ระเบียบกรมส่งเสิมการเกษตรว่าด้วยแนวทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล พ.ศ.2552 (2)


ป้องกันมิให้เกิดการกระทำผิด

                  ครั้งก่อน ได้นำเสนอใน หมวดที่ 2 ว่าด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล (เกษตรตำบล) เพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ชัดเจน

                   ครั้งนี้จะได้นำเสนอในหมวดที่ 3 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และแนวทางปฎิบัติเพื่อป้องกันมิให้เกิดการกระทำผิด เพราะบางครั้งการปฏิบัติราชการอาจมีการกระทำที่เสี่ยงต่อการกระทำผิดทั้งในทางปกครอง การกระทบกระทั่งกับผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการด้วยกัน หรือเกษตรกรบุคคลเป้าหมาย จึงได้นำเสนอวิธีปฏิบัติงานให้ถูกต้อง ชัดเจน โดยมีระเบียบรองรับ ดังนี้

                  ข้อ 20 ในการปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล ถือเป็นหลักปฏิบัติว่า การดำเนินงานตามหน้าที่รับผิดชอบจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความรับผิดชอบ รวมทั้งพิจารณาให้เกษตรกรมีส่วนร่วมตามความเหมาะสม

                 ข้อ 21 เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลต้องไม่มีส่วนได้เสีย หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนในการดำเนินงาน หรือดำเนินโครงการต่างๆ ที่ตนเข้าไปสนับสนุนหรือดูแลรับผิดชอบ

                ข้อ 22 ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล ให้ปฎิบัติตามระเบียบ คำสั่ง หลักเกณฑ์ และข้อกฏหมาย ตลอดจนให้ยึดถือคู่มือในการปฏิบัติงานตามที่กรม หรือส่วนราชการอื่นๆในเรื่องนั้นๆ ได้ประกาศหรือกำหนดไว้

               ข้อ 23 การรับจดทะเบียนเกษตรกร หรือการรับแจ้งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับที่ดินทำกินของเกษตรกร เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากทางราชการ ให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลตรวจสอบความถูกต้องในเบื้องต้น ดังนี้

                    1.บัตรประจำตัวประชาชนของเกษตรกรผู้ให้ข้อมูล

                    2.ทะเบียนบ้านของเกษตรกรผู้ให้ข้อมูล หรือสำเนาทะเบียนบ้านที่มีรายชื่อเกษตรกรผุ้ให้ข้อมูล

                    3.หลักฐานแสดงสิทธิการถือครองที่ดิน เช่น โฉนดที่ดิน น.ส.3 น.ส.3ก ส.ค.1 สัญญาเช่า หนังสือยกให้ หรือเอกสารรับรองจากกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน/สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือหลักฐานอื่นใดที่แสดงให้เห็นว่ามีสิทธิครอบครอง และทำประโยชน์บนที่ดินนั้น

                ข้อ 24 ในการรับจดแจ้งข้อมูลใดๆ จากเกษตรกร ให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล ตรวจสอบความถูกต้อง และหากมีข้อสงสัยอาจไปตรวจสอบพื้นที่ หรือรายละเอียดอื่นๆด้วยตนเอง หรืออาจแจ้งให้เกษตรกรายนั้น ชี้แจงข้อเท็จจริงหรือจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมก่อนการรับจดทะเบียนก็ได้

                 เมื่อเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลได้ตรวจสอบข้อมูลที่รับแจ้งจากเกษตรกรและพบว่าถูกต้องตรงตามความจริง กรณีนี้ให้ถือว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และหากเกษตรกรผู้แจ้งข้อมูลประสงค์จะขอแก้ไขข้อมูลเดิม ก็ให้นำเอกสารหลักฐานและพยานบุคคล เช่น ผู้นำชุมชน หรือเจ้าของที่ดินข้างเคียงมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล และในกรณีนี้ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนั้นใหม่

                ข้อ 25 ให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล ศึกษาโครงการหรือคู่มือก่อนที่จะปฏิบัติงาน และเรื่องใดที่ไม่ชัดเจนให้หารือกรม หรือหน่วยงานเจ้าของเรื่อง ก่อนที่จะดำเนินการ และหากเกิดปัญหา หรือมีข้อสงสัยในทางปฏิบัติเกี่ยวกับกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ ให้หารือแนวทางการปฏิบัติจาก กองนิติการ กรมส่งเสริมการเกษตร

                ข้อ 26 ให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล มีอำนาจในการเพิกถอนการรับจดแจ้งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทั้งหมดหรือบางส่วนได้ ในกรณีที่ตรวจพบว่ามีการจงใจแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือแจ้งข้อมูลผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เช่น จำนวนพื้นที่ หรือข้อมูลอื่นๆในแบบที่กำหนด ซึ่งถือเป็นสาระสำคัญในการรับจดแจ้งข้อมูลในเรื่องนั้นๆ

                 กรณีตามวรรคหนึ่งหากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตระดับตำบล ได้เพิกถอนข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทั้งหมดหรือบางส่วน จากการรับจดแจ้งข้อมูลจากเกษตรกรรายใด ให้แจ้งให้เกษตรกรรายนั้นได้รับทราบ และหากมีเกษตรกรที่ถูกเพิกถอนหลายราย จะทำประกาศแจ้งรายชื่อผู้ถูกยกเลิกหรือเพิกถอนติดไว้ ณ องค์การบริหารส่วนตำบล และที่สำนักงานเกษตรอำเภอก็ได้

                  ประกาศ ณ วันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2552 โดยนายอรรถ  อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

                  มีประโยชน์มากสำหรับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลไว้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันมิให้เกิดการกระทำผิดในหน้าที่

หมายเลขบันทึก: 316234เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท