Appreciative KM ที่คณะทันตแพทย์ มข. (2)


Appreciative KM

เมื่อวานผมกับประธานกลุ่ม Appreciative Business Consultant (ABC Club) และคุณวชิราพร คนทำ Appreciative KM เรื่องการผสมยาเคมีบำบัด ได้รวมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำ KM ที่คณะทันตแพทย์ มีอาจารย์และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลายคนครับ

กิจกรรม ประกอบด้วยการทบทวนการแลกเปลี่ยนรียนรู้เรื่อง ความสุขในวันทำงาน ในเดือนก่อน

ตามด้วยวันนี้ผมได้เชิญคุณวชิราพร ที่ทำ Appreciative KM กาผสมยาเคมีบำบัดแล้วสามารถสร้าง Zero Defect ได้มาแลกเปลี่ยนแนวทางการทำ KM แบบ AI

การทำ Appreciative KM ก็คือ KM นี่ละครับ เพียงแต่เราเอา Appreciative Inquiry ซึ่งคือ "ศิลปะการจับถูก" มาสร้างคำถาม และสังเกต What work ในระบบครับ แนวคิดคือเราเอา AI มาดึง Tacit Knowledge ออกจากคนแล้วเอามาแลกเปลี่ยน เอามาปรับปรุงแก้ไขระบบงานให้ดีขึ้น กรณีของคุณวชิราพรนี่เราไม่ได้ศึกษากระบวนการผสมสารเคมีอย่างไรแล้ว Work เท่านั้น คุณวชิราพรยังมีโอกาสไปสัมภาษณ์ขั้นตอนการทำอาหารไทยของครัวโรงแรมโอเรียลเต็ล กรุงเทพครับ (แต่ไม่ได้เข้าไปดู) เพราะเรามองกันว่าการทำกับข้าว ก็คือการผสมสารเคมีอย่างหนึ่ง ในที่สุดคุณวชิราพรเอาทั้งแนวคิด What Work ที่เกิดขึ้นในองค์กร และนอกองค์กร ๖แผนกปรุงยาเคมีบำบัดของโรงบาลอื่น + แนวคิดการทำ Bakery และอาหารไทยของครัวดังๆ มาปรับปรุงกระบวนการผลิตได้จริงครับ (ดู case study กรณีนี้ฉบับเต็มได้ที่หมวดกรณีศึกษา แล้วดูที่เรื่อง Chemotherapy ที่ www.aithailand.org) ครับ

จากนั้นเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง จิตวิยาการขอ การบริการคนไข้ต่อ ซึ่งจะกลายเป็นหัวข้อในการทำ  AKM ของพวกเราในครั้งหน้า

สำหรับท่านที่สนใจทำ KM แนว Appreciative KM ติดต่อพวกเราได้ครับ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ  

หมายเลขบันทึก: 317807เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2009 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์คะ

ทดลองใช้วิธีขอ "ขอนิดนึง" ได้ผลดีค่ะ

ยินดีด้วยคุณใบบุญ ขอให้สนุกครับ

อ.โย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท