ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

เพราะเหตุใด มหาจุฬาฯ จึงต้องจัดการความรู้


มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมีนโยบายดำเนินการการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้เป็นตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “ศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ พัฒนาจิตใจและสังคม” และปฏิบัติตามมาตรฐานอุดมศึกษาข้อที่ ๓ ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดให้มหาวิทยาลัยมีการสร้างและพัฒนาสังคมฐานความรู้และสังคมแห่งการ เรียนรู้ สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ที่ ๗.๓ ของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา ซึ่งกำหนดให้มีการนำการจัดการความรู้ มาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา

          กระบวนการจัดการความรู้  เป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาระบบราชการไทย  ซึ่งในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  พ.ศ. ๒๕๔๖มาตรา ๑๑ ได้กำหนดไว้ว่า  ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการเพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ  โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วเหมาะสมกับสถานการณ์  รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ  สร้างวิสัยทัศน์  และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกันนอกจากนั้นในแนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ  และการติดตามประเมินผลปฏิบัติราชการประจำปี  ได้กำหนดการจัดการความรู้ในองค์กรไว้เป็นประเด็นในการประเมินผลการปฏิบัติราชการในมิติที่ ๔ คือ  ด้านการพัฒนาองค์กร  ซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่าการบริหารราชการแนวใหม่ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้  เพื่อรวบรวมองค์ความรู้และพัฒนาให้เป็นระบบ  เพื่อการพัฒนาคน  งาน  และองค์กรต่อไป

          มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมีนโยบายดำเนินการการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้เป็นตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “ศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ พัฒนาจิตใจและสังคม” และปฏิบัติตามมาตรฐานอุดมศึกษาข้อที่ ๓ ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดให้มหาวิทยาลัยมีการสร้างและพัฒนาสังคมฐานความรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้  สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ที่ ๗.๓ ของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา ซึ่งกำหนดให้มีการนำการจัดการความรู้ มาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา

          ดังนั้น เพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ทราบและเข้าใจทิศทางและแนวทางการจัดการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งเพื่อให้การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย จึงจัดให้มีโครงการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยเพื่อให้มหาวิทยาลัยก้าวไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้วิถีพุทธ

หมายเลขบันทึก: 315420เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 02:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการพระคุณเจ้า

มาติดตามข่าวเจ้าค่ะ

อากาศเย็น หวังว่าพระคุณเจ้าจะมีสุขภาพดีนะเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท