มาออกกำลังใจกันเถอะ ตอนที่ 5


มีแต่การขอดุอา (ขอพร) ต่ออัลลอฮฺเท่านั้นที่จะสามารถปลดพันธนาจากการครอบงำของชัยฏอนมารร้าย และรวมถึงการสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแรงมั่นคงให้ปลอดภัยจากชัยฏอนมารร้ายได้

ภาพจาก zawaj.com

 

นอกจากความตั้งใจแล้วยังมีสิ่งที่เกี่ยวข้องอื่นๆอีกสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังใจ อาทิ

  • การขอดุอา หรือ "การขอพร" ต่ออัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตาอาลา) ในฐานะที่ทรงเป็น พระผู้อภิบาลแห่งมนุษยชาติ พระราชาแห่งมนุษยชาติ และพระผู้เป็นเจ้าของมนุษยชาติ แม้ว่ามนุษย์จะใช้สติปัญหาในการคิดวางแผนอย่างดีเยี่ยมและรอบคอบครอบคลุมมากที่สุดเพียงใดก็ตาม หัวใจของมนุษย์ก็ยังรู้สึก "ขาด" บางสิ่งที่สำคัญอยู่ดี ลึกๆแล้วหัวใจมนุษย์จะรู้สึกหวั่นไหวต่อผลที่ไม่สามารถคาดเดา แม้ใจจะปรารถนาความสำเร็จมากเพียงใดก็ตาม แต่ก็อดกังวลต่อความไม่สำเร็จที่อาจจะมาแทนที่ไม่ได้ หัวใจของมนุษย์จะรู้สึกมั่นคงก็ต่อเมื่อมันได้เชื่อมต่อยังพระผู้ทรงสร้าง การขอดุอาคือการเชื่อมต่อหัวใจของมนุษย์ต่อพระผู้ทรงสร้างตัวเขา ในอิสลามเราจะพบดุอาหรือคำขอพรที่เกี่ยวกับหัวใจจำนวนมาก อาทิ

    • “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ อัลลออฮุมมะ กะมา ฮัสสันตะ ค็อลกี ฟะหัสสิน คุลุกี“

      ความหาย "การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ โอ้อัลลอฮฺ ขอได้โปรดให้กับฉันมีมารยาทดี อย่างที่พระองค์ทรงสร้างฉันในรูปทรงที่ดี"

    • อัลลอฮฺ ได้ทรงสอนดุอาให้กับมนุษย์ว่า "โอ้พระผู้เป็นเจ้าของพวกเรา !โปรดอย่าให้หัวใจของพวกเราเอนเอียงออกจากความจริงเลยหลังจากที่พระองค์ได้ทรงแนะนำแก่พวกเราแล้วและโปรดได้ประทานความเอ็นดูเมตตา จากที่ที่พระองค์ให้แก่พวกเราด้วยเถิดแท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ทรงประทานให้อย่างมากมาย" [อาละอิมรอน 3.8]

    •  "และบรรดาผู้ที่มาหลังจากพวกเขา โดยพวกเขากล่าวว่า  ข้าแต่พระเจ้าของเราทรงโปรดอภัยให้แก่เราและพี่น้องของเราผู้ซึ่งได้ศรัทธาก่อนหน้าเรา  และขอพระองค์อย่าได้ให้มีการเคียดแค้นเกิดขึ้นในหัวใจของเราต่อบรรดาผู้ศรัทธา  ข้าแต่พระเจ้าของเรา  แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาเสมอ" [59.10]

    • ด้วยพระนามแห่งอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงปรานี

      [113.1] จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด ข้าพระองค์ ขอความคุ้มครองต่อพระเจ้าแห่งรุ่งอรุณ

      [113.2] ให้พ้นจากความชั่วร้าย ที่พระองค์ได้ทรงบันดาลขึ้น

      [113.3] และจากความชั่วร้าย แห่งความมืดของกาลเวลากลางคืน เมื่อมันแผ่คลุม

      [113.4] และจากความชั่วร้าย ของบรรดาผู้เสกเป่าในปมเงื่อน

      [113.5] และจากความชั่วร้าย ของผู้อิจฉาเมื่อเขาอิจฉา

    • ด้วยพระนามแห่งอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงปรานี

      [114.1] จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด ข้าพระองค์ขอความคุ้มครอง ต่อพระเจ้าแห่งมนุษยชาติ

      [114.2] พระราชาแห่งมนุษยชาติ

      [114.3] พระเป็นเจ้าแห่งมนุษยชาติ

      [114.4] ให้พ้นจากความชั่วร้าย ของผู้กระซิบกระซาบที่หลอกล่อ

      [114.5] ที่กระซิบกระซาบในหัวอกของมนุษย์

      [114.6] จากหมู่ญินและมนุษย์

ภาพจาก islamicexplorer.org

เนื้อหาของดุอาจากซูเราะฮฺอัลฟะลักและซูเราะฮฺอันนาสได้ให้ข้อสังเกตที่สำคัญยิ่งแก่เราว่า ชัยฏอนมารร้าย ได้ดำเนินความพยายามที่จะเข้าไปมีอิทธิพล ณ จุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของมนุษย์นั้นคือ "หัวใจ"  บุคคลใดที่ถูกชัยฏอนมารร้ายครอบงำหัวใจ เขาก็จะถูกมันบงการตามแต่มันปรารถนา มีแต่การขอดุอา (ขอพร) ต่ออัลลอฮฺเท่านั้นที่จะสามารถปลดพันธนาจากการครอบงำของชัยฏอนมารร้าย และรวมถึงการสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแรงมั่นคงให้ปลอดภัยจากชัยฏอนมารร้ายได้ รวมถึงขอดุอาให้ปลอดภัยจากน้ำมือของผู้ที่หัวใจถูกครอบงำโดยชัยฏอนมารร้ายด้วย

tailgatershandbook.com 

"โอ้พระผู้เป็นเจ้าของพวกเรา !โปรดอย่าให้หัวใจของพวกเราเอนเอียงออกจากความจริงเลยหลังจากที่พระองค์ได้ทรงแนะนำแก่พวกเราแล้วและโปรดได้ประทานความเอ็นดูเมตตา จากที่ที่พระองค์ให้แก่พวกเราด้วยเถิดแท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ทรงประทานให้อย่างมากมาย"

                                         อามีน

หมายเลขบันทึก: 316043เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท