ปฏิบัติการสู้ภัยหนาว หมักกะทิ ให้ได้น้ำมัน


เมื่อเจอปัญหา แต่ของดีเราต้องทำเพื่อใช้ประโยชน์ให้ได้ ซึ่งหน้าหนาว น้ำมันมะพร้าวมีประโชยน์มากๆต่อสุขภาพร่างกาย

น้ำมันมะพร้าวดีมากในฤดูหนาว

แต่เจ้าของดีนี้เปลี่ยนแปลงไม่อยากใส 

ทำอย่างไรดี เห็นแล้วก็ต้อง อิอิ....เอกลักษณ์

ของ  G2K หรือ เปล่าค่ะ 555.... ยิ้ม......ค่ะ

แต่การไปเป็นวิทยากรในฤดูหนาวนี้ ม่วนเจ๊า.....

กลายเป็น น้ำมันมะพร้าวสู้ภัยหนาว

ได้เรียนรู้เพิ่มทำได้ง่ายขึ้นอีกมาก

ชมภาพนะคะ

 

     ได้น้ำมันสกัดเย็นภายในถุงที่เป็นหัวกะทิมาจากตลาด

 

     

 

             เกิดการแยกชั้นน้ำมันได้ในถุงพลาสติก

 

   

 

     ได้น้ำมันใส เหมือนขั้นตอนที่ใส่ภาชนะอื่นหมัก

 

  

 

 ตักกรอง อากาศเย็น ก็เป็นไขขาวจนแข็ง ทั้งหมดเห็นแล้ว 

 

 

   

 

  ผ้าขาว บางก็แข็ง  ต้มน้ำเดือด แล้วซักตามปกติ

 

 

  

น้ำมันมะพร้าว ขวดนี้ เป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ผลิต วันที่ 3 ตค. 2549 มีอายุ 3 ปี 2 เดือน ยังปกติดีเหมือนเดิมค่ะ อากาศหนาวก็กำลังจะแข็งค่ะ เป็นสิ่งที่ยืนยันว่า การสกัดเย็น  ทำการระเหยน้ำออกได้ดี มีอายุการเก็บได้นาน

 

*****  การปฏิบัติการสู้ภัยหนาวของกะทิ

        เนื่องจากต้องมีการได้รับเชิญสอน สาธิต

     การทำน้ำมันมะพร้าวก็เกิดความกังวลมากกับการที่จะหมักแล้ว ไม่เป็นน้ำมันแล้วจะทำอย่างไรดี การไปสอนแต่ละครั้ง จะทำล่วงหน้า ไปก่อน 1 ชุดเสมอเพื่อให้ได้ทราบการเป็นน้ำมันเลย เพราะเวลามีจำกัด และแสดงการหมักก่อนจะเป็นน้ำมันใสในการสอนเมื่ออากาศหนาวจะเป็นหรือไม่ก็ลุ้นค่ะ

 

   ปรากฏว่าเป็นเหมือนเดิมไว้ในห้องเหมือนอากาศปกติที่เคยหมัก แต่มีปัญหาตอนกรองดังภาพค่ะ แต่เมื่อถึงเวลาสอน ก็เจออากาศร้อน ก็ละลาย  ส่วนเป็นน้ำมันในถุงเป็นความรู้ใหม่ เพิ่มเนื่องจากต้องมีการเตรียมหัวกะทิที่ไม่ผสมน้ำที่ซื้อจากแม่ค้าไปสอน ทั้งสกัดเย็นและสกัดร้อน

 

      มีอยู่ครั้งหนึ่ง ใช้ไม่หมด ถุงนั้นเกิดเป็นน้ำมัน จึงดีมากในการสอนที่ง่ายขึ้นผู้ทำที่ต้องซื้อหัวกะทิที่ไม่ผสมน้ำจากแม่ค้าถึงบ้านก็ตั้งวางไว้ ก็ไม่ต้องหาอะไรใส่ ไว้ในถุงก็ได้น้ำมันเช่นกัน เมื่อง่ายมากขึ้น

 

       พอมีการสอนแต่ละครั้งก็จะทำสกัดเย็นไปทั้ง2 แบบ คือใส่ในถุง และโถภาชนะใส และสอนสกัดร้อนอีกวิธี เสร็จ ก็ทำอาหารด้วยน้ำมันมะพร้าวที่ทำได้ให้ชิมกันเดี๋ยวนั้นเลย จึงม่วนเจ๊า...และทุกคนสามารถทำได้เองที่บ้าน

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 318116เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • หากอยู่ใกล้ ๆ จะมาเรียนรู้ด้วยค่ะ
  • ขอขอบพระคุณสำหรับภูมิปัญญา

ต่ะคุณครูคิม

      เวลาสอนนักเรียน ให้เทใส่ขวดน้ำพลาสติก นะคะ บ้านใครมีมะพร้าวก็ขูดมาคั้นที่บ้าน หรือเอากระต่ายมาขูดที่รร.ก็ม่วนขนาดเจ๊า.... รุ่งเช้าอีกวันก็กรองน้ำมันกัน ของใครไม่เป็นน้ำมัน ก็เคี่ยวสกัดร้อนในกระทะ ได้น้ำมันก็นำไปฝากพ่อแม่ ส่วนหนึ่ง แบ่งทำอาหารกันที่รร.ส่วนหนึ่งทอดไข่อร่อยมากค่ะ

สมัยก่อนลืมหัวกระทิไว้ในถุงไม่ได้ใช้ แยกเป็นชั้น เห็นแล้วคิดว่าเสียชัวร์ เลยเอาไปทิ้ง ที่แท้ เป็นกรรมวิธีสกัดเย็นได้...กินได้ไม่ท้องเสียนะค่ะ..อิอิ

สว้สดีค่ะคุณป้าเหมียว

 อย่าว่าแต่สมัยก่อนเลย ค่ะ สมัยนี้ก็ยังทิ้งค่ะ ด้วยความที่ไม่ทราบ ไม่มีใครบอกไม่มีใครสอน นำของดีทิ้งกัน ที่เขาขายกันก็แพงมาก คุณป้าเหมียวทำเก่งหรือยังค่ะ  วิธีสกัดเย็นที่กานดา อธิบายไว้ในบันทึกเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แล้วได้อย่างมีคุณภาพด้วยค่ะ ไม่ท้องเสียค่ะ ทำให้ถูกที่บอกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท