เพชรสังฆาตรักษาริดสีดวง


      วันนี้เล่าเรื่องกินฟ้าทะลายโจรรักษาหวัดให้เพื่อนฟัง  คุยไปคุยมาออกเรื่องเพชรสังฆาตรักษาโรคริดสีดวง  เพื่อนบอกว่าสงสารภรรยาที่เป็นริดสีดวง  ผมเลยบอกสมุนไพรรักษาโรคริดสีดวงให้ คือ เพชรสังฆาต  แต่ปัญหาของการกินเพชรสังฆาต คือ หากเคี้ยวกลืน ระหว่างเคี้ยวจะมีปัญหาทำให้คันปาก  เคยเห็นเพื่อนท้ากันในวงเหล้าเพื่อให้กินเพชรสังฆาตด้วยวิธีเคี้ยวกลืน  ปรากฏว่าคันปาก แพ้จนปากบวมเจ่อเลย

       สำหรับผมมีเคล็ดลับการกินเพชรสังฆาตให้ง่าย ไม่มีอาการคันปากตามหลังมาให้กวนใจอีก  วิธีการก็คือ ใช้มีดผ่าเพชรสังฆาตให้เป็นสี่ส่วน แล้วหั่นให้เป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 3-5 มม. หรือหากเปรียบเทียบ ประมาณหัวไม้ขีดไฟ  เมื่อหั่นจนครบ 3 ข้อแล้ว เอาเข้าปากด้วยช้อนหรือจะใส่อุ้งมือแล้วเอาเข้าปากก็แล้วแต่ถนัดและสะดวก  เมื่อเพชรสังฆาตเข้าปาก ให้ดื่มน้ำตามและกลืนลงไปทันที อย่าเคี้ยวเด็ดขาด  หากทำแบบนี้ครั้งเดียวไม่หมดก็แบ่งกินสัก 2 - 3 ครั้ง  แค่นี้ทำให้การกินเพชรสังฆาตง่ายขึ้นเยอะ

       มีบางคน พยายามเอาเพชรสังฆาตห่อกล้วยแล้วกลืน  มันกลืนยากครับ เพราะกล้วยทำให้คำโตขึ้น กลืนยากกว่า  ทำให้ชิ้นเล็กลงแล้วใช้น้ำช่วยกลืนแบบที่ผมว่าข้างต้นง่ายกว่ากันเยอะเลย  มีบางรายเอาไปบดตากแห้งแล้วผสมน้ำผึ้งป่า ปั้นเป็นลูกกลอน  แบบนี้ยากกว่าเข้าไปอีก  เว้นแต่จะทำเพื่อการค้าครับ  สำหรับผม สมุนไพรสดดีที่สุดครับ

        ลืมบอกครับ  ลักษณะของเพชรสังฆาต เป็นไม้เลื้อย ลักษณะเถาเป็นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 1X1 เซ็นติเมตร   เถาเป็นข้อๆ ที่ข้อต่ออาจแตกแขนงเป็นเถาแยกออกไปได้อีก  แต่ละข้อยาวประมาณข้อละ 1-2 เซ็นติเมตร  หรือหากอ้วนมากๆ แต่ละข้ออาจยาวได้ถึง 10 เซ็นติเมตร  ลักษณะเถาเป็นสีเขียว ผิวของเถาสามารถสังเคราะห์แสงได้ เป็นพืชที่ไม่ค่อยเห็นใบ  แต่อย่างไรก็ตามบางครั้งจะมีใบขึ้นตามข้อระหว่างเถา  สรรพคุณ ใช้เถากินเป็นยารักษาโรคริดสีดวงทวาร  โดยเฉพาะอาการเริ่มแรกที่พึ่งเป็น  ที่เมื่อนั่งยองๆแล้วริดสีดวงโผล่ออกมา  หรือถึงขั้นอักเสบเล็กน้อยมีอาการคันๆ ที่ทวารหนัก  ท่านบอกว่าหากจะรักษาอาการริดสีดวงให้เด็ดขาด ให้กินครั้งละ 3 ข้อครับ  ถ้าเจอข้อยาวข้อสั้นจะให้ผลอย่างไรไม่มีข้อมูลครับ

หมายเลขบันทึก: 316012เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ครั้งแรกกินเพชรสังฆาตคันคอมากๆๆครับ
  • ครั้งต่อมาแม่แนะนำให้กินจิ้มน้ำพริก
  • ขอบคุณมากครับ

ได้ความรู้ใหม่ครับ จิ้มน้ำพริก แล้วจิ้มน้ำพริกไม่คันเหรอครับ

ขอบคุณทุกท่านที่มอบ E-Card มานะครับ  พรใดที่ท่านให้มา ขอพรนั้นสู่ท่านเช่นเดียวกันครับ  - สวัสดีปีใหม่ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เหมือนมีดบาด

ปวดแสบปวดร้อน

เรากินแบบทั้งปล้องๆ เล็กๆ เด็ดจากปลายเถา

เอายัดกล้วยหอม(ไม่ฝานเพชร) แล้วเคี้ยวกิน ผลก้อ __

ปล. รหัสสุ่ม หวาดเสียวดี --> ฝฝคหย

ขอบคุณได้ความรู้มากทีเดียว กำลังหาหนทางกินอยู่ จะไปลองทำดูจ๊ะ กินวันนึง 3 ข้อเลยเหรอ

หันเป็น4ชิ้นแล้วใช้ฟันหน้ากัดไว้ไม่ไห้โดนลิ้นแล้วกินน้ำพร้อมกลืนทันที...รับรองไม่คัน

กินแล้วค่ะมันติดคอกินนำ้ตามก็ไม่ลงเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท