91 ปี วันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข


 

๒๗ พย.๕๒ เป็นวันครบรอบ ๙๑ ปี กระทรวงสาธารณสุข ภาพนี้ เป็นกิจกรรมของ โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม กับพิธีการถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชที่ดีและพลังของแผ่นดิน ค่ะ

ประวัติความเป็นมา ก็คือ

วันที่ระลึกสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข มีอยู่ ๒ วัน คือ วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๖๑ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกาศตั้งกรมสาธารณสุข ขึ้นในกระทรวงมหาดไทย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร เป็นอธิบดีกรมสาธารณสุขในวันเดียวกันนั้น จึงนับว่าวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน เป็นวัน สถาปนาการสาธารณสุข ซึ่งทางราชการได้เชิญชวนให้กระทรวง ทบวง กรม และ ส่วนราชการต่างๆตลอดจนประชาชนเก็บกวาดทำความสะอาดสถานที่ราชการ และเคหะสถานบ้านเรือนทั่วไป โดยได้ถือเป็นแนวทางปฏิบัติมาหลายสิบปีแล้ว

และเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ.๒๔๘๕ ได้สถาปนากรมสาธารณสุขขึ้นเป็นกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ถือ วันที่ ๑๐ มีนาคม เป็นวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข โดยได้มีการบำเพ็ญกุศลทางพุทธศาสนา เสนอผลการปฏิบัติงานทางวิทยุกระจายเสียง และมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ผู้ที่ได้รับพระราชทานประจำปีในวันนั้น

ต่อมากระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาเห็นว่า ควรจะเปลี่ยนวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุขเป็นวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน เพื่อให้เหมาะสมยิ่งขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้มีหนังสือที่ สธ. ๐๑๐๐/๒๕๔๙ ลงวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๐๙ กราบเรียนขออนุมัติไปยัง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และต่อมาเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือเวียนที่ สร. ๐๔๐๑ / ว.๗๓ ลงวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๐๙ เวียนกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ว่าได้นำเรื่องเสนอท่านนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว เห็นชอบด้วย

ดังนั้น วันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข จึงเปลี่ยนจากวันที่ ๑๐ มีนาคม เป็นวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน โดยเริ่ม ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๙ เป็นต้นมา

(แหล่งข้อมูล http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=2220)

 

หมายเลขบันทึก: 316578เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท