จิตวิทยา : มุสลิมจำเป็นต้องเรียนจิตวิทยาไหม


มุสลิมจำเป็นต้องเรียนจิตวิทยาไหม

คำถามนี้เป็นคำถามที่ผมเคยถูกถามมานานแล้ว เลยทำให้ระยะหลังในช่วงแรกๆของการเรียนการสอนวิชาจิตวิทยากับนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ผมจะถามนำนักศึกษาด้วยคำถามนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยได้รับคำตอบเท่าไร เห็นหลายคนกระสับกระส่ายที่จะตอบแต่ไม่ตอบ คิดว่าพวกเขากลัว กลัวว่าเมื่อตอบไปแล้วจะเป็นคำตอบที่ผิด บางคนอาจกลัวว่าถ้าเขาตอบผิดไปแล้วเขาอาจจะถูกมองไปว่า เขาเข้าใจอิสลามแบบผิดๆ ซึ่งความจริงแล้วจะตอบจำเป็นก็ถูก จะตอบว่าไม่จำเป็นก็ถูก ขึ้นอยู่กับเหตุผลและคำอธิบายที่เข้าใจเช่นนั้น

อัลลอฮฺได้ตรัสในอัลกุรอาน ว่า

الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمُ الإِسْلاَمَ دِيناً

ความว่า “วันนี้ฉัน(อัลลอฮฺ)ได้ทำให้ศาสนาของพวกเจ้าเสร็จสิ้นสมบูรณ์แก่พวกเจ้า และฉันได้ประทานความเมตตาของฉันแก่พวกเจ้าอย่างครบถ้วน และฉันยินยอมอิสลามเป็นศาสนาแก่พวกเจ้า” (อัลมาอิดะห์ 5:/3)

อัลกุรอานอายัตนี้ ท่านนบี(ศ็อลฯ)ได้อ่านให้แก่บรรดามุสลิมฟังเมื่อครั้งที่ท่านทำฮัจญ์ครั้งแรกและสุดท้าย เป็นการประกาศแก่ชาวโลกทุกคนรู้ว่า “ศาสนา” ที่อัลลอฮฺประทานมาผ่านท่านนั้น ได้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว  ไม่จำเป็นต้องหาศาสนาอื่นมีเสริมแต่งหรือแต่งเติมอะไรอีกแล้ว

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจคำว่า “ศาสนา” ที่กล่าวในที่นี้ก่อน ในอายัตนี้ที่ผมแปลว่า “ศาสนา” นั้นผมแปลจากคำว่า “الدين : อัดดีน” ซึ่งแปลเป็นไทย(ตามที่เคยแปลมา)ว่า “ศาสนา” การตีความหมายศาสนาตรงนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเทียบกับคำศาสนาที่ได้บันทึกเขียนและแปลความหมายในพจนานุกรม แต่ต้องไปตีความตามที่บรรดาอุลามาอฺ(ผู้รู้ศาสนาอิสลาม)ได้ให้ความหมายไว้ และถ้าผมจะเขียนความเห็นของบรรดาอุลามาอฺเกี่ยวกับความหมายของคำนี้ จะเป็นการยาวเกินไป จึงขอสรุปสั้นๆ และให้ความหมายที่เข้าใจง่าย คือ อัดดีน หรือที่แปลว่าศาสนาในที่นี้ หมายถึงวิถีชีวิต ไม่ใช่เฉพาะเจาะจงวิธีกราบไหว้บูชา แต่เป็นวิธีการดำรงชีวิตบนโลกนี้ตั้งแต่เกิดจนตาย

ดังนั้น เมื่อศาสนาสมบูรณ์ก็หมายถึงวิธีชีวิตที่สมบูรณ์ และทำให้เข้าใจอีกว่า เมื่อเราเรียนศาสนาแล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนสิ่งอื่นๆ อีก ยกเว้นวิชาชีพเฉพาะทาง

นักการวิชาการบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับวิชาจิตวิทยา ให้ความเห็นว่า มุสลิมเรามีความรู้ที่ล้นเหลือกว่าความรู้จิตวิทยา แน่นอนคนที่มีความเห็นเป็นเช่นนี้ไม่ใช่คนที่ศึกษาจิตวิทยาอย่างจริงจัง ความรู้ที่เขามีอยู่ที่ได้รับสืบทอดกันมาเป็นวัฒนธรรมมาตั้งแต่อดีตกาลนั้นไม่อำนวยให้ศึกษาวิชาอื่นที่นอกเหนือได้ระบุไว้ในตำราที่พวกเขาเรียนให้เขาได้ศึกษาเรียนรู้ พวกเขารู้สึกว่าความรู้ของพวกเขานั้นครอบคลุมเนื้อหาจิตวิทยาอยู่แล้ว และทางทฤษฎีทางตะวันตกที่พวกนักจิตวิทยาได้หยิบยกมาอ้างนั้น บางครั้งเวลานำไปปฏิบัติใช้กลับให้ผลทางลบ ถึงกระนั้นก็ตามก็มีนักวิชาการมุสลิมบางคนได้ให้คำอธิบายในสิ่งที่พวกบรรดาผู้ปฏิเสธเหล่านั้นกล่าวหาในวิชาจิตวิทยา

ดร.ฟุอาด อะบูฮะฏิบ ได้นำเสนอเมื่อสัมมนาเรื่องอิสลามกับจิตวิทยาที่จัดขึ้นที่นครไดโร เมื่อปี ค.ศ. 1989 ว่า

  1. ความเป็นวิทยาศาสตร์ของวิชาจิตวิทยา พบว่าระดับขั้นความน่าเชื่อถือและความตรงไปตรงมาที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างวิชาวิทยาศาสตร์นั้นมีน้อยมาก และก็พบว่าทุกวันนี้ในเรื่องจิตวิทยานี้ไม่มีนักจิตทยาท่านไหนที่พูดเรื่องจิตอย่างชี้เป็นชี้ตาย(ปรนัย)ได้
  2. จิตวิทยาทั้งอดีตและปัจจุบันวางอยู่บนพื้นฐานการเปรียบเทียบมนุษย์กับสัตว์ หลายทฤษฎียังยึดหลักแนววิวัฒนาการของชารล์ ดาร์วิน เช่น มีการทดลองกับสัตว์แล้วไปเปรียบเทียบกับมนุษย์
  3. บางคนยังยึดติดกับจิตวิทยากับจิตวิทยาจิตวิเคราะห์ โดยเฉพาะจิตวิเคราะห์ของซิกมอนต์ ฟรอยด์ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น จิตวิทยาไม่ใช่ฟรอยด์และฟรอยด์ไม่ใช่จิตวิทยา
  4. จิตวิทยาจะถูกกล่าวหาว่าจะเน้นที่พฤติกรรมไม่ปกติ แต่โดยหลักการแล้วการศึกษาจิตวิทยาปัจจุบันจะศึกษาทั้งที่เป็นการศึกษาพฤติกรรมไม่ปกติ(จิตอปกติ)และพฤติกรรมปกติ(سويّ)
  5. จิตวิทยาไปใช้ไม่ถูกที่ เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของวิชาจิตวิทยาแต่ความผิดของผู้ใช้ และไม่เฉพาะวิชาจิตวิทยาเท่านั้นที่มีคนนำไปใช้ไม่ถูกหรือไม่เหมาะสม วิชาอื่นๆก็มีลักษณะเช่นนี้เช่นกัน
  6. จิตวิทยาปัจจุบันถูกกล่าวหาว่าเป็นจิตวิทยาของคนขาว เรื่องนี้ก็เช่นกันไม่ใช่ความผิดของจิตวิทยา แต่ด้วยความก้าวหน้าและการพัฒนาทางด้านจิตวิทยาจะเริ่มต้นและแพร่หลายทางยุโรป ส่วนทางตะวันออกกลาง เอเชียหรือแอฟรีกา ไม่ค่อยมีคนศึกษาด้านนี้มากพอ และยังขาดความให้ความสำคัญแก่วิชานี้

และอัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

وَفِي أَنفُسِكُمْ أَفَلَا تُبْصِرُونَ

ความว่า “และในตัวเจ้าพวกเจ้าไม่ไตรตรองกระนั้นหรือ” (อัซซาริยาต 51/21)

คำว่า "تبصرون" ที่ผมแปลว่า “ไตรตรอง”ในที่นี้ หมายถึง ศึกษาความเป็นมา สภาพปัจจุบัน และสิ่งที่น่าจะไปในอนาคต ในอายัตนี้อัลลอฮให้เราที่เป็นมุสลิมศึกษาตัวเราทั้งภายนอกและภายใน เพื่อให้เราเกิดความศรัทธามั่นในความทรงยิ่งใหญ่ของพระองค์ ศึกษาความเป็นอยู่ในปัจจุบัน การทำงานของร่างกายเราซึ่งรวมถึงพฤติกรรมด้วย และศึกษากฎเกรฑ์ต่างที่เกิดกับร่างกายเราเพื่อที่จะประเมินหรือพยากรณ์ได้ว่าในวินาทีต่อไปนี้จะเกิดอะไรขึ้น นักการศึกษาบางคนจึงใช้อายัตนี้เป็นหลักฐานให้ศึกษาจิตวิทยา

หมายเลขบันทึก: 316817เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อัสลามมุอาลัยกุมฯ ค่ะ

ในการเรียนการสอน จิตวิทยามีความจำเป็นมากๆที่ต้องใช้ 

เพราะเด็กทุกวันนี้ ครูยิ่งต้องใช้จิตวิทยาสูงมากในการสอนแนะนำเขา

ขอบคุณค่ะ

 

อีดมุบาร็อก...ครับ

สำหรับผมแล้วจิตวิทยา คือ วิชาที่ควรจะเรียนมากครับ และผมก็ยังคงอยากจะศึกษามันให้ลึกซึ้งมากกว่านี้ครับแค่ที่เรียนมาเป็นวิชาโท ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ แต่คิดว่าความรู้แขนงนี้สำหรับตัวเองยังไม่เพียงพอครับ

วะอะลัยกุมุสสาลาม ครับ ครู

mena
ถูกต้องครับ ครูต้องใช้จิตวิทยา และไม่เฉพาะครูครับที่ต้องใช้ ทุกคนก็ต้องใช้ เพียงแต่ว่าก่อนหน้านี้เขาไม่เรียกว่าจิตวิทยา

 

อาจารย์ฟูอาด

P
ครับ
เมื่อ ส. 28 พ.ย. 2552 @ 21:01

ครับ เรียนจิตวิทยาสนุกมาก และเป็นสิ่งที่ดีด้วย เพียงแต่ระวังๆหน่อย เพราะหลายทฤาฎีอาจทำให้เราเขวได้

  • สลามยามเช้าครับอุซตาซ
  • เห็นรูปแล้วดีจังเลย แสดงว่าหายเป็นปกติแล้ว
  • บันทึกนี้มีประโยชน์มากโดยเฉพราะมุสลิมที่อยากจะสื่อในเรื่องของศาสนา

วะอะลัยกุมุสสาลาม

ตะก็อบบะลัลลอฮฺมินนาวะมินกุม

จริงๆแล้วผมไม่พกไม้เท้านานแล้วครับ ตอนนี้เหลือแต่ยังงอเท้าไม่ได้ เวลาละหมาดตอนนั่งต้องเหยีดขายาว

ปัจจุบันเรียนจิตวิทยากับอาจารย์อยู่ค่ะเข้ามาอ่านแล้วนะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะอาจารย์

ยิ่งอ่านบทความของอาจารย์ ก้อยิ่งอยากเรียนรู้จิตวิทยา อิอิ

ชื่นชอบการสอนของอาจารย์มากค่ะ นอกจากจะสอนในห้องแล้ว ยังใจดีในการเผยแพ่รทางอินเตอร์เน็ต

ซึ่งสามารถมาทวนบทเรียนในนี้ได้ จากสิ่งที่ตามไม่ทัน

หนูคิดว่าถ้าทุกคนเรียนก็ดีคะ เพราะเราจะได้มีความรู้รอบด้าน ซึ่งศาสนาอิสลามก็ส่งเสริมให้มุสลิมศึกษาในทุกด้านทุกแขนงวิชาทั้งที่เกี่ยวกับบนโลกและอาคีเราะ แต่ทั้งนี้เราต้องรู้จักพิจารณาและไตร่ตรองเกี่ยวกับเรื่องจิตวิทยาให้ตรงตามแบบอัลกุรอาน

ดีใจที่ na เด็กวิทย์ อัสนา และ อาตีก๊ะ มาอ่านบทบันทึกในลักษณะนี้

จิตวิทยาหลายคนอยากเรียน แต่ก็มีหลายคนกลัว

อาจารย์ก็กลัว กลัวว่าเรียนไปแล้วจะทำให้เขวออกนอกทางที่นับศรัทธาอยู่

ขอให้เรามั่นคงในสิ่งที่เรายึดมั่น เรียนรู้ศาสนาเรื่อยๆ อินชาอัลลอฮฺเราจะไม่เขว

อัสลามูอาลัยกุมค่ะอาจารย์

เรียนจิตวิทยานี้สำคัญมากค่ะ คิดว่าถ้าเรียนวิชานี้แล้วเหมือนได้เรียนทุกวิชา(เป็นสาขาวิชาเรียนไปเลย)เพราะเราได้เรียนแบบบูรณาการอิสลามโดยยึดหลักอัลกุรอ่านแน่นอนมันเพรียบพร้อมสมบูรณ์ทุกเรื่อง อัลฮัมดุลิลล่ะมากที่ได้เรียนกับอาจารย์ค่ะ (อยากเรียนเกี่ยวกัยจิตวิทยาในการพูดด้วยค่ะ)

*ยาซากิลล่ะฆอยร่อน*

หนูก็อยากจะเรียนจิตวิทยาอยู่เหมือนกัน แต่ก็กลัว แต่ตอนนี้ก็ได้มาเรียนจริงๆแล้ว

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเป็นนักศึกษากำลังเรียนเกี่ยวกับจิตวิทยาชั้นปีที่3ค่ะ

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จังหวัดยะลา

ดิฉันชอบมากค่ะที่ได้เรียนสาขาจิตวิทยาค่ะเป็นวิชาที่ท่าท้ายดีได้รู้สิ่งที่ไม่มีใครรู้ถ้าน้องๆหรือใครก็ต่างที่อยากรู้เรื่องจิตวิทยา

นิดๆหน่อยๆที่สามารถบอกได้เบอร์โทรของดิฉัน087-069-4012แล้วเจอกัน

หนูชอบศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยามากค่ะ ก็เลยได้คุยกับเพื่อนในชมรมว่าจะจัดโครงการจิตวิทยาขึ้นมา เพราะปัจจุบันนี้มนุษย์มักจะไม่ค่อยเข้าใจคนรอบข้าง เพราะมัวแต่ทำงาน แล้วเครียด โดยไม่เข้าใจถึงวิธีการใช้ชีวิตของตัวเอง และการถ่ายทอดความรูัสึกไปสู่คนรอบข้าง

ความรู้จิตวิทยาที่มีมา ณ ตอนนี้ มันน้อยมาก แวะมาเรียนจิตวิทยาด้วยคนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท