สมัคร รัก แมว


สมัคร รัก แมว

ข่าวการตายของอดีตนายกรัฐมนตรี นายสมัคร สุนทรเวช อยู่ในความสนใจของดิฉัน เนื่องจาก เคยมีประสบการณ์ “ร่วม” กับ “ลุงหมัก” เมื่อครั้งจัดรายการวิทยุสำหรับเด็กและเยาวชน ท่านกรุณา “โฟนอิน” เข้ามาเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้เด็กรุ่นใหม่ทราบถึง อดีต ในแง่มุมต่างๆ  อีกทั้งท่านยังกรุณาพูดถึงรายการของเราให้กับสื่อมวลชนทราบว่าท่านมีความสุข สามารถทำงานโดยไม่เครียด เพราะฟังรายการของเรา นอกจากนั้น Dissertation ของดิฉัน ยังมีเรื่องราวของท่านในช่วงที่สมัครรับเลือกตั้งเป็น ผู้ว่า กทม. ซึ่งดิฉันต้องวิเคราะห์บทบาทของท่านในการ Counter กับ “นักการเมืองสตรี” ทำให้รู้สึกว่ามีความผูกพันกับเรื่องราวของท่านเสมอ ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของท่านมา ณ โอกาสนี้

แต่วันนี้ไม่ได้มากล่าวถึง “ลุงหมัก” แต่ขอตั้งข้อสังเกตเรื่อง “แมว” (ที่ท่านสมัครรักนักหนา) ไม่ทราบว่าคุณที่รักที่มีบ้านอยู่ใน กทม. สังเกตไหมค่ะ ว่า เดี๋ยวนี้ ทำไม “ประชากรแมว” มีเยอะมากขึ้นเหลือเกิน ในหมู่บ้านแถบชานเมืองที่ดิฉันอยู่ มีความสุขสงบ ขโมย ขโจรก็ไม่เคยมี แต่มี “แมว” มากกกก จริงๆ

ถึงแม้ “แมว” ไม่เคยก่อกรรมทำเข็ญกับเรา อาทิ ขโมยอาหาร ขีดข่วนรถ แต่เรื่องของแมว ก็ก่อให้เกิดการถ่ายทอด “ภูมิปัญญาการบริหารจัดการแมวแบบองค์รวม” ขึ้นระหว่างสมาชิกในหมู่บ้าน

เริ่มต้นจากการมีแมว “จัดว่าสัญจร” คือไม่ใช่แมวจรจัด เป็นแมวที่มีคนเลี้ยง แต่ชอบใช้พื้นที่บ้านเราเป็นที่ “สัญจร ไปมา” ในกลุ่มเพื่อนบ้านผู้ชรา แนะนำว่า ให้เอารูปปั้น “หมา” มาตั้งไว้ในที่มี่ “แมว” ชอบ “จร” ก็พากันไปซื้อมาตั้ง ตามมุมตามเสา ก็เห็น “แมว” กลัวประมาณ 3 ครั้ง หลังจากนั้น ก็ฉลาด บางบ้านดัน อึ๊ เย้ย ทิ้งไว้ต่อหน้ารูปปั้นหมา (ซะงั้น)

บ้านดิฉัน ถูกหวยประจำ (คนอื่นถูกเพราะเจ้าของบ้านตีเลขไม่เป็น) เพราะมักมีแมวมาคลอดลูก “ในโอ่งประจำตระกูล” ใบสีเขียวไข่กาที่ตั้งไว้หน้าบ้าน แทบจะปีละครั้งก็ว่าได้ ชาวประชา ตีกันว่า 93 แมวเก้าชีวิต ออกลูก 3 ตัว เป็นบุญเป็นคุณกับเพื่อนบ้านเสมอ หลายคนบอกว่า บ้านดิฉันไม่เลี้ยงหมา ตั้งโอ่งไว้ในที่ร่ม ในโอ่งไม่มีน้ำ เจ้าของบ้านตาไม่ดี คือไม่ค่อยได้สังเกตความผิดปกติในโอ่งเท่าไหร่ ที่สำคัญออกจากบ้านแต่เช้า กลับค่ำ จะทราบอีกทีก็เมื่อแม่บ้านทำความสะอาดบ้าน ก็จะแจ้งให้ทราบ สถานการณ์เช่นนี้ “หวานแมว”

มีเรื่องแมวอีก 2 -3 ประเด็นที่น่าสนใจใฝ่หาหนทางการบริหารแมว แต่ตอนนี้ขอจบไว้ก่อน คราวหน้าจะมาเล่าให้ฟังว่า ทำไมดิฉันจึงเสียเงินไป หลายหมื่น เพราะแมว

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สมัคร แมว
หมายเลขบันทึก: 315921เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท