beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า : เมื่อ beeman ไปเป็น อสวท.


อสวท.ย่อมาจาก อาสาสมัครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,218 คือหมายเลขสมัครของ beeman

   เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ และวันศุกร์ที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๙  beeman ได้เข้าร่วมโครงการอาสาสมัครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรียกย่อๆ ว่า อสวท. ที่โรงแรมลาพาโลมา จังหวัดพิษณุโลก โดยมีคลินิกเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยนเรศวร และคลินิกเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์เป็นแม่งาน มีวิทยากรจากคลินิกเทคโนโลยีกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติมาช่วยดำเนินการ สำหรับผู้เข้าร่วมงานตามประมาณการ มีราว 400 ท่านครับ 

  เนื่องจากกล้อง Digital ของผมถ่านหมด เลยถ่ายมาได้ไม่กี่ภาพ เผอิญให้คุณเอก (ถ้าจำไม่ผิด) ได้เข้าไปทิ้งรอยไว้ในบันทึก น้ำใจจาก อสวท.ฯ ผมเลยตามเข้าไปที่ Clinictech ได้ภาพถ่ายมา 1 ชุดใหญ่ ผมขออนุญาตนำภาพบางส่วนมาลงไว้ในบันทึกนี้นะครับ เพื่อใช้ภาพเป็นตัวเล่าเรื่อง 

Storytelling by Picture
(Depict)
โดย อสวท.มน. (beeman)

 
 

ภาพที่ ๑

ภาพที่ ๒

 
 

ภาพที่ ๓

ภาพที่ ๔

 
 

ภาพที่ ๕

ภาพที่ ๖

 
 

ภาพที่ ๗

ภาพที่ ๘

 
 

ภาพที่ ๙

ภาพที่ ๑๐

 
 

ภาพที่ ๑๑

ภาพที่ ๑๒

 
 

ภาพที่ ๑๓

ภาพที่ ๑๔

 (หมายเหตุ แต่ละภาพสามารถคลิกเข้าไปชมภาพใหญ่ได้ครับ)

  1. ภาพก่อนพิธีเปิด จากซ้ายไปขวา ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ ในฐานะผู้อำนวยการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนเรศวร, อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร รศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี, คุณสมชาย เทียมบุญประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี, ดร.ศจี สุวรรณศรี ผู้จัดการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนรเศวร
  2. ท่านอธิการบดี กล่าวเปิดงาน
  3. คุณชนินทร วรรณวิจิตร (ขวา) จากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กำลังสาธิตเรื่องชีวิตกับวิทยาศาสตร์ โดยกำลังวัด 2 รอบนิ้วหัวแม่มือ ของอาสาสมัคร (2 รอบนิ้วหัวแม่มือ = 1 รอบข้อมือ, 2 รอบข้อมือ = 1 รอบคอ, 2 รอบคอ = 1 รอบเอว, ความยาวปลายนิ้วกลางมือซ้ายถึงปลายนิ้วกลางมือขวา = ความสูง, ความยาวระหว่างข้อมือถึงข้อพับข้อศอก=ความยาวใบหน้าซึ่งใกล้เคียงกับความยาวฝ่าเท้า)
  4. ครูอาสาสมัคร สาธิตการแกว่งแก้วใส่น้ำที่วางบนแผ่นกระดาษสีเหลี่ยมจัตุรัสมีเชือกรัดมุมทั้งสี่ โยงไปสู่จุดรวมของเชือก เพื่อสาธิตว่าน้ำจะไม่หก เนื่องจากจะมีแรงอยู่ในแนวตรงข้ามกับเส้นเชือกเท่านั้น หลัการนี้นำไปใช้กับรถไฟเหาะตีลังกา เนื่องจากน้ำหนักบริเวณจุดสูงสุดหรือต่ำสุดจะมีค่าประมาณ 2 เท่าของน้ำหนักปกติ
  5. ภาพวันที่ 2 ของงาน แถว 2 คนขวาคือ beeman ใส่เสื้อแจกของอสวท.(หลังจากยื่นใบสมัครเป็นอสวท.ได้หมายเลข 218 ครับ ได้ VCD มา 2 แผ่นด้วย)
  6. ภาพวันแรก ของงาน beeman อยู่ขวาสุด
  7. ภาพผู้แสดงละครวิทยาศาสตร์ เรื่อง "บทบาทและหน้าที่ของอาสาสมัครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ใครเป็นใครก็จำชือไม่ได้แล้วครับ จากทีมงานของคุณชนินทร
  8. ภาพผู้เลี้ยงผึ้งที่มาเป็นอสวท. แถวที่ 2 ขวาสุดคือ นายเสวก พ่วงปาน ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่าง, และรองขวาสุดคือ นายวีรวัฒน์ เรืองเพชร ผู้เลี้ยงผึ้งจากเพชรบูรณ์
  9. beeman สังกัดกลุ่ม ๑ กำลังเสนอแนวคิดให้แบ่งกลุ่มย่อยเป็น 5 กลุ่ม เพื่อระดมความคิดว่า 1) หน่วยราชการจะช่วยอสวท.ได้อย่างไร 2) บทบาทและหน้าที่ของอสวท.เป็นอย่างไร (ในความคิดของกลุ่มนี้)
  10. การระดมความคิดของกลุ่มย่อยที่ ๑ ในกลุ่มใหญ่ ๑ (เอาไว้คุณลิขิตประจำกลุ่มจะนำมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง)
  11. beeman ถูกคัดเลือกให้เป็นผู้ไปนำเสนอ ข้อเสนอจากการระดมความคิด (จากข้อ 10) บนเวทีของงาน อสวท.
  12. ซองเงินรับบริจาก จากอสวท.ทั้งงาน จำนวน 4,967 บาท
  13. คุณสมชาย จากสำนักปลัดฯ (เพิ่มเงินให้เป็น 5,067 บาท) ส่งมอบให้ท่านอาจารย์วิบูลย์ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
  14. ท่านอาจารย์วิบูลย์ ในฐานะรองอธิการฯ และผู้อำนวยการคลินิกเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยนเรศวรกล่าวปิดงาน (ตอนบ่ายโมงกว่าๆ ท่ามกลางความหิวของอสวท.)

ส่งท้ายบันทึกด้วยภาพหมูๆ...ภาพหมู่ของอสวท.ที่หลงเหลืออยู่จากจำนวนเกือบ 400 คน ใครเป็นใครชมกันเอาเอง เพราะ beeman อยู่ด้านหลังไม่มีใครมองเห็น..จบ

     
 
     
     
หมายเลขบันทึก: 31721เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ได้รับการอบรม อสวท.เหมือนกับ Beeman เลขที่สมาชิก 005 ค่ะ
  • คนดี สมาชิก กลุ่ม 1 บอกคุณสมบัติของ อสวท.ว่าต้องเป็นคนดี รู้สึกว่าแรกได้ยิน ก็เริ่มคิดตาม เข้าใจคนที่แสดงความคิดเห็น การเข้าเป็น อสวท. นี้ตัองมีใจทีเดียว ดีใจนะคะ คนพิษณุโลก หรือ จังหวัดใกล้เคียง เข้าสมัครเป็น อสวท. มากน่าชื่นใจกับสังคมเมืองเรา แม้กะทั่งคุณตาที่นั่งใกล้ดิฉัน อายุ 77 แล้วนะคะ จะถ่ายรูปท่านมาก็ ขณะนั้นกล้องถูกใช้งานอย่างอื่น เลยเสียดาย ไม่ได้นำรูปคุณตา ท่านนั้นมาลงด้วย
  • ขออธิบายภาพที่ 7 นะคะ ทีมงานมาแสดงบทบาทของ อสวท.น่าสนใจเชียวใช้ชื่อดารา และตัวละครในเรื่องระดับคนธรรมดาๆ รู้จัก เริ่มจากคุณยาย ชื่อยายแหม่ม เบนโล หลานสาว ชื่อ ดอกคูณ พ่อ ชื่อ ฟิล์ม พ่อค้าคนกลาง ชื่อ เสี่ยอู้ด คุณครูที่เป็น อสวท. ชื่อ ฟ้าใส  มาแสดงเรื่องกล้วยตากอลวน  เพราะกล้วยตากของยายแหม่ม ทีเคยขายอยู่ ขายไม่ได้ พ่อค้าคนกลางติ ตรงแพ็กเก็ต เลยไปขอคำปรึกษากับคุณครูฟ้าใส ซึ่งเป็น อสวท.ขอชื่นชมทีมงานนะคะแสดงได้ดีจริง สื่อได้เข้าใจง่าย สำหรับพ่อบ้าน แม่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ้บ้านและอย่างเราๆ  ชวนติดตาม
  • ขอขอบคุณนะคะ ชื่นใจกับประโยคของ Beeman ที่พูดว่า ถ้าเราทำงานให้กับประชาชน ก็เหมือนทำงานให้กับในหลวง
  • ขอขอบคุณ คุณสุวรรณานะครับที่เข้ามาช่วยเติมเต็ม
  • โดยเฉพาะเรื่องละคร ตอนดูก็จำได้ แต่ตอนจะเล่าก็นึกตัวละครไม่ออก พอคุณสุวรรณาเล่า ก็ใช่เลย
  • ประทับใจคุณยายแหม่ม เล่าได้ดีมาก จำชื่อเขาไม่ได้แล้ว
  • ทางทีมอสวท.ช่วยมาเติมเต็มทีมผู้แสดงให้หน่อยครับ
  • ขอบคุณครับ
สมชาย จากคลนิกเทคโนโลยีกระทรวงวิทย์ฯ

     ดีใจจังที่มีคนมาช่วยสร้างกลุ่มที่มีความสนใจร่วมกันและต่อไปจะสั่งสมแลกเปลี่ยนความรู้เพิ่มขึ้น

      งาน อสวท. ต้องอาศัยคนมีไฟและคนมีใจ ตอนนี้ จดหม่ายข่าว อสวท. ขอบอก ฉบับแรกเสร็จแล้วคงส่งถึงมือให้สมาชิกประมาณ 1 สัปดาห์

       กิจกรรม อสวท. ท่านสามารถเข้าร่วมได้ ตอนนี้ รอคุณเอมอร(เมจิ) ทำข้อเสนอโครงการเรื่องการอบรม Internet และการจัดบรรยายหรือคำปรึกษา ตามที่ อสวท.เสนอในกลุ่มย่อย อยู่ อยากให้เร็วต้องโทรหาเมจิ เร่ง ๆ หน่อย

    

ชนินทร วรรณวิจิตร จากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ครับ
ขอเข้ามาแจมด้วยคนนะครับ
ขอแจมด้วยคนครับ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่ม อสวท. ของเรามีการรวมกลุ่ม เพื่อต่อยอดทางความคิด และช่วยขยายสมาชิก อสวท. เพื่อสร้างความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอบคุณเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยี เจ้าภาพในการจัด ขอบคุณ อพ.และสุดท้ายที่ลืมไม่ได้ ขอบคุณสมาชิก อสวท. ทุกท่าน ที่เข้ามาร่วมสร้างเครือข่ายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี http://gotoknow.org/blog/clinictechnology/29340 ท่านสามารเข้าไปแจมในชุมชน อสวท.ได้แล้ว

ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามและชื่นชม  ละครเวทีของพวกเรา  พวกเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าละครที่เรานำเสนอ  จักเป็นประโยชน์ให้ทุกท่านเข้าอกเข้าใจบทบาทของการเป็น  อสวท.  และร่วมกันจรรโลงประเทศนี้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอบคุณและสวัสดี  บุญรักษา

ยายแหม่ม(เอี่ยว)และทีมละคร อพวช.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท