สตง.คุณอำนวยไจแอนท์


เริ่มทำ KM จากที่เราเข้าใจ
    
          มาเป็นท่านที่ 2 คะ คุณสุทธิพงษ์ บุญนิธิ หรือ พี่ไจแอนท์ หลังจากที่ร่ำเรียนวิชาจนสามารถตลกผลึก KM ในรูปแบบที่ตัวเองเข้าใจแล้ว พี่ไจแอนท์ไม่รอช้า นำเรื่องนี้ไปขยายผลต่อทันที เรื่องราวผ่านเวบบอร์ดที่ พี่ไจแอนท์ไปถ่ายทอดไว้ มีดังนี้คะ
 
 
     ตามที่แจ้งแผนการดำเนินการKM ปี2553 ไปแล้ว ก็เริ่มทำความเข้าใจตามที่เราเข้าใจว่า KM คือ การรวบรวมความรู้หรือวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบไม่ว่าความรู้นั้นจะเป็นความทางด้านปัญญาหรือความรู้ทางด้านการปฏิบัติ  อธิบายให้เพื่อนร่วมงานทุกคนทราบอย่างกว้างๆไปแล้วครั้งหนึ่ง
 
   จากนั้นก็เริ่มสร้างทีม  โดยหาสมาชิก ประกาศหาอาสาสมัคร ปรากฏว่ามีผู้มาสมัคร 40 คน จากทุกกลุ่มตรวจสอบ  จึงได้ทำการพูดคุยกับกลุ่มอาสาสมัครในวันที่ 3พย.52เป็นเวลาครึ่งวัน เพื่อทำความเข้าใจพร้อมแบ่งกลุ่มทดลองทำกระบวนการเสวนาและแสดงบทบาทคุณอำนวย  คุณกิจ(ผู้เล่า) (ผู้ฟัง) คุณลิขิตจากนั้นก็ให้แต่ละคนวิจารณ์บทบาทของแต่ละคนว่าเป็นไปตามแบบอย่างหรือคุณลักษณะที่กำหนดไว้หรือไม่( ตามที่ได้เคยไปอบรมคุณอำนวยมา)
 
   จากนั้นก็แจ้งว่าอาสาสมัคร 40 คนนี้มีภาระกิจที่ต้องทำ คือ กระตุ้นเพือนร่วมงานในกลุ่มเป็นคุณกิจที่เป็นผู้พูดที่ดีอย่างไรผู้ฟังที่ดีอย่างไรเพื่อนำไปสู่การเสวนา (ที่ยอมเปิดปาก เปิดใจ)ร วบรวมเรื่องที่เห็นว่าสำคัญที่จะเป็นแนวทางปฏิบัติในงานตรวจสอบที่พบว่าเป็นเรื่องสำคัญนำมาเก็บเข้าแฟ้มรับเรื่องสารเสวนา ที่ทำการ KMของสำนักงาน จากนั้นผมก็จะรวบรวมเรื่องที่เห็นว่าน่าสนใจหรือที่สำคัญจัดทำเป็นสารเสวนาให้อาสาสมัครเรื่องนั้นนำเสนอในการประชุมประจำเดือนของสำนักงานและช่วงบ่ายจะมีการเสวนาของกลุ่มอาสาสมัครทุกเดือนเพื่อนำเสนอปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่การเป็นอาสาสมัครหรือนำเสนอความเห็นใดๆ เป้าหมาย(หัวปลา)ของเราในขวบปีแรกต้องการให้เจ้าหน้าที่รู้จักเปิดใจ เปิดปาก ฟังเป็นพูดเป็นจนเกิดเรื่องที่จะเป็นวิธีการในการทำงานหรือแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการที่ตรวจพบข้อสังเกตใหม่เพื่อนำมาถ่ายทอดให้ผู้ตรวจอื่นได้นำไปใช้ 
 
   มีคนสงสัยว่าออกตรวจตลอดปีจะมีเวลาตอนไหนเราบอกให้ 40 คนนี้ว่าใช้เวลาตอนอยู่บนรถยนต์ตอนเดินทาง ตอนกินข้าวกลางวัน ลิขิตไม่สะดวกก็จดเอาใจความไว้ก่อนและค่อยให้มาอธิบายตอนประชุมก็ได้เป็นต้น ท้ายนี้หวังว่าการทำKM ของผมจะมาถูกทางหรือเป็นไปตามเป้าประสงค์ขององค์กรหวังว่าจะได้รับคำแนะนำ
 
    นี่เป็นบางส่วนของเรื่องราวนะคะ ความคืบหน้าจะเป็นอย่างไร กิ๊กจะพยายามติดตามมาถ่ายทอดให้ฟังนะคะ  KM นะไม่อยากเกินไปใช่ไหมคะ สำหรับหลายๆท่านที่เคยได้ยินเรื่องราว KM มาแล้วคิดจะนำไปใช้ แต่ยังไม่กล้า อ่านเรื่องราวของพี่ไจแอนท์แล้ว คงจะพอได้ตัวอย่างไปลองปฏฺบัตินะคะ (KM ไม่ได้เริ่มจากศูนย์คะ)    
                                        
                                                                             ขอบคุณคะ
คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย#สตง.
หมายเลขบันทึก: 317622เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2009 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาให้กำลังใจคร้าบ

ไม่เขียนยาวเพราะหมดเวลาและ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันคะ คุณผึ้งงาน

ปีใหม่นี้ให้สุขกาย สุขใจตลอดปีนะคะ

ไม่เจ็บไม่จน ไม่บ่นให้ใครได้ยิน

 และสวัสดีปีใหม่ทุกท่านที่เข้ามาอ่านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท