วันวชิราวุธ


ในปี ๒๕๕๔ มีการเตรียมกิจกรรมในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปีลูกเสือไทย


สนามหน้า
กระทรวงศึกษาธิการ -
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว "วันวชิราวุธ" ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย

เมื่อเช้าวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๒

รมว.ศธ. กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญยิ่งของการลูกเสือไทย ซึ่งการลูกเสือเป็นกระบวนการทางการศึกษาที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ผู้รับผิดชอบทุกระดับทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ต้องรู้จักใช้โอกาสและความสามารถสร้างสรรค์กิจการลูกเสือมาบรณาการให้เกิดประโยชน์ต่อกระบวนการพัฒนาทักษะที่แยบยลในทุกๆ ด้าน โดยใช้คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือเป็นกรอบแห่งการขับเคลื่อน มีผลสำเร็จและเป้าหมายคือ คุณภาพของพี่น้องลูกเสือทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านทักษะการดำรงชีวิต การมีคุณธรรมและจริยธรรม สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชประสงค์ เห็นคนในชาติบ้านเมืองมีความสามัคคี มีวินัย ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนจะได้ทบทวนและเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนากิจการลูกเสือ ไม่ว่าลูกเสือในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียน และลูกเสือชาวบ้าน ต้องประสานสัมพันธ์ พร้อมใจกันพัฒนาหล่อหลอมเยาวชนและชุมชนให้เข้มแข็ง ซึ่งเชื่อมั่นว่าหากเยาวชนและชุมชนมีคุณภาพและเข้มแข็ง ก็จะมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย มีวินัย และห่างไกลยาเสพติด
        
ภายหลังพิธีถวายราชสดุดีเสร็จสิ้น รมว.ศธ.ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงทิศทางการพัฒนาลูกเสือว่า ศธ.มีนโยบายที่ต้องการสนับสนุนกิจการและกิจกรรมต่างๆ ของลูกเสือ ทั้งในส่วนของลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือวิสามัญ และลูกเสือชาวบ้าน ให้เข้ามามีบทบาทในการทำกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุน ทิศทางปรัชญาของลูกเสือ ที่ต้องการส่งเสริมให้ทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับนโยบาย ๓ดี/3D ของ ศธ. ที่มุ่งเน้นส่งเสริมประชาธิปไตย คุณธรรม จริยธรรมและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และห่างไกลจากยาเสพติด
ถัดจากนี้ไป กิจกรรมของลูกเสือจะเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น และมีกิจกรรมตลอดทั้งปี  โดยมอบให้สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน ออกแบบโครงการ กิจกรรมต่างๆ ทั้งในส่วนของลูกเสือทั่วไปและลูกเสือชาวบ้าน และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติครั้งต่อไป นอกจากนี้ ยังได้เตรียมการก่อสร้างสำนักงานลูกเสือแห่งชาติถาวรขึ้น ซึ่งมีงบประมาณในการก่อสร้างส่วนหนึ่งแล้วและจะระดมจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีกส่วนหนึ่ง และในปี ๒๕๕๔ มีการเตรียมกิจกรรมในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปีลูกเสือไทย ซึ่งจะมีกิจกรรมตลอดทั้งปีเช่นกัน
         
รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า จุดเน้นของการพัฒนาลูกเสือในปีนี้ จะมีการสร้างลูกเสือแม่ไก่เพื่ออบรมพัฒนาลูกเสือทั้งประเทศ ให้กิจการลูกเสือเป็นกลไกและสื่อสำคัญในการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม รวมทั้งลูกเสือชาวบ้านก็ต้องนำนโยบาย ๓ดี/3D และปรัชญาของลูกเสือเข้าไปช่วยสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในชุมชนต่อไปด้วย
ในช่วงบ่าย รมว.ศธ.ได้เดินทางไปยังลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สวนลุมพินี เพื่อร่วมวางพวงมาลา และเปิดโครงการ "สัปดาห์สร้างสรรค์สามัคคี ทำดีเพื่อสังคม" เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว.
ที่มา : http://www.moe.go.th/websm/2009/nov/435.html

คำสำคัญ (Tags): #วันวชิราวุธ
หมายเลขบันทึก: 316633เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท