จะมี trip สำหรับ senior ให้ไปเที่ยวด้วยกัน

                 

             

     พูดถึงเรื่องไปเที่ยว ไอซ์ ได้ไปเที่ยวหลายรัฐพอสมควร เช่น  Arizona / California / Kansas Louisiana / Missouri  / New Mexico / Oklahoma  /Tennessee และ Texas เยอะใช่มั้ยล่ะ ได้รู้ว่าเขามีพื้นที่เยอะ จริงๆ  นั่งเครื่องบินไปลงที่ California แล้วขับรถกลับมาที่ Arkansas 4 วัน เต็มๆ  แต่ก็แวะเที่ยวไปเรื่อยๆ  ได้ไป  แกรนแคนย่อน ด้วยนะ สนุกดีค่ะ สวยและAmazing

            

            

      ประสบการณ์เหล่านี้ ถ้าใครอยากได้บ้าง  ก็ปรึกษากับอาจารย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศฯได้เลยนะคะ อาจารย์ทุกคนคอยสนับสนุนอยู่แล้วค่ะ ไม่ใช่แค่เฉพาะโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน 1 ปี เท่านั้นนะค่ะ ยังมีช่วง Summer ให้ลองกันดูก่อนก็มี  แล้วคุณจะรู้ว่า ประสบการณ์ที่ดีมีอยู่แค่คว้ามันมาให้ได้  ภาษาอังกฤษไม่ได้ยากอย่างที่คิด

หมายเลขบันทึก: 318470เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

หนูมีโอกาสดีมากเพราะคุณครูใช่ไหม คุณครูคงดีใจมากเลย

หนูเขียนบันทึกดีมาก

หลวงน้ามาเป็นกำลังใจให้นะ

นมัสการค่ะ
   * ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแทนลูกศิษย์ด้วยนะคะ 
   * จะแจ้งให้หนูไอซ์รับรู้ และคงได้มาตอบบันทึกด้วยตนเอง
                         

มาชม

ดีจัง ทำให้คนอื่นอยากมีโอกาศได้ไปท่องโลกเพราะมีครูแนะนำดีนะครับผม...

P ขอบคุณอาจารย์ Umi นะคะ  เมื่อโอกาสดีๆมาถึงก็ควรไขว่คว้าไว้ก่อน.... ครูทุกคนล้วนปรารถนาดีและยินดีสนับสนุน-ส่งเสริมลูกศิษย์กันอย่างเต็มที่ค่ะ !
                             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท