Simplicity is Innovation


Simplicity is Innovation

ผมได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือของ Dr. Edward De Bono เรื่อง Simplicity ครับ ว่าด้วยการทำให้ง่าย ลองสังเกตนะครับ การทำให้ง่ายเป็นหัวใจของนัวตดรรมเช่นกรณีบริษัท Apple ที่ใช้ความทุ่มเทพัฒนาสินค้นที่มี Design ใช้งานง่าย การพยายามทำให้เกิดความง่ายต่อการใช้งานกลับทำให้ผู้บริโภคชอบสินค้ามากขึ้น สรุปได้ง่ายคือการสร้างนวัตกรรมในมุมมองนี้คือการทำให้สินค้าใช้ง่ายขึ้น ทำให้กระบวนการทำงานง่ายขึ้น ลองสังเกตกันสิครับทำไม Lego จึงขายได้นานมานับศตวรรษ เหตุง่ายๆคือเด็กๆสามารถเปลี่ยนจินตนาการให้เป็นจริงได้ง่ายๆ Dr. Edward Debono ถึงขั้นสนับสนุนให้มีวันทำให้ง่ายแห่งชาติครับ (The National Simยสรlicity Day) ครับ อะไรมันยากมาร่วมกันคิดให้ง่าย

ในมุมมองของการพัฒนาองค์กร Appreciative Inquiry ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ครับ ในการพัฒนากลยุทธ์โดยใช้ AI หลายครั้งเพียงปรับกระบวนการการทำงานเท่านั้น ไม่ต้องใช้เงินก็สามารถทำให้งานพัฒนาขึ้นได้จริงๆ การทำงานให้ดีขึ้นไม่จำเป็นต้องใช้เงินเสมอไปครับ เราพบว่าโครงการส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนครับ แม้กระทั่งการตลาด หรืองานด้านวิศวกรรม มันก็แปลกดีครับ เรามี Case studies ที่ www.aithailand.org ให้ download  ดูได้ครับ ถ้าเจออะไรมาคล้ายกันช่วยเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 315428เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับ  5 ส  เขามีวัน Big  Cleaning day

การพัฒนาองค์กรแบบ  Simplicity  ก็น่าที่จะมี  Big  Simplicity  day บ้างก็ดีครับ

               ขอเชียร์เต็มที่ครับ

De Bo No ท่านเสนอเป็น The national simpliciy day เลยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท