Appreciative Coaching: ประสบการณ์ของครูคนหนึ่ง (1)


Appreciative Coaching

ผมต้องรู้สึกงงมากว่าสองปี ตอนผมสนใจ AI ใหม่ๆ และผมตั้งเครือข่าย AI Thailand ขึ้นมาก ช่วงนั้นผมก็ได้ขายไอเดียร์กับเพื่อนๆด้วยกัน ขณะเดียวกันก็จะพยายามหาโอกาสป้อนข้อมูล เสนอความช่วยเหลือว่าใครสนใจ AI ผมช่วยเต็มที่เลยนะ มีอะไรให้ช่วยบอก เต็มที่ ผมหายใจเป็น AI ผมเต็มที่กับทุกคน รับมือถือเร็วมาก และขายๆๆๆๆๆ ตลอด จนกระทั่งมาพัฒนาเครือข่ายแนะนำ AI ให้ผู้สนใจที่ระยะแรกเป็นนักศึกษา MBA ในเดือนกันยายนปี พ.ศ. 2552 ผมเริ่มเอะใจ และบังเอิญผมได้อ่านหนังสือเรื่อง มาร์ส & วีนัส คืออ่านเล่นเพราะตอนนั้นน้ำหนักขึ้นไปกว่า 96 กก ชนิดอยากลด และหมดก็เริ่มบอก "ต้องลด" แล้วแต่โดยบงเอิญหนังสือเล่มนี้พูดถุงฮอร์โมนครับไปเจอโดปปามีน คุณหมอ John Gray แนะนำว่าผู้หญิงที่พยายามซักถาม สอน ให้ความรู้ ความช่วยเหลือผู้ชาย นี่เท่ากับทำให้ฮอโมนตัวนี้ลดครับ พูดเล่นๆคือเธอได้ฆ่าผู้ชายคนนั้นทีเดียว ส่วนผู้ชายที่พยายามแก้ปัญหาให้ผู้หญิงที่กำลังบ่นๆ ครับอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีครับ พูดง่ายๆถ้าไม่เข้าใจขีดจำกัดทางฮอณโมนระหว่างชาย และหญิงนี่เป็นอันได้เรื่องครับ ผมเลเริ่มคิดถึงวิธีการ Coach ของผมครับถ้าว่ากันตามหนังสือเล่มนี้ ผมทำผิดไปเยอะครับ ผมมัน Nerd เกนเหตุชอบค้นคว้า ชอบเล่า ชอบขาย Idea ชอบชวน เขาไม่ถามก็เอาละ ส่วนผู้หญิงผมเป็นนักแก้ปัญหาครับ จึงไม่แปลกที่หลายๆคนที่ผมขาย Idea ที่ผมเสนอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะผู้ชายกลับไม่ร่วมงานกับผมอีกต่อไป ตั้งแต่นั้นมาในการ Coach การทำ Appreciative Inquiry ให้กับชาวชุมชนเพศชาย  และเพศหญิงจะต่างๆกันครับ

เพศชาย แจ้งข้อมูลเป็นระยะๆ มี Case ว่าเรามีอะไร เราสามารถให้บริการอะไรได้บ้าง ค้นพบว่าถ้าเขาพร้อม หรือต้องการเขาจะเข้ามาเองครับ   ผู้ชายต้องการ Expert Opinion เท่านั้น  แนวคิดคือต้องจัด CoP ให้เป็นเหมือนร้านเครื่องมือช่างครับ มีทุกอย่าง เข้าถึงสะดวก อย่างอิสระ มี Expert คอยตอบเมื่อต้องการ (ถาม) เน้นให้เขาเรียนรู้ด้วยตนเอง และรอให้เขาขอ Feedback ครับเขาจะมาเอง

เพศหญิง ความอบอุ่น การ Feedback สำคัญมาก เธอต้องการความช่วยเหลือและมิตรภาพ ผมจะพยายามให้ทำงานเป็นกลุ่ม คอยมีทีปรึกษาที่เป็น AI Practitioner รุ่นพี่ครับ เปิดโอกาสให้บ่นได้ครับ การจัดระบบ CoP ทำแบบร้านขายเครื่องสำอาง มีให้เปรียบเทียบ มีให้ลองตัวอย่างชัดเจนครับ เน้นการ learning by doing โดยเราต้องให้ Feedback ทันที

หลังจากที่ผมได้หลักคิดนี้ ผมพบว่าการทำงาน การสอน การ Coach เป็นไปด้วยความราบรื่นมากขึ้นกว่าที่เคยครับ

ท่านเองถ้ามีประสบการณ์ดีๆฝากช่วยแบ่งปันพวกเราด้วยนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 316259เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท