แฉกลโกง ยุคใหม่


ใส่ใจกันสักนิด ชีวิตจะไม่มีปัญหา

กลโกง แก๊งมิจฉาชีพ ล้วงข้อมูลฉกเงิน

นายนิรุธ รักษาเสรี ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคใต้ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ประสานงาน แก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ กรณีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง 

            โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธนาคารพาณิชย์ โทรศัพท์แจ้งว่าเหยื่อติดหนี้บัตรเครดิตแล้วเสนอตัวเข้าช่วยเหลือ โดยขอข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลการเงิน เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขที่บัตรประชาชน เลขที่บัญชีและรหัสบัตรเครดิต รวมทั้งการให้ทำธุรกรรมผ่านเครื่องเอทีเอ็มและให้เบอร์โทรศัพท์เพื่อให้ติดต่อกลับ 

            โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะมีวิธีการหรือกลโกงหลายรูปแบบ เช่น กลุ่มมิจฉาชีพหลอกผู้เสียหายให้หลงเชื่อ และตกลงทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็ม หลังจากนั้นจะใช้บัตรเอทีเอ็มถอนเงินออกไป หรือแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทต่างๆ โทรศัพท์ หรือส่งอีเมล์ถึงผู้เสียหาย 

เพื่อแจ้งว่าเหยื่อเป็นบุคคลที่โชคดีได้รับรางวัลเงินสด จากการจัดรายการส่งเสริมการขายของบริษัท แต่ต้องโอนเงินชำระค่าภาษีก่อน หรือกลุ่มมิจฉาชีพจะเสาะหาข้อมูลส่วนตัว และฐานะทางการเงินของผู้เสียหาย

            โดยแอบอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์แจ้งยอดการใช้บัตรเครดิตค้างชำระ หรือแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แจ้งการคืนหรือเก็บภาษี และเมื่อรู้ว่าผู้เสียหายรายใดมีเงินฝากหลายบัญชีและไม่เคลื่อนไหว 

กลุ่มมิจฉาชีพจะนำข้อมูลไปทำบัตรประชาชนปลอม เพื่อไปขอเปิดบัญชีเงินฝากในชื่อของผู้เสียหายที่สาขาอื่น หลังจากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพจะติดต่อขอให้บริการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต 

เมื่อได้รับการอนุมัติและได้รหัสผ่านจะทำการโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของผู้เสียหายไปฝากเข้าบัญชีที่เปิดไว้แล้วถอนเงินออกไปหรือกลุ่มมิจฉาชีพอาจสุ่มโทรศัพท์ไปยังบุคคลหรือกลุ่มเป้าหมาย 

 


            โดยมีการแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือเจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์หรือเจ้าหน้าที่สรรพากร เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว เพื่อนำไปใช้ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางการเงินและนำไปฉ้อโกงต่างๆ ต่อไป 

            **ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงขอเตือนให้ประชาชนพึงระวัง เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของท่านเอง**

หมายเลขบันทึก: 318465เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยได้รับโทรศัพย์เรื่องกรมสรรพากรจะคืนภาษีให้ แต่กดทิ้งไป เพราะรู้กลโกงนี้มาก่อนแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ จะระวังตัวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท