วิไลรัตน์ มะโนราช
นาง วิไลรัตน์ มะโนราช วิไลรัตน์ มะโนราช

อาจารย์พี่เลี้ยงน้องนักศึกษาพยาบาล


ดูแลน้องให้ทั่วถึงอย่าง holistic care

        

 

 

 

ในช่วงนี้ได้มีโอกาสเป็นอาจารย์พี่เลี้ยงน้องนักศึกษาพยาบาลปี 3จากวิทยาลัยพยาบาลพระบรมราชชนนี จ.ลำปาง มาฝึกงานที่โีรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว นับว่าใหม่มากสำหรับ รพ.เราเพราะที่ผ่านมาเรายังไม่ได้มีระบบ mentor ที่ชัดเจน แต่ด้วยความพร้อมของโรงพยาบาลเราที่สถาบันการศึกษาได้เล็งเห็นและส่งนักศึกษามาฝึกงานจึงจำเป็นที่เราต้องมีระบบอาจารย์พี่เลี้ยงเกิดขึ้น 

 

ก็นับว่้าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราก็จะได้มีโอกาสที่จะพัฒนาตัวเรา พัฒนาองค์กรได้มีคุณภาพได้ตามมาตรฐาน จึงจะเป็นแหล่งฝึกที่ดีได้น้องๆพยาบาลน่ารักทุกคน แต่การดูแลไม่ได้ดูแลแค่เพียงด้านวิชาการการฝึกเท่านั้น การกิน การอยู่ life style ก็ต้องดูแลน้องให้ทั่วถึงอย่างholistic care เช่นกัน เพราะน้องๆ เป็นน้องๆที่มาจากภาคใต้ ซึ่งมีความแตกต่างทางด้านภาษา และวัฒนธรรมพอสมควร และต้องมาฝึกปฏิบัติในเขตภาคเหนือ ซึ่งวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตบางอย่างต้องอธิบายมากขึ้นเพื่อให้น้องได้ประเมินผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง  

 

รุ่นที่ 1 ผ่านไป AAR กันแล้ว รุ่นที่ 2 กำลังจะมาอีก ก็คงปรับและพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และเร็วๆนี้ก็จะมีนักศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีที่ 5 มาฝึกอีก ก็เป็นโอกาสทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ที่เราคงต้องพัฒนาระบบ mentor ให้ได้คุณภาพและมาตรฐานเสียทีให้สมกับเป็นแหล่งฝึกนักศึกษาแพทย์และพยาบาล 

 

 

หมายเลขบันทึก: 316958เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2009 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาให้กำลังใจพี่เลี้ยงค่ะ

น้องๆ จะได้เป็นพยาบาลที่มีหัวใจ รักและดูแลคนไข้เหมือนญาติเราค่ะ

ขอบคุณพี่พอลล่านะคะที่แวะมาให้กำลังใจ ไก่จะตั้งใจดูแลน้องๆให้ดีที่สุดค่ะ เพราะตอนเป็นนักศึกษาก็กลัวพี่ๆเหมือนกัน พอมีโอกาสได้มาดูแลน้องๆ ก็เอาความรู้สึกตรงนั้นมาปรับและดูแลน้องๆให้มีความสุขขณะมาฝึกค่ะ จบมาจะได้เป็นพยาบาลที่ดีค่ะ

ได้พี่เลี้ยงดี รับรองน้องๆ คุณภาพของน้องๆ ที่มาฝึกงานได้ครับ

สวัสดีค่ะ พ่อน้องซอมพอ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจน้องนะคะ

  • สนใจระบบ mentor...ที่จะนำไปสู่การพัฒนาองค์การ (OD)

เป็นกําลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท