'มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล' นสพ.เดลินิวส์


หน่วแพทย์เคลื่อนที่ชุดใหญ่หลายโรงพยาบาล ให้บริการประชาชน จังหวัดตาก

'มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล' นสพ.เดลินิวส์

วันอังคาร ที่ 01 ธันวาคม 2552 เวลา 0:00 น

 

นักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 27 - การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.สมิติเวช รพ.ศรีวิชัย3 รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รพ.เมตตาประชารักษ์ โครงการแว่นแก้ว กฟผ. ตรวจรักษาชาวตากถวาย 'พ่อหลวง'

"หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาส  วันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม บริการตรวจรักษา โรคต่าง ๆ ให้กับประชาชน  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ นับ  เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชม ที่หน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน ทำเพื่อสังคมร่วมกัน สร้างความซาบซึ้งและประทับใจอย่างยิ่งในความเสียสละของท่านทั้งหลาย เสมือนหนึ่งได้รวมดวงใจดวงเดียวมุ่งถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...”
   
นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวเปิดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ วปอ.27 ณ โรงเรียนวังประจบวิทยาคม ต.วังประจบ อ.เมือง จ.ตาก ท่ามกลางคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ จากหลายโรงพยาบาล ที่พากันเดินทางมาร่วมทำกิจกรรมกุศลในครั้งนี้ ภายใต้การนำของ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์
   
พื้นที่ของโรงเรียนวังประจบวิทยาคมอันกว้างใหญ่ กลายเป็นที่คับแคบไปใน  เช้าของวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2552 เพราะประชาชนทราบว่า มีคณะแพทย์เฉพาะทางชุดใหญ่เกือบ 40 ท่าน เดินทางมาให้การตรวจรักษาประชาชนฟรี ถนนทุกสายที่มุ่งสู่โรงเรียนวังประจบฯ เนืองแน่นไปด้วยประชาชนหลายพันคน แม้ส่วนใหญ่จะไม่  ได้เจ็บป่วยอะไรมากนัก แต่  ก็อยากมาตรวจเช็กสุขภาพ เนื่องจากนาน ๆ จะมีแพทย์ระดับนี้มาให้การตรวจรักษาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นยังมีอาหารและน้ำเลี้ยงดู และมีของแจกอีกต่างหาก 
   
นพ.มนัส วงศ์สุรีรัตน์ สูตินรีแพทย์ กล่าวว่า ที่ตรวจภายใน ส่วนใหญ่ก็สุขภาพดี มีเพียงไม่มากที่  พบเนื้องอกในโพรงมดลูก ที่จะต้องส่งตัวไปตรวจละเอียดที่โรงพยาบาล ซึ่งก็นับว่าเป็นโอกาสดีที่ได้ตรวจพบก่อน
   
ศ.คลินิก พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา จักษุแพทย์ กล่าวว่า 80% ของชาวบ้านตรวจพบต้อเนื้อ ต้อกระจกเยอะมาก อาจเพราะถูกลม และไม่ได้ระมัดระวัง จึงได้ให้คำแนะนำในการป้องกันดวงตาที่ถูกต้อง
   
นพ.พงษ์ศักดิ์ วัฒนา กล่าวว่า ชาวบ้านเป็นโรคปวดข้อ ปวดเข่ากันหลายร้อยคน จึงได้ฉีดยาให้กว่าร้อยคน บางคนต้องหามกันมา แต่หลังตรวจรักษาฉีดยาแล้ว สามารถเดินกลับได้ 
   
นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น แพทย์ผิวหนัง กล่าวว่า คนไข้ส่วนใหญ่ที่พบจะแพ้แมลงเยอะมาก เป็นแมลงป่า จึงแนะนำให้ใส่เสื้อแขนยาว และปิดใบหน้าเวลาออกพื้นที่  รวมทั้งให้ใช้สบู่ยาล้างบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ติดเชื้อ และยังพบโรคหนังแข็ง ซึ่งเกิดจากการใช้ยาที่ผสมสเตียรอยด์ ทำให้เกิดผลเสียในระยะยาว ทำให้หน้าบวม มีโหนกนูนที่คอ และทำให้กระดูกและผิวบาง ซึ่งพบว่าชาวบ้านใช้กันอย่างแพร่หลาย จึงแนะนำให้เลิกใช้เด็ดขาด
   
เด็กชายภานุเดช เดชพรหม อายุ 7 ขวบ คุณแม่พามารักษานิ้วล็อก ที่นิ้วหัวแม่มืองอไม่สามารถยืดตรงได้ และเป็นมาตั้งแต่เกิด บอกว่า ดีใจมากที่คุณหมอรักษาให้นิ้วตรงได้ ไม่งอ ทำให้ไม่เจ็บปวดอีกต่อไป
   
นางฉลวย พรมบุญชู อายุ 42 ปี กล่าวว่า วันนี้ โชคดีมากที่ได้มาตรวจภาย  ใน แพทย์พบว่ามีเนื้องอกในโพรงมดลูก และส่งตัวไปตรวจรักษาต่อที่ รพ.สมเด็จฯ ซึ่งหากไม่มีหน่วยแพทย์มาตรวจให้ ก็คงไม่ทราบว่าเป็น และหากพบในระยะต่อไปก็อาจรักษาไม่ทันก็ได้
   
นางสาวบุปผา โสภาสุข เดินทางมาจาก จ.น่าน กล่าวว่า ดีใจมากที่มีหน่วยแพทย์มาช่วยดูแลชาวบ้านให้ห่างไกลโรคโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  เช่นนี้ และยังมีอาหารเลี้ยงชาวบ้านอย่างทั่วถึงอีกด้วย
   
นางอารยา อภินนท์ และ นางนิตยา บรรเทาทุกข์ สองคุณครูที่เดินทางมาจาก จ.สุโขทัย แม้จะร้อนและ  ต้องรอ เนื่องจากคนเยอะมาก แต่ทั้งสองคนต่างชื่นชมหน่วยแพทย์คณะนี้อย่างจริงใจ
   
นายเสรี ชมเชย อายุ 65 ปี ชาวลพบุรี กล่าวว่าทราบข่าวจาก “เดลินิวส์” ว่าจะมีหน่วยแพทย์คณะใหญ่ เดินทางมาให้การตรวจรักษาที่ จ.ตาก ฟรี เพื่อถวายในหลวง จึงเดินทางติดตามมาจากลพบุรี นับเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่หลายหน่วยงานร่วมกันสร้างกุศล ออกมารักษาชาวบ้านเพื่อถวาย “ในหลวง” เช่นนี้
   
นายประมวล พรมโสฎ อายุ 61 ปี ชาวบ้านปากห้วยแม่ทัด หมู่ 1 อำเภอเมือง ตาก ได้เขียนเป็นจดหมายน้อย ถึงหน่วยแพทย์คณะนี้ มีใจความสรุปว่า “จากการที่พวกท่านได้จัดงาน รักษาสัญจร เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงครั้งนี้ เป็นโครงการที่ดีที่สุด เท่าที่ผมเคยพบมา (ปัจจุบันอายุ 61 ปี) ทำให้ผมมองคุณค่าจิตใจของพวก  คุณสูงเด่นอย่างที่สุด และใน  ชีวิตนี้ ไม่มีอะไรที่จะดีเด่นที่บริจาคทานชนิดที่หาอย่าง อื่นมาเทียบได้”
   
ในวันนั้นคณะแพทย์ วปอ.27 สามารถตรวจรักษาโรคทั่วไปได้ 1,229 คน แพทย์จาก รพ.ราชวิถี ตรวจส่องกล้อง 149 คน พบแผลในกระเพาะอาหารหลายคน ตรวจอัลตราซาวด์ 77 คน สงสัยเป็นมะเร็ง 1 ราย พบนิ่วในถุงน้ำดี 4 ราย พบถุงน้ำในไตและตับ 2 ราย จึงส่งต่อไป รพ.สมเด็จฯ แพทย์ตรวจภายใน 105 ราย ตรวจด้วยการส่องกล้องโพรงมดลูก 18 ราย พบความผิดปกติ 10 ราย เป็นติ่งเนื้อ ได้แนะนำและ  ส่งต่อเข้า รพ.สมเด็จฯ รักษานิ้วล็อก 35 คน ผ่าตัด 34 นิ้ว ฉีดยา 3 ราย ตรวจรักษาโรคผิวหนัง 105 คน ยิงเลเซอร์ 17 ราย ตรวจรักษาโรคข้อกระดูก 700 คน ฉีดยาเข้าข้อเข่า 125 ราย
   
สำหรับชาวบ้านที่มาตรวจตา รพ.ศิริราช 500 คน พบเป็นต้อเนื้อ ต้อกระจก 50% ต้อหินเล็กน้อย สาเหตุเกิดจากถูกลมแรงและไม่ได้ระมัดระวัง รพ.ราชวิถี ตรวจจอประสาทตา 120 คน พบเบาหวานขึ้นตา 25% อยู่ใน ขั้นอันตราย 2 คนจึงส่งต่อ รพ.สมเด็จฯ พบต้อกระจก ต้อเนื้อ 5-6 คน คนไข้ตรวจหู ล้างหู 146 คน ทำฟันถอนฟัน 85 คน ตรวจวัดสายตาทำแว่นให้ฟรีในโครงการแว่นแก้ว 700 ราย รวมชาวบ้านมาตรวจรักษาทั้งสิ้นถึง 3,951 คน
   
ก่อนหน้านี้ คณะแพทย์ชุดนี้ได้เดินทางไปให้การตรวจรักษาชาวบ้านที่ โรงเรียนวังไทรวิทยาคม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร มาแล้ว 1 วัน สามารถตรวจรักษาชาวบ้านโรคทั่วไป 629 คน ตรวจหู ล้างหู 107 คน ตรวจโรคผิวหนัง 110 คน ยิงเลเซอร์ 24 ราย รักษานิ้วล็อก 19 คน ผ่าตัด 24 นิ้ว รวมตรวจรักษาได้ 865 คน
   
คุณประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ เปิดเผยว่า คณะแพทย์ วปอ.27 ได้กระทำติดต่อกันมาเป็นปีที่ 23 แล้ว สำหรับในครั้งนี้นับว่าเป็นหน่วยใหญ่มาก ที่มีคณะแพทย์มาร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทำให้สามารถตรวจรักษาชาวบ้านในชนบทได้มากมาย รวมทั้งสองวันถึง 4,816 คน แม้จะพบความผิดปกติในชาวบ้านไม่มากนักแต่ความผิดปกติที่พบ เราสามารถส่งต่อไปให้แพทย์ในพื้นที่รักษาต่อได้อย่างทันท่วงที
   
“ต้องขอขอบพระคุณ คณะแพทย์ทุกท่านจากทุกโรงพยาบาล, การไฟฟ้าส่วนภูมิ ภาค, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก, ผู้อำนวยการ และคณะครูโรงเรียนวังประจบวิทยาคม, อบต.ทุกท่านที่ช่วยจัดอาหารเลี้ยงชาวบ้านเกือบ 4,000 คน, แพทย์-พยาบาล รพ.สมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช และเจ้าหน้า ที่ตำรวจทางหลวง รวมทั้งผู้ที่มาสร้างกุศลร่วมกันทุกท่าน”
   
เหล่านี้คือสิ่งที่แพทย์  ทุกท่าน เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่ได้ร่วมเดินทางไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในครั้งนี้ ต่างมีความสุข และร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานขอให้บุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้ร่วมกันทำในครั้งนี้ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคมนี้ ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง อยู่เป็นมิ่งขวัญชาวไทยสืบไปตราบนานเท่านาน.

แพทย์ที่ร่วมสร้างกุศลถวาย 'พ่อหลวง'

คณะแพทย์ วปอ.รุ่นที่ 27 นำโดย คุณสวาสดิ์ ปุ้ยพันธวงศ์, ศ.นพ.เทพนม เมืองแมน, นพ.ประมุข จันทวิมล, ศ.นพ. วิเชียร ทองแตง, ศ.นพ.มนูญ ไพบูลย์, พญ.คุณหญิง สำรวย โมกขมรรคกุล, พญ.ฉวี สิงหวิสัย, พญ.รุจา เสวิกุล, นพ.ทวี ลิมปะวัชระ, นพ.วิเศษ วชิรพงศ์ และ นพ.อติคุณ คณุตม์วงศ์ ให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป โรคเด็ก
   
คณะแพทย์จาก รพ.ราชวิถี นำโดย นพ.ชัยรัตน์ โภคาวัฒนา, นพ.ทวี รัตน  ชูเอก พร้อมนักศึกษาแพทย์ นำเครื่องมือตรวจส่องกล้องถึง 4 กล้องมาตรวจ รวมทั้งตรวจอัลตราซาวด์ ตับ ม้าม ไต นพ. ไพศาล รวมวิบูลย์สุข และ พญ.กนก วรรณ ยุตตะติธรรม ตรวจจอประสาทตา เบาหวานขึ้นตา
   
ทีมแพทย์สูตินรีเวช ตรวจภายใน ตรวจมดลูก และโรคสตรี นำโดย นพ.มนัส วงศ์สุรีรัตน์, นพ.ทศพร เรืองกฤษณ์, พญ.สุวรรณา อัศวพิริยานนท์, พญ.อรัญญา ยันตพันธ์ และ นพ.ปกป้อง ปานศรีแก้ว
   
คณะแพทย์จาก รพ.ศิริราช นำโดย ศ.คลินิก พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา, นพ.ปิติพล ชูพงศ์, นพ.พิชชา พนาวัฒนวงศ์, พญ.รัตน์ ครสันธ์, นพ.เตชวิชญ์ ลิขิตกรณ์ ตรวจความผิดปกตินัยน์ตา โรคเกี่ยวกับตา
   
คณะแพทย์จาก รพ.เลิดสิน นำโดย นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล ตรวจรักษาโรคนิ้วล็อก นายกสโมสรโรตารี่เจริญนคร ภาค 3350 และ นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น ตรวจรักษา โรคผิวหนัง ด้วยเครื่องยิงเลเซอร์ที่ทันสมัย จาก บ.ท๊อปเอสเทติกส์ คอร์ปอร์เรชั่น จก.
   
คณะแพทย์จาก รพ.ศรีวิชัย 3  อ้อมน้อย นำโดย นพ.วิชัย วนดุรงค์วรรณ, นพ.พงษ์ศักดิ์ วัฒนา, ภญ.กุสุมาลย์ ไตรวิทยานุรักษ์ ตรวจโรคข้อ โรคกระดูก
   
อ.พญ.ชนิดา กาญจนลาภ พร้อมคณะ ตรวจความผิดปกติ และทำความสะอาดหู
   
ทันตแพทย์จาก รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
   
เภสัชกรนำโดย ภญ.รศ.ชัชวาลย์ ศรลัมภ์ พ.อ.หญิง อารี สิงห์ทอง พ.อ.หญิง วรรณี พงษ์สุวรรณ พ.ต.หญิง สุรัสวดี ร้อยพุทธ และพยาบาลจาก ห้องแพทย์  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
   
ผู้ที่มีความประสงค์จะสร้างกุศลร่วม กับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ร่วมบริจาคได้ที่บัญชี  “ธนาคารกรุงเทพ สาขาบางเขน หมายเลข บ/ช 161-5-00633-3 มูลนิธิแสง-ไซ้กี  เหตระกูล” โทรศัพท์ 0-2940-9800.

นพพร เจริญเปี่ยม
 

หมายเลขบันทึก: 317565เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปี 2553 จะมีโครงการรักษานิ้วล๊อคเฉลิมพระเกียรติอีหรือเปล่าครับ หากมี เมื่อไหร่ ที่ไหนครับ ที่ภาคใต้มีหรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท